หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนและจัดการงานเพื่อความยั่งยืน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-MPTC-222A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนและจัดการงานเพื่อความยั่งยืน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและจัดการงานเพื่อความยั่งยืน ซึ่งเกี่ยวข้องกับใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีความเข้าใจเรื่องการจัดการขยะ การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ การสรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้และประยุกต์ใช้เรื่องราวและวัฒนธรรมท้องถิ่นได้


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.09.243.01 ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

1.1 เข้าใจเรื่องใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด

1.2 วางแผนงานของตนเองได้ว่าจะร่วมนำการประหยัดพลังงานมาใช้

1.3 สื่อสารเรื่องการใช้พลังงานให้เพื่อนร่วมงานและทีมงาน

1.4 สื่อสารเรื่องการใช้พลังงานอย่างประหยัดกับลูกค้า

2.09.243.02 จัดการขยะ

2.1 เข้าใจและประยุกต์ใช้เรื่องการจัดการปริมาณขยะ(ลด นำกลับไปใช้ และแยก)

2.2 วางแผนงานของตนเองได้ว่าจะร่วมจัดการปริมาณขยะ

2.3 สื่อสารเรื่องการจัดการปริมาณขยะให้เพื่อนร่วมงานและทีมงาน

2.4 สื่อสารเรื่องการจัดการปริมาณขยะกับลูกค้า

2.09.243.03 ใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

3.1 เข้าใจและประยุกต์ใช้เรื่องการจัดการน้ำ

3.2 วางแผนงานของตนเองได้ว่าจะร่วมจัดการการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

3.3 สื่อสารเรื่องการจัดการการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพให้เพื่อนร่วมงานและทีมงาน

3.4 สื่อสารเรื่องการจัดการ การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพกับลูกค้า

2.09.243.04 สรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้

4.1 เข้าใจและเห็นคุณค่าของการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น

4.2 จัดเก็บข้อมูลเรื่องวัตถุดิบในท้องถิ่น

4.3 วางแผนให้เข้าถึงผู้ผลิตวัตถุดิบในท้องถิ่น

4.4 ประยุกต์ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นเพื่อนำเสนออัตลักษณ์

4.5 ติดตามประเมินความพึงพอใจจากลูกค้า

2.09.243.05 ประยุกต์ใช้เรื่องราวและวัฒนธรรมท้องถิ่น

5.1 หมั่นเรียนรู้เรื่องราววัฒนธรรมท้องถิ่นในพื้นที่ที่ปฎิบัติงาน

5.2 นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นในงานได้

5.3 ถ่ายทอดเรื่องราวท้องถิ่นให้เพื่อนร่วมงานใหม่


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการสื่อสารโน้มน้าวให้เกิดความตระหนักรับรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานธุรกิจต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
  • ความสามารถในการเชื่อมโยงงานที่ตนรับผิดชอบกับการดำเนินงานเพื่อรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการทำให้ลดต้นทุน ทำให้งานที่ทำมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ความสามารถในการวางแผน เพื่อให้มั่นใจว่ากิจกรรมและการริเริ่มที่เกี่ยวข้องกับการรักษาสิ่งแวดล้อมจะถูกรวมเข้าไปในแผนการทำงาน มีความสำคัญต่อการพัฒนาทีมงานด้วยการถ่ายทอดและปลูกฝังอย่างต่อเนื่อง
  • ความสามารถในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความสามารถในการสื่อสารโน้มน้าวให้เกิดความตระหนักรับรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานธุรกิจต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
  • ความสามารถในการเชื่อมโยงงานที่ตนรับผิดชอบกับการดำเนินงานเพื่อรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการทำให้ลดต้นทุน ทำให้งานที่ทำมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ความสามารถในการวางแผน เพื่อให้มั่นใจว่ากิจกรรมและการริเริ่มที่เกี่ยวข้องกับการรักษาสิ่งแวดล้อมจะถูกรวมเข้าไปในแผนการทำงาน มีความสำคัญต่อการพัฒนาทีมงานด้วยการถ่ายทอดและปลูกฝังอย่างต่อเนื่อง
  • ความสามารถในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ให้มีการแสดงเจตนคติเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม โดยให้เกิดสมดุลกับผลประโยชน์ที่จะพึ่งได้ทางธุรกิจ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

แผนงาน อาจครอบคลุม

  • เป้าหมายการจัดการเรื่องขยะ การลดการใช้พลังงาน
  • การสร้างความแตกต่างให้ธุรกิจจากการนำทรัพยากรท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้
  • ความพึงพอใจของลูกค้าจากการบริการที่แสดงความเป็นวิถีท้องถิ่น
  • กิจกรรมการปฏิบัติงานในส่วนต่างๆ ที่ส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมเพื่อการจัดการอย่างยั่งยืน

ทีมงาน อาจครอบคลุม

  • ทีมงานของแต่ละโครงการสีเขียว
  • ทีมงานที่รับผิดชอบเรื่องสิ่งแวดล้อมโดยตรง

นวัตกรรมและแนวทางใหม่ อาจครอบคลุม

  • การให้คำแนะนำเกี่ยวกับหนทางที่ดีกว่าในการกระทำสิ่งต่างๆเพื่อให้เกิดการลด และการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า
  • การทำให้เพื่อนร่วมงานตื่นตัวกับเรื่องการจัดการสีเขียว
  • การลองใช้วิธีใหม่กับปัญหาเก่า
  • การแสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับความรู้ท้องถิ่น

รูปแบบการสื่อสารที่เปิดกว้างภายในทีม อาจครอบคลุม

  • การแลกเปลี่ยนข้อมูล ทั้งที่มีการวางแผนไว้และไม่มีการวางแผน
  • การเข้าถึงแหล่งผลิตในท้องถิ่น

การยอมรับและรางวัลสำหรับความสำเร็จของทีม อาจครอบคลุม

  • การให้รางวัลจากการลดการใช้พลังงาน
  • การให้รางวัลนวัตกรรมที่เกิดจากการใช้วัสดุท้องถิ่นในงานบริการ

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