หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สนทนาภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไป

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-XSHN-225A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สนทนาภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไป

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

           หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสนทนาภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไป ซึ่งเกี่ยวข้องกับการร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ การตอบสนองต่อคำสั่งหรือคำร้องขอพื้นฐานได้ การทำการร้องของ่าย ๆ ได้ การอธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ การแสดงความชอบ ไม่ชอบ และความพึงพอใจได้ การระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.10.109.01 ร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้

1.1ใช้ประโยคและตอบได้อย่างเหมาะสมต่อประเด็นที่เปิดให้แสดงความคิดเห็น

1.2 แสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่คุ้นเคยได้

1.3 เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีตได้

1.4 ให้ข้อคิดเห็นที่เหมาะสมในการปิดท้ายการสนทนา

2.10.109.02 ตอบสนองต่อคำสั่งหรือคำร้องขอพื้นฐานได้

2.1ยืนยันความเข้าใจต่อคำสั่งหรือคำร้องขอของหัวหน้างานได้

2.2 ขอให้พูดซ้ำหรือชี้แจง คำสั่งหรือคำร้องขอต่าง ๆได้

2.10.109.03 ทำการร้องของ่าย ๆ ได้

3.1 ใช้รูปแบบประโยคที่สุภาพในการร้องขอแบบง่าย ๆ ได้

3.2 แสดงความขอบคุณบุคคลที่ให้การตอบสนองต่อการร้องขอของคุณได้

3.3แสดงความขอบคุณต่อบุคคลที่ไม่สามารถให้การตอบสนองการร้องขอของคุณได้

2.10.109.04 อธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้

4.1 อธิบายลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำในการทำงานปกติได้

4.2 อธิบายข้อยกเว้นต่าง ๆ ของขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้

4.3ให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ทำเป็นประจำได้

2.10.109.05 แสดงความชอบ ไม่ชอบ และความพึงพอใจได้

5.1พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ชอบและไม่ชอบในหัวข้อที่คุ้นเคยหรือสถานการณ์ที่คุ้นเคยได้

5.2 อภิปรายเกี่ยวกับความพึงพอใจพร้อมให้เหตุผลได้

2.10.109.06 ระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้

6.1 สร้างประโยคที่เป็นทางการได้

6.2 ระบุตัวชี้วัดของการแสดงออกที่ไม่เป็นทางการในภาษาอังกฤษได้

6.3 บอกความแตกต่างระหว่างคำถาม ปลายเปิด และ ปลายปิด ได้


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการแยกแยะความแตกต่างของภาษาอังกฤษที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
  • ความสามารถในการเริ่มต้นการสนทนา
  • ความสามารถในการตอบการสนทนา
  • ความสามารถในการให้การสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคย
  • ความสามารถในการพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ผ่านมาโดยเรียงลำดับได้ถูกต้อง
  • ความสามารถในการปิดการสนทนาอย่างสุภาพ
  • ความสามารถในการถามคำถามที่เกี่ยวข้องกับการชี้แจงและขอคำแนะนำ
  • ความสามารถในการร้องขอแบบสุภาพ
  • ความสามารถในการอธิบายขั้นตอนการทำงานประจำ
  • ความสามารถในการให้คำแนะนำ
  • ความสามารถในการหารือเกี่ยวกับการชอบไม่ชอบ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ไม่มี


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

              หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

        ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  • ประเด็นที่เปิดให้แสดงความคิดเห็น อาจครอบคลุม
    • How are you?
    • How did your shift go?
    • Is there anything I need to know?
    • You should be aware…

หัวข้อที่คุ้นเคย อาจครอบคลุม

  • การบอกทิศทาง
  • การให้คำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่
  • การให้คำแนะนำเกี่ยวกับความต้องการพิเศษของลูกค้า
  • การให้ข้อมูลต่าง ๆ
  • การร้องเรียนของลูกค้าเพื่อสานต่อผู้บังคับบัญชา

ข้อคิดเห็นที่เหมาะสมในการปิดท้ายการสนทนา อาจครอบคลุม

  • I hope you enjoy your stay/tour
  • Goodbye and I hope we see you again soon
  • Thank you for staying at…; Please enjoy your tour

ยืนยันความเข้าใจต่อคำสั่งหรือคำร้องขอของหัวหน้างาน อาจครอบคลุม

  • So you want me to …?
  • I understand you would like me to …

ขอให้พูดซ้ำหรือชี้แจง อาจครอบคลุม

  • การขอให้พูดซ้ำ เช่น
    • Would you mind saying that again?
    • Sorry I didn’t catch that
    • Sorry I missed that
    • Can you go over that again? Can you say that again please?
  • การขอให้ชี้แจง เช่น
    • What should I do when I finish that?
    • You would like me to swap shifts with you?

ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจครอบคลุม

  • ครั้งแรก (First)
  • แล้ว (Then)
  • หลังจากนั้น (After that)
  • ต่อไป (Next)
  • ในตอนท้าย (At the end)
  • ในที่สุด (Finally)

ข้อยกเว้นต่าง ๆ อาจครอบคลุม

  • Sometimes … happens.
  • Occasionally, I …
  • When … happens, I usually …but this doesn’t happen very often.

ให้ข้อเสนอแนะ อาจครอบคลุม

  • Why don’t I check that for you?
  • I think it would be a good idea if …
  • How about … ?
  • Let’s …
  • I think it would be a good idea if you …

ประโยคที่เป็นทางการ อาจครอบคลุม

  • ภาษาเขียนหรือภาษาพูดที่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์และใช้กริยาคำแสดงเวลา(Tense) อย่างถูกต้องในประโยคหรือย่อหน้า
  • ประโยคที่ใช้คำกริยาช่วย เช่น “would” “could”

การแสดงออกที่ไม่เป็นทางการ อาจครอบคลุม

  • ภาษาเขียนหรือภาษาพูดที่อาจไม่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ และ/หรืออาจประกอบด้วยภาษาปาก หรือคำอุทาน หรือคำสแลง
  • คำถาม ‘ปลายเปิด’ อาจครอบคลุม
    • คำถามที่ต้องการคำตอบแบบเต็มประโยค เช่น “Where would you like to go?”

คำถาม ‘ปลายปิด’ อาจครอบคลุม

  • คำถามที่บังคับให้เลือกคำตอบใดคำตอบหนึ่ง เช่น คำตอบที่เป็น “yes” หรือ “no”

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน

 


ยินดีต้อนรับ