หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนา รวมถึงตรวจสอบและประเมินผลโครงการ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-AGLH-220A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนา รวมถึงตรวจสอบและประเมินผลโครงการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

     หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนา รวมถึงตรวจสอบและประเมินผลโครงการ ซึ่งครอบคลุมถึงการการจัดโครงการฝึกอบรม การตรวจสอบโครงการฝึกอบรม การประเมินโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้า

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมอบ

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.08.228.01 จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน

1.1ระบุกิจกรรมลงในแผนงานการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงาน

1.2จัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมในโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงาน

1.3ระบุทรัพยากรที่จำเป็นในการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงาน

1.4 กำหนดบทบาทและความรับผิดชอบเพื่อบรรลุผลลัพธ์ที่ตั้งไว้ของการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงาน

1.5 แจ้งบุคคลที่เกี่ยวข้องถึงบทบาทและความรับผิดชอบ

1.6 ฝึกอบรมพนักงานในการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงานตามความจำเป็น

1.7 จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงานตามที่ระบุไว้ในแผนงาน

2.08.228.02 ตรวจสอบโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน

2.1 ติดตามความคืบหน้าในการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงาน

2.2 บันทึกการตรวจสอบโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงาน

2.3 ระบุความคลาดเคลื่อนจากแผนงานการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงาน

2.4 สำรวจความคลาดเคลื่อนที่ระบุไว้

2.5 ดำเนินการแก้ไขความคลาดเคลื่อนที่ระบุไว้

2.08.228.03 ประเมินโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน

3.1 ทบทวนการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงานตามที่ระบุไว้

3.2 เปรียบเทียบผลลัพธ์ของโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงานกับเป้าหมายที่ตั้งไว้

3.3 รวบรวมคำแนะนำที่สะท้อนกลับจากผู้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงาน

3.4 จัดทำรายงานการประเมินผลการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงาน

3.5 เผยแพร่รายงานการประเมินผล

3.6 จัดเก็บรายงานการประเมินผล

3.7 ทำการปรับเปลี่ยนโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงานตามผลที่ได้จากกระบวนการประเมิน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถหลักในการประยุกต์การใช้งานกับผู้มีส่วนได้เสีย
  • ความสามารถในการใช้เทคนิคการจัดการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตรวจสอบและการประเมินผลโปรแกรม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับนโยบายขององค์กรและวิธีการในเรื่องการฝึกอบรมและการพัฒนา
  • ความรู้เกี่ยวกับการฝึกอบรมและการพัฒนาโปรแกรมและแผนงานที่มีอยู่ภายในองค์กร
  • ความรู้ในการฝึกอบรมและความจำเป็นสำหรับการพัฒนาองค์กร
  • ความรู้เกี่ยวกับการจัดสรรทรัพยากรเพื่อสนับสนุนการส่งมอบการฝึกอบรมและการพัฒนาโปรแกรม

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมงาน
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลข้อสอบข้อเขียน
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

      การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  • กิจกรรม อาจครอบคลุม
    • การฝึกอบรมอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ รวมทั้งการเรียนรู้ด้วยตนเองในที่ทำงาน การเรียนรู้แบบผสมผสานผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์
    • การปฏิบัติและการการฝึก
    • การให้การฝึกอบรมภายนอกและภายในองค์กร
    • การให้คำปรึกษา
    • การสอน
    • การฝึกการใช้ทัศนศึกษา วิทยากร การเรียนรู้จากประสบการณ์
    • การมีส่วนร่วมกับองค์กรอื่น ๆ
    • การแลกเปลี่ยนบทบาท รวมถึงโอกาสที่จะทำหน้าที่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น การแลกเปลี่ยนการทำงานและปฏิบัติงานระหว่างองค์กร
    • การเข้าร่วมของผู้เข้าร่วมในการประชุมสัมมนาและและประชุมเชิงปฏิบัติการ
  • แผนงาน อ้างถึง แผนการพัฒนาโดยองค์กรเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานของการฝึกอบรมและการพัฒนาโปรแกรม อาจครอบคลุม
    • การระบุข้อมูลทั่วไปและความต้องการพนักงาน
    • ระยะเวลาสำหรับการดำเนินงาน
    • ทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน
    • บทบาทและความรับผิดชอบ
    • ความก้าวหน้าสำหรับโครงการ
    • เป้าหมาย จุดประสงค์ และผลที่คาดหวังของตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI) สำหรับโครงการ
    • วันที่ที่ตรวจสอบ
    • การบันทึกและกระบวนการประเมินผล
    • ขอบเขตที่เกี่ยวข้องของผู้มีอำนาจ
  • จัดลำดับความสำคัญของกิจกรรม อาจครอบคลุม
    • การระบุความจำเป็นเร่งด่วน เช่น ความต้องการของแผนงาน ความปลอดภัย ความต้องการในการบริการ ความเสี่ยง การขาดแคลนบุคลากรที่ระบุไว้ในโครงการที่จะมาถึง และอื่น ๆ
    • การประเมินความจำเป็นในการปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายและอื่น ๆ
    • การประเมินการพิจารณาที่เกี่ยวข้องกับเวลา
    • การระบุค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง
    • การกำหนดทรัพยากรที่ต้องใช้
    • การกำหนดข้อจำกัดในการปฏิบัติงาน เช่น การสำรองข้อมูล ระดับความต้องการทางธุรกิจ ข้อบังคับทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตหรือใบรับรอง นโยบายขององค์กร และขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการลำเลียงการให้บริการไปยังลูกค้าภายในและภายนอกองค์กร
  • ทรัพยากร อาจครอบคลุม
    • ทรัพยากรทางกายภาพ
    • ทรัพยากรมนุษย์
    • ทรัพยากรทางการเงิน
    • ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับเวลา
  • บทบาทและความรับผิดชอบ อาจครอบคลุม
    • การพัฒนาเนื้อหาของโครงการ
    • การพัฒนาสื่อและทรัพยากรที่สนับสนุนการฝึกอบรม
    • การวิจัยในโอกาสการฝึกอบรมและพัฒนา
    • การอธิบายความต้องการของบุคคลและกลุ่มบุคคล
    • การจัดหาสื่อและทรัพยากรที่สามารถจัดซื้อได้
    • การระบุสถานที่ที่จะใช้ในการจัดโครงการ
    • การระบุเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการโครงการ
    • การพัฒนาโครงสร้างในการสนับสนุนสำหรับผู้เข้าร่วมสำหรับการดำเนินงานโครงการ
  • บุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม
    • ผู้ให้การฝึกอบรมและผู้ประเมิน
    • ผู้เข้าร่วมในโครงการ
    • ผู้ประสานงานการฝึกอบรม
    • ผู้บังคับบัญชา
    • เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอาวุโส
    • ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางและทางเทคนิค
  • ฝึกอบรมพนักงาน อาจครอบคลุม
    • การแจ้งพนักงานเกี่ยวกับกฎระเบียบภายในที่เกี่ยวข้องกับโครงการฝึกอบรมและพัฒนา เช่น ภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบ การระดมทุน งานด้านเอกสาร การบันทึกข้อมูล
    • การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติงานโดยผู้เชี่ยวชาญตามความจำเป็น
    • การจัดหลักสูตรอบรมแก่ผู้ให้การฝึกอบรม ผู้ให้คำปรึกษา และอื่น ๆ
  • จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงาน ควรครอบคลุม
    • การปฏิบัติตามแนวทางที่นำเสนอในแผนงานที่เกี่ยวข้อง
    • การปรับการดำเนินงานอย่างทันท่วงทีในกรณีที่มีประเด็นที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้น
    • การตอบสนองต่อความต้องการส่วนบุคคลของผู้เข้าร่วม และการจัดการบริการเพื่อรองรับความแตกต่างของแต่ละบุคคลในขอบเขตที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
    • การหลีกเลี่ยงการตัดสินใจที่ไม่ได้รับการอนุญาตและขัดแย้งกับคำสั่งที่มีอยู่ในแผนงานที่ได้รับการอนุมัติและจัดทำขึ้น
  • ติดตามความคืบหน้าในการจัดโครงการ อาจครอบคลุม
    • การบันทึกอย่างต่อเนื่อง และปรับเพิ่มข้อมูลในการบันทึกให้เป็นปัจจุบันตามความจำเป็น
    • การสำรวจค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการ
    • การประสานงานกับผู้เข้าร่วม
    • การสังเกตการณ์ส่วนบุคคล
    • การประสานงานกับบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากโครงการ เช่น พนักงานภายในองค์กร คู่ค้าั และลูกค้า ตามความเหมาะสม
    • การเปรียบเทียบความสำเร็จที่เกิดขึ้นจริงกับที่คาดการณ์ไว้
  • บันทึกการตรวจสอบ อาจครอบคลุม
