หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-AKEZ-223A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม

 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

         หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการอ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมพร้อมเพื่อการทำงาน อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ เข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน

 


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.10.013.01 การเตรียมพร้อมเพื่อการปฏิบัติงาน

1.1 อ่านและตีความข้อกำหนดของงานจากลูกค้าทั้งภายในและภายนอกองค์กร

1.2 อ่านและแปลความหมายของขั้นตอนต่าง ๆ

1.3 อ่านและแปลความหมายคำสั่งพื้นฐานและ /หรือแผนภาพ

1.4 อ่านและแปลความหมายของคำสั่งในการปฎิบัติงานเพื่อตรวจสอบข้อกำหนดของงาน

2.10.013.02 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ

2.1 ระบุแหล่งที่มาที่เกี่ยวข้องของข้อมูล /เอกสารเพื่อให้งานที่สามารถดำเนินการตามความต้องการขององค์กร

2.2 ระบุวัตถุประสงค์ของคำสั่ง ทิศทางและ /หรือแผนภาพสำหรับงานในแต่ละตำแหน่ง

2.3 ถามคำถามจากบุคคลที่เหมาะสมเพื่อที่จะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมและ/ หรือเพื่อชี้แจงความเข้าใจ

2.4 อ่านและตีความรายละเอียดที่เกี่ยวข้องจากคำสั่งทิศทาง และ / หรือแผนภาพเพื่อการประยุกต์ใช้กับงานในตำแหน่งต่างๆ

2.10.013.03 เข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน

3.1 ได้รับ ชี้แจง และประเมินข้อกำหนดของคำสั่งและ /หรือทิศทางที่สอดคล้องกับนโยบายและแนวทางขององค์กร

3.2 ถามคำถามและยืนยันคำสั่งของงานที่ได้รับมอบหมายและ/ หรือทิศทาง ในกรณีที่จำเป็น

3.3 ทำงานตามคำสั่งภายในระยะเวลาที่กำหนด

3.4 ได้รับผลตอบรับหลังจากที่คำสั่งและ /หรือทิศทางที่ได้รับการปฏิบัติตาม


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • สามารถในการบอกตำแหน่งที่ตั้ง อธิบายและปรับใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
  • ความสามารถในการอธิบายระเบียบ กฎ นโยบาย ขั้นตอนและวิธีที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ทำงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้ในการอธิบายสัญลักษณ์ เครื่องหมายที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ทำงาน
  • ความรู้ในการอธิบายระเบียบ กฎ นโยบาย ขั้นตอนและวิธีที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ทำงาน

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

            หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
  • ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

         การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การสาธิตการปฏิบัติงาน
  • ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

           ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

       ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ข้อกำหนดของงาน อาจครอบคลุม

  • ผลงาน
  • หน้าที่
  • รายงานความเกี่ยวข้อง

ลูกค้าภายในองค์กร อาจครอบคลุม

  • เพื่อนร่วมงานจากแผนกอื่น ๆ
  • สมาชิกในกลุ่ม
  • หัวหน้างานและผู้จัดการ

ลูกค้าภายนอกองค์กร อาจครอบคลุม

  • คู่ค้า
  • บุคคลที่ซื้อสินค้าและบริการ

ขั้นตอน อาจครอบคลุม

  • นโยบายการป้องกันอันตรายและขั้นตอน
  • ขั้นตอนฉุกเฉิน อัคคีภัย และอุบัติเหตุ
  • ขั้นตอนความปลอดภัยของบุคคล
  • ขั้นตอนการใช้เสื้อผ้าและอุปกรณ์ป้องกันของบุคคล
  • การใช้ยานยนต์
  • ขั้นตอนการแก้ไขปัญหา
  • ขั้นตอนการทำงานและคำสั่งที่เกี่ยวกับการทำงาน

