หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนและดำเนินการชุดกิจกรรมการฝึกอบรม

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-EKDZ-217A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนและดำเนินการชุดกิจกรรมการฝึกอบรม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนกิจกรรมการฝึกอบรม  ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนชุดกิจกรรมการฝึกอบรม   การดำเนินการตามชุดกิจกรรมการฝึกอบรม การทบทวนแผนการดำเนินงานตามชุดของกิจกรรมการฝึกอบรม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร  


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.08.096.01 วางแผนชุดกิจกรรมการฝึกอบรม

1.1 ตรวจสอบความจำเป็นในการฝึกอบรม

1.2 จัดลำดับความสำคัญของความจำเป็นในการฝึกอบรม

1.3 กำหนดทรัพยากรที่ต้องใช้ในการสนับสนุนกิจกรรมการฝึกอบรม

1.4 ระบุถึงกิจกรรมการฝึกอบรมที่จำเป็นต่อองค์กร

1.5 ตรวจสอบความพร้อมของผู้เรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

1.6 นำผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียมามีส่วนร่วมในการวางแผนกิจกรรมการฝึกอบรม

1.7 พัฒนาตารางเวลาในการดำเนินการกิจกรรมการฝึกอบรม ตามที่ระบุไว้

1.8 พัฒนาแผนปฏิบัติการเพื่อช่วยในการดำเนินกิจกรรมการฝึกอบรม

1.9 ส่งแผนการดำเนินกิจกรรมการฝึกอบรมให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

1.10 กระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม

2.08.096.02 ดำเนินการตามชุดกิจกรรมการฝึกอบรม

2.1ให้การสนับสนุนพนักงานในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

2.2 จัดทรัพยากรที่จำเป็นเพื่อให้หัวหน้างานรักษาระดับการบริการ ระหว่างการดำเนินการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม

2.3แนะนำผู้เรียนเกี่ยวกับข้อบังคับที่กำหนดโดยผู้จัดกิจกรรมการฝึกอบรม

2.4 รับฟังความคิดเห็นจากผู้เรียนเกี่ยวกับกิจกรรมการฝึกอบรมแต่ละครั้ง

2.5ปรับเปลี่ยนตารางการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมตามความคิดเห็นจากผู้เรียนและประเด็นอื่นๆ ที่เกิดขึ้น ระหว่างการจัดกิจกรรม

2.6 เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมเพื่อตรวจสอบและประเมินการดำเนินงาน

2.7 ติดต่อกับผู้จัด/ผู้ให้บริการการฝึกอบรม

2.08.096.03 ทบทวนการวางแผนและการดำเนินงานตามชุดของกิจกรรมการฝึกอบรม

3.1 ประเมินผลกระทบของการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

3.2 ประเมินความคุ้มค่าที่ได้จากการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม

3.3 ระบุแนวทางการสร้างความคุ้มค่า ในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมเพื่อให้เกิดประสิทธิผลยิ่งขึ้น

3.4 จัดทำรายงานการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมขององค์กร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการใช้หลักการของการฝึกอบรมในสถานที่ทำงาน
  • ความสามารถในการใช้หลักการ เพื่อระบุถึงความจำเป็นในการฝึกอบรมรายบุคลล กลุ่ม และแผนก
  • ความสามารถในการจัดหากิจกรรมการฝึกอบรมที่เหมาะสม เพื่อตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการ
  • ความสามารถในการเจรจาต่อรอง การวิจัย การติดต่อประสานงาน การสื่อสารและการสร้างแรงจูงใจ
  • ความสามารถในการวางแผน การวางกำหนดการ และประเมินกิจกรรมการฝึกอบรม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและกระบวนการขององค์กร ในการฝึกอบรมและการประเมินผล
  • ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมฝึกอบรมที่เหมาะสมกับบริบทของอุตสาหกรรม
  • ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบของการขาดแคลนบุคลากร เมื่อผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การสาธิตการปฏิบัติงาน
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

การตรวจสอบความจำเป็นในการฝึกอบรม อาจครอบคลุม

  • การตรวจสอบผลของการตอบสนองความต้องการการฝึกอบรมการวิเคราะห์
  • การตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล รวมทั้ง การร้องขอการฝึกอบรมจากพนักงาน ผู้ร่วมงาน ลูกค้า หัวหน้า ผู้จัดการ และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
  • การตรวจสอบแผน ทิศทาง และวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ
  • การตรวจสอบคุณสมบัติของพนักงาน ใบรับรอง ใบอนุญาต ฯลฯ
  • การตรวจสอบสภาพการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป ครอบคลุม การเปลี่ยนแปลงของเครื่องมือและอุปกรณ์ ขั้นตอน กฎหมาย แผนผัง ความต้องการของลูกค้า ฯลฯ
  • การทำความเข้าใจถึงความต้องการการฝึกอบรมของแผนก คณะทำงานงาน และพนักงานแต่ละคน