    • การบันทึกข้อมูลเชิงสถิติ เช่น ระยะเวลาที่ใช้ ค่าใช้จ่าย จำนวนพนักงานที่ใช้ ปัจจัยที่สิ้นเปลือง และปัจจัยที่ใช้งาน
    • การบันทึกข้อมูลเชิงคุณภาพ เช่น การอ้างอิงถึงมาตรฐานการให้บริการ ระดับความพึงพอใจ และประเด็นเกี่ยวกับมูลค่า
    • การใช้รูปแบบการบันทึกด้วยสิ่งพิมพ์และ/หรืออิเล็กทรอนิกส์
    • การเตรียมการบันทึกให้พร้อมสำหรับบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องภายในองค์กร
  • ระบุความคลาดเคลื่อน ควรครอบคลุม
    • การสังเกตผลที่เกิดขึ้นจริงและมีนัยสำคัญในเชิงบวกหรือเชิงลบ เมื่อเปรียบเทียบกับเป้าหมาย ผลที่คาดไว้ และตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI) ที่กำหนดไว้ในตอนแรก
  • สำรวจความคลาดเคลื่อน อาจครอบคลุม
    • การดำเนินกระบวนการต่าง ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อค้นหาสาเหตุที่เป็นต้นตอของความคลาดเคลื่อนที่มีนัยสำคัญในเชิงบวกหรือเชิงลบ จากเป้าหมาย ผลที่คาดไว้ และตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI) ที่กำหนดไว้ในตอนแรก
    • การวิเคราะห์การดำเนินงานต่าง ๆ
    • การตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องในโครงการ เช่น ผู้ให้การฝึกอบรม และอื่น ๆ รวมถึงผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม
    • การตรวจสอบสถานที่จัดงาน และสื่อและทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินงาน
    • การสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วม
    • การระบุถึงการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่เกิดขึ้นในบริบทของการดำเนินงานขององค์กรที่จัด
    • การตรวจสอบเพื่อให้มั่นใจว่าผลที่ระบุไว้สะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นจริง
  • ดำเนินการแก้ไข อาจครอบคลุม
    • การปรับแผนงานที่จัดทำขึ้นในบริบทที่กว้างที่สุด
    • การเพิ่มและ/หรือปรับการจัดหาทรัพยากร รวมถึงทรัพยากรทางกายภาพ และทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับเวลา
    • การยกเลิก ปรับเปลี่ยน หรือแก้ไขโครงสร้างและองค์ประกอบของกลุ่มบุคคลที่มีส่วนร่วมในโครงการฝึกอบรมและพัฒนา
    • การเปลี่ยนประเด็นที่เน้นย้ำของโครงการไปตามข้อมูลที่ค้นพบ
    • การทำให้ผู้มีส่วนได้เสียหลักมีส่วนร่วมในกระบวนการ
    • การยกเลิกหรือเลื่อนการดำเนินโครงการออกไป
  • ทบทวนการจัด อาจครอบคลุม
    • การสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วม
    • การสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่พบ
    • การพิจารณาสภาพแวดล้อมของการดำเนินงานโครงการฝึกอบรมและพัฒนาที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและที่ได้รับการแก้ไขเพื่อระบุสิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงในการจัดโครงการในอนาคต
    • การรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดและข้อมูลที่ได้รับการบันทึกระหว่างการดำเนินงานโครงการ
    • การระบุแผนการเชิงธุรกิจและเชิงกลยุทธ์ขององค์กร
  • เปรียบเทียบผลลัพธ์ของโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงานกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ อาจครอบคลุม
    • การเปรียบเทียบผลที่เกิดขึ้นจริงกับเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้
    • การระบุประเด็นความคลาดเคลื่อนที่มีนัยสำคัญ
    • การแยกปัจจัยที่ไม่สามารถจับต้องได้แต่ส่งผลกระทบต่อผลโดยรวมของโครงการ
    • การสังเกตปัจจัยที่ผิดปกติและส่งผลกระทบในการดำเนินงานโครงการ เช่น การระบุผลกระทบที่เกิดขึ้น
    • การคำนวณผลลัพธ์ที่ได้ชองประสิทธิภาพของทรัพยากรที่ใช้ ต่อเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ และอื่น ๆ
  • รวบรวมคำแนะนำที่สะท้อนกลับ อาจครอบคลุม
    • การจัดประชุมเพื่อทบทวนการดำเนินงานและขอข้อเสนอแนะ
    • การจัดเตรียมแบบการประเมินผลและให้ข้อเสนอแนะ
    • การอำนวยความสะดวกการให้ข้อเสนอแนะผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
    • การให้ความเชื่อมั่นว่าได้รับทุก ๆ ข้อเสนอแนะ หากเหมาะสม
  • รายงานการประเมินผล อาจครอบคลุม
    • การสรุปโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในเบื้องต้น รวมถึงผลลัพธ์ที่คาดหวัง
    • ทรัพยากรที่ใช้
    • บุคคลที่เกี่ยวข้อง
    • ปัญหาและประเด็นที่พบเจอ
    • ผลลัพธ์จริงที่เกิดขึ้นจริง
    • ประเด็นที่ระบุ และการฝึกอบรมและพัฒนาที่รอดำเนินการ
    • คำแนะนำสำหรับการเปลี่ยนแปลงและการดำเนินงานโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในอนาคต
  • เผยแพร่รายงานการประเมินผล อาจครอบคลุม
    • การกระจายในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์และ/หรือสื่อสิ่งพิมพ์
    • การอธิบายรายงาน
    • การยกตัวอย่างที่เฉพาะเจาะจงของประเด็นและปัญหาต่าง ๆ
    • การตีความข้อมูลที่ปรากฏในรายงาน
    • การเอื้อต่อการตั้งคำถาม
    • การอำนวยความสะดวกในการอภิปรายและการโต้วาที
    • การขอความเห็นชอบและการอนุมัติสำหรับคำแนะนำที่ปรากฏในรายงาน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน


ยินดีต้อนรับ