คำสั่ง ทิศทางและ/หรือแผนภาพ อาจครอบคลุม

  • คำสั่งเกี่ยวกับการทำงาน
  • คำชี้แนะในการใช้อุปกรณ์ให้ปลอดภัย
  • คำชี้แนะในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  • แผนภาพแสดงขั้นการทำงานอย่างปลอดภัย
  • นโยบายและขั้นตอน
  • คู่มือ

คำสั่งในการปฎิบัติงานเพื่อตรวจสอบข้อกำหนดของงาน อาจครอบคลุม

  • วิธีการทำงาน
  • วิธีการและขั้นตอน
  • อุปกรณ์
  • นโยบายและขั้นตอน
  • คู่มือ

ข้อมูล/เอกสาร อาจครอบคลุม

  • ขั้นตอนในสถานที่ทำงาน รายการที่ต้องทำและคำสั่ง
  • การบ่งชี้หมายเลขสินค้าและบาร์โค้ด
  • รายงาน บาร์โค้ด การบ่งชี้สินค้าและบรรจุภัณฑ์สินค้า
  • ข้อกำหนดทางอุตสาหกรรม
  • นโยบายในที่ทำงาน
  • คำสั่งของคู่ค้าและลูกค้า
  • ใบข้อมูลอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย
  • ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง เช่น คู่มือมาตรฐานแห่งชาติและข้อกำหนดความปลอดภัยทางอุตสาหกรรม
  • กฎระเบียบและเอกสารที่เกี่ยวข้อง
  • รางวัล ข้อตกลงในการลดราคา การจัดการอื่น ๆ ของอุตสาหกรรม
  • ข้อกำหนดด้านมาตรฐานและการยอมรับ
  • คุณภาพขั้นตอนการประกัน
  • ขั้นตอนฉุกเฉิน

บุคคลที่เหมาะสม อาจครอบคลุม

  • หัวหน้าและผู้จัดการ
  • เพื่อนร่วมงาน
  • ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์
  • บุคคลสาธารณะ
  • ลูกค้า

คำสั่งและ/หรือทิศทาง อาจครอบคลุม

  • จดหมาย
  • บันทึก
  • โทรสาร
  • อีเมล
  • ใบเรียกเก็บเงินและใบสั่งซื้อ
  • นโยบายและขั้นตอน
  • คู่มือ

คำสั่งของงานที่ได้รับมอบหมายและ/หรือทิศทาง อาจครอบคลุม

  • คำสั่งจากลูกค้า ห้วหน้า ผู้จัดการและฝ่ายบริหาร
  • วัตถุประสงค์และกำหนดเวลา
  • การปฏิบัติงานและขั้นตอน
  • ความต้องการในอุปกรณ์และทรัพยากร
  • ความต้องการทางเอกสารและรายงาน
  • ความต้องการเกี่ยวกับชุดและอุปกรณ์เพื่อการป้องกันสำหรับพนักงาน

ผลตอบรับ อาจครอบคลุม

  • ผลตอบรับอย่างเป็นทางการ ได้แก่
  • ผลการประเมินแบบ 360 องศา
  • แบบสำรวจความพอใจของลูกค้า
  • ผลการประเมินของกลุ่ม
  • ผลการตรวจทาน/การประเมินการปฏิบัติงาน
  • ผลการประเมินสถานที่ทำงาน

ผลตอบรับอย่างไม่เป็นทางการ ได้แก่

  • ผลการตรวจทานเหตุการณ์ที่เกิดโดยบังเอิญ
  • การซักถามความเห็นของลูกค้าเกี่ยวกับสินค้าและบริการ
  • โอกาสในการพูดคุยกับลูกค้า
  • การสอนงาน
  • การแสวงหาความคิดเห็นจากผู้อื่น
  • ความคิดเห็นจากหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน หรือลูกค้า
  • กลยุทธ์ในการสะท้อนพฤติกรรมส่วนตัว

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน

 

ยินดีต้อนรับ