หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สื่อสารภาษาอังกฤษทางโทรศัพท์อย่างมีประสิทธิภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-TYZV-228A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สื่อสารภาษาอังกฤษทางโทรศัพท์อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม

 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสื่อสารภาษาอังกฤษทางโทรศัพท์อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตอบคำถามทั่ว ๆ ไปทางโทรศัพท์ การตอบสนองต่อคำสั่งหรือคำร้องขอของลูกค้า การทำการโทรออกเพื่อขอรายละเอียดในการใช้บริการภายในโรงแรม การรับมือกับข้อร้องเรียนจากลูกค้า การทำการร้องเรียน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.10.112.01 รับคำร้องทั่วไปทางโทรศัพท์

1.1รับสายโทรศัพท์ภายในจำนวนครั้งของเสียงกริ่งที่ดังตามข้อกำหนดขององค์กร

1.2ใช้คำทักทายให้เหมาะสมสำหรับช่วงเวลาของวัน

1.3 แนะนำชื่อตนเองและชื่อบริษัท

1.4ใช้ถ้อยคำที่ชัดเจน

1.5สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

1.6ถามคำถามเพื่อทราบและรับรู้ถึงความต้องการของลูกค้า

2.10.112.02 ตอบสนองต่อคำถามหรือคำร้องขอของลูกค้า

2.1ยืนยันการร้องขอหรือความต้องการของลูกค้า

2.2ตรวจสอบความพร้อมของการจอง

2.3จดรายละเอียดของลูกค้าและร้องขอลูกค้าให้สะกดชื่อและที่อยู่ตามความเหมาะสม

2.4ทวนรายละเอียดและยืนยันการจองหรือการร้องขอ

2.5กล่าวขอบคุณลูกค้าและบอกลาอย่างสุภาพ

2.10.112.03 โทรออกไปยังปลายทางเพื่อทำการสั่งของ

3.1แนะนำตนเองและสถานที่ที่โทรออก

3.2สอบถามเกี่ยวกับความพร้อมของเวลาการส่งมอบและวันที่รวมทั้งค่าใช้จ่ายตามความเหมาะสม

3.3ยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไข

3.4กล่าวขอบคุณและกล่าวอำลาอย่างสุภาพ

2.10.112.04 รับมือกับข้อร้องเรียนจากลูกค้า

4.1ฟังลักษณะของการร้องเรียน

4.2รับทราบรายละเอียดของการร้องเรียน

4.3ตอบสนองต่อการร้องเรียน อธิบายขั้นตอนที่จะต้องดำเนินการจัดการกับข้อร้องเรียนโดยจะต้องได้รับการยินยอมของลูกค้าที่จะให้ดำเนินการ

4.4ดำเนินการแก้ไขปัญหาร้องเรียนภายในขอบเขตและบทบาทหน้าที่

4.5ส่งต่อข้อร้องเรียนไปยังผู้บังคับบัญชาในกรณีที่จำเป็น

4.6ติดตามผลการร้องเรียนโดยบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร

2.10.112.05 ทำการร้องเรียน

5.1แนะนำตนเองและเหตุผลของการโทร

5.2แจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาหรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

5.3ระบุถึงแนวทางการที่จะสามารถใช้ในแก้ไขปัญหาอย่างสุขุม


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการตอบคำถามทางโทรศัพท์ได้ในลักษณะที่ถูกใจ
  • ความสามารถในการระบุความต้องการของผู้โทร
  • ความสามารถในการใช้รายละเอียดของผู้โทร
  • ความสามารถในการยืนยันการจองห้องพัก การร้องขอ และคำสั่งอื่น ๆ
  • ความสามารถในการตอบสนองต่อลูกค้าที่จู้จี้อย่างเหมาะสม
  • ความสามารถในการถามคำถามที่เกี่ยวข้อง
  • ความสามารถในการวางสายโทรศัพท์อย่างสุภาพ
  • ความสามารถในการระบุวัตถุประสงค์ของการโทร เช่น คำสั่งซื้อ การจัดการหรือการทำเรื่องร้องเรียน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้ในขั้นตอน และนโยบายการตอบรับโทรศัพท์ขององค์กร

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  • รับสายโทรศัพท์ภายในจำนวนครั้งของเสียงกริ่งที่ดังตามข้อกำหนดขององค์กร อาจครอบคลุม
    • มาตรฐานขององค์กรที่กำหนดจำนวนครั้งของเสียงกริ่งโทรศัพท์ต่อการรับสาย
    • โดยทั่วไปจะต้องรับสายภายในเสียงกริ่งจำนวน 4 ครั้งของโทรศัพท์

ยืนยันคำสั่งหรือคำร้องขอของลูกค้า อาจครอบคลุม

  • การจอง
  • บริการเสริม เช่น บริการพี่เลี้ยงเด็ก บริการโทรปลุกตอนเช้า
  • การสอบถามข้อมูลทั่วไป เช่น วิธีการเดินทางไปธนาคาร เวลาเปิด เส้นทาง

คำสั่งซื้อ อาจครอบคลุม

  • อาหารและเครื่องดื่ม
  • เครื่องใช้สำนักงาน
  • อุปกรณ์ส่งเสริมการขาย
  • อุปกรณ์ทำความสะอาด

การจอง อาจครอบคลุม

  • การจองร้านอาหาร
  • การจองห้องพัก
  • การเดินทางและโปรแกรมทัวร์
  • การจองรถแท็กซี่

รายละเอียดของลูกค้า อาจครอบคลุม

  • หมายเลขติดต่อ ชื่อ และที่อยู่
  • วันที่และเวลาในการจอง
  • ความต้องการพิเศษต่าง ๆ

การตอบสนองต่อการร้องเรียน อาจครอบคลุม

  • การบันทึกรายละเอียดในการรับข้อร้องเรียนจากลูกค้า
  • การกล่าวขอโทษเมื่อผิดพลาด
  • การมีท่าทีสงบและสุภาพแม้ลูกค้าที่โทรเข้ามาจะโกรธและประพฤติไม่เหมาะสมก็ตาม
  • การแก้ไขปัญหาด้วยความเห็นอกเห็นใจและให้คำปรึกษาต่อการร้องเรียน

กระบวนการ หมายถึง

  • นโยบายขององค์กรในการจัดการกับข้อร้องเรียน เช่น

         - การรายงานข้อร้องเรียนไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อตรวจสอบและหาวิธีการรับมือเพื่อแก้ปัญหาข้อร้องเรียน

         - การบันทึกข้อร้องเรียนและใช้ข้อมูลนี้เพื่อปรับปรุงการการให้บริการ

  • การทบทวนข้อร้องเรียนและทำการบันทึก แยกแยะประเภทข้อร้องเรียนเพื่อให้สอดคล้องกับข้อมูลที่บันทึกไว้
  • ข้อร้องเรียนที่บันทึกต้องมีรายละเอียดที่เรียบง่ายและง่ายต่อการตรวจสอบ

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