หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สอน (Coach) ทักษะในการทำงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-JBIZ-221A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สอน (Coach) ทักษะในการทำงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม

 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการสอนทักษะในการทำงาน ซึ่งครอบคลุมถึงการเตรียมการสอนงาน การสอนงานพนักงาน การติดตามผลการสอนงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.08.239.01 เตรียมการสอนงาน

1.1 ระบุความต้องการในการสอนงาน อิงตามปัจจัยต่าง ๆ

1.2 ระบุทักษะที่บกพร่องที่ควรได้รับการสอนงานจากการพูดคุยกับพนักงานที่จะเข้ารับการสอนงาน

1.3จัดเวลาและสถานที่ที่เหมาะสมในการสอนงานตามนโยบายของบริษัทให้กับพนักงาน

2.08.239.02 สอนงานพนักงาน

2.1 อธิบายจุดประสงค์ในการสอนงานให้กับพนักงาน

2.2 อธิบายและแสดงให้เห็นถึงทักษะเฉพาะที่จะใช้สอนงาน

2.3 สื่อสารถึงความรู้พื้นฐานที่จำเป็นอย่างชัดเจน

2.4 ตรวจสอบความเข้าใจของพนักงาน

2.5 ให้โอกาสพนักงานฝึกทักษะและตั้งคำถาม

2.6 ให้คำแนะนำในเชิงสนับสนุนและสร้างสรรค์

2.08.239.03 ควบคุมและทบทวนงบประมาณ

3.1 ควบคุมความก้าวหน้าของทักษะใหม่ในสถานที่ทำงานและให้การช่วยเหลือเชิงสนับสนุนตามความจำเป็น

3.2 รายงานความก้าวหน้าไปยังผู้เกี่ยวข้องตามความจำเป็น

3.3 ระบุปัญหาในการดำเนินงาน หรืออุปสรรคในการสอนงานและทำการแก้ไข หรือส่งต่อปัญหาไปยังผู้เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไข


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในทักษะที่ได้รับการสอนงาน
  • ความสามารถในการให้การสนับสนุนในการสอนงาน พร้อมด้วย คำแนะนำเชิงสนับสนุนและสร้างสรรค์
  • ความสามารถในการสื่อสารอย่างชัดเจนกับบุคคลที่มาจากภูมิหลังที่หลากหลาย
  • ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ในหลักการการอบรมขั้นพื้นฐาน
  • ความสามารถในการติดตามความก้าวหน้าของเพื่อนร่วมงานที่ได้รับการสอนงานและประเมินประสิทธิภาพของการสอนงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    •  
  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการขั้นพื้นฐานในการสอนงาน

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมงาน
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลข้อสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  • การสอนงาน อาจครอบคลุม
    • การอธิบาย
    • การสาธิต
    • การทบทวน
    • การให้คำแนะนำ
  • ปัจจัย อาจครอบคลุม
    • การร้องขอการสอนงานจากเพื่อนร่วมงาน
    • การสังเกตการณ์ด้วยตนเอง และประสบการณ์ในสถานที่ทำงาน
    • แนวทางจากเพื่อนร่วมงานคนอื่น
  • ทักษะที่บกพร่องที่ควรได้รับการสอนงาน อาจครอบคลุม
    • ทักษะที่ไม่จำเป็นต้องมีการอบรมอย่างเป็นทางการหรือเพิ่มเติม แต่เป็นทักษะที่ใช้ในงานทั่วไป เช่น ทักษะการบริการลูกค้า ทักษะทางเทคนิคหรือทางปฏิบัติ ทักษะการขายหรือประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ
  • เวลาและสถานที่ที่เหมาะสม อาจครอบคลุม
    • ระหว่างการทำงาน
    • ก่อนหรือหลังการทำงาน
    • ในสถานที่จำลองการปฏิบัติงาน
  • จุดประสงค์ในการสอนงาน อาจครอบคลุม
    • การพัฒนาทักษะ
    • การระบุถึงปัญหาของสมรรถนะในการทำงาน
    • การร้องขอจากหัวหน้างานหรือบุคคลอื่น
  • ทักษะเฉพาะ อาจครอบคลุม
    • ทักษะที่รองรับในการใช้อุปกรณ์ ระบบ ระเบียบปฏิบัติใหม่
    • ทักษะที่ทำให้งานเสร็จสมบูรณ์อย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล
  • ความรู้พื้นฐานที่จำเป็น อาจครอบคลุม
    • ความรู้ของระบบ ระเบียบปฏิบัติ หลักการ ข้อปฏิบัติ ทฤษฎีที่เป็นพื้นฐานของทักษะทางเทคนิค
    • ทักษะการสื่อสาร
    • ทักษะการทำงานเป็นทีม
    • ทักษะการแก้ปัญหา
    • ทักษะการวางแผนจัดการ
    • ทักษะการบริหารจัดการตัวเอง
    • ทักษะการเรียนรู้
    • ทักษะทางเทคนิค
  • คำแนะนำ อาจครอบคลุม
    • การแนะนำพนักงานที่ได้รับการสอนงาน
    • การเป็นส่วนหลักในการสอนงาน
    • การมีความสร้างสรรค์เพื่อทำให้เกิดแรงจูงใจ
    • การรู้จักกาลเทศะในการสอนงาน
    • การเชื่อมโยงตามลำดับขั้นตอน
    • การมุ่งสู่ผลสำเร็จ
    • การมองผลของการเรียนรู้เป็นสำคัญ
    • การชี้แนวทางให้พนักงานเรียนรู้ได้อย่างอิสระและมีวิจารณญาณ
    • การจัดเตรียมวิธีการพัฒนาเพื่อความสำเร็จ
  • ควบคุมความก้าวหน้า อาจครอบคลุม
    • การระบุความก้าวหน้าของพนักงานที่ได้รับการสอนงาน
    • การระบุถึงการเปลี่ยนแปลงของเนื้อหาในการสอนงานที่จำเป็น
    • การระบุถึงการเปลี่ยนแปลงในระบบการสอนงานที่จำเป็น
  • การดำเนินงาน หรืออุปสรรคในการสอนงาน อาจครอบคลุม
    • คำแนะนำจากลูกค้า หรือผู้บังคับบัญชา
    • การสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงาน
    • การวัดผลการปฏิบัติงาน

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน 


ยินดีต้อนรับ