จัดลำดับความสำคัญของความจำเป็นในการฝึกอบรม จะครอบคลุม

  • ความสัมพันธ์ระหว่างความจำเป็นในการฝึกอบรมต้อง กับความต้องการขององค์กร โดยพิจารณาจากพื้นที่ แผนก คณะทำงาน และพนักงานแต่ละคน
  • ปัจจัยด้านกฎหมาย
  • การประเมินระดับสมรรถนะที่มีอยู่ กับความต้องการที่คาดหวัง
  • การประเมินค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง ในการฝึกอบรมระยะสั้น เพื่อตอบสนองต่อความจำเป็นเร่งด่วน
  • การระบุถึงผลกระทบของการไม่ตอบสนอง ต่อความจำเป็นเร่งด่วน ในการฝึกอบรม
  • การระบุกิจกรรมที่มีความสำคัญอื่น ๆ ที่องค์กรจะต้องรองรับ
  • การพิจารณาถึงความจำเป็นในการฝึกอบรม ร่วมกับการจัดลำดับความสำคัญ
  • การระบุแผนการทางเลือกในระยะสั้น ที่สามารถนำมาใช้ เพื่อตอบสนองความต้องการได้ทันที นอกเหนือจาก การจัดกิจกรรมการฝึกอบรม

ทรัพยากร อาจครอบคลุม

  • เวลา
  • พื้นที่/ที่ตั้งและสถานที่
  • ทรัพยากรบุคคล
  • ทรัพยากรการเงิน
  • ทรัพยากรด้านกายภาพ
  • กลุ่มเครือข่าย
  • การฝึกอบรมของหน่วยงานภายนอก

กิจกรรมการฝึกอบรม (รวมทั้ง กิจกรรมใด ๆ ที่จะส่งผลให้ผู้เรียนสำเร็จของ/หรือความคืบหน้าต่อการระบุสถานที่ทำงานทัศนคติทักษะและ/หรือความรู้) อาจครอบคลุม

  • การฝึกอบรมรูปแบบดั้งเดิม
  • การเรียนรู้จากคอมพิวเตอร์
  • การเรียนจากที่บ้าน
  • การฝึกอบรมและการเรียนทางไปรษณีย์
  • การประชุม สัมมนา การจัดนิทรรศการ การนำเสนอทางการค้า การฝึกอบรม การอภิปราย
  • การฝึกอบรมจัดโดยตัวแทนจำหน่าย อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องหน่วยงาน/ตัวแทนจากภาครัฐ
  • หลักสูตรการฝึกอบรมทั่วไป รวมทั้ง ชุดกิจกรรมการฝึกอบรม ที่นำเสนอโดยผู้จัดอบรมภายนอก
  • ทัศนศึกษา การเรียนรู้จากประสบการณ์ การเข้าเยี่ยมสถานที่ทางธุรกิจ
  • วิทยากรพิเศษ
  • การสาธิตและการบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับ
  • โอกาสการเรียนรู้ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความจำเป็นขององค์กร

ตรวจสอบความพร้อมของผู้เรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม ควรเกี่ยวข้องกับ

  • ตรวจบัญชีรายชื่อของพนักงาน เพื่อกำหนดความยืดหยุ่นในการทำงาน เพื่อรองรับการขาดพนักงาน และการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
  • ประสานงานกับผู้บังคับบัญชา ในการระบุพนักงานที่จะมาทำงานแทนผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
  • ประสานงานกับฝ่ายการเงิน ในการคำนวณค่าจ้างแรงงาน ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
  • ระบุเวลา วัน และช่วงที่มีอัตราส่วนลูกค้ามาใช้บริการสูง-ต่ำ

นำผู้มีส่วนได้เสีย มามีส่วนร่วมในการวางแผน อาจครอบคลุม

  • หารือความต้องการของแต่ละบุคคลและกลุ่ม เกี่ยวกับกิจกรรมการฝึกอบรม
  • ระบุปัญหาและอุปสรรคของแต่ละบุคคลและกลุ่ม ในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
  • ระบุคุณสมบัติของผู้เรียน สำหรับกิจกรรมการฝึกอบรม
  • หารือเกี่ยวกับตัวเลือกของกิจกรรมการฝึกอบรม กับหัวหน้างาน บริหารและผู้เรียน
  • อธิบายความจำเป็นของกิจกรรมการฝึกอบรม
  • ระบุประโยชน์ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
  • ระบุการสนับสนุนที่จัดเตรียม สำหรับผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม ครอบคลุม ค่าเดินทาง ค่าธรรมเนียม ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าอาหารและที่พัก
  • หารือเกี่ยวกับเวลาในการหยุดงาน เพื่อไปร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม ครอบคลุม การเรียน การฝึกปฏิบัติ การประเมินที่เหมาะสมของแต่ละกิจกรรม

พัฒนาตารางเวลา อาจครอบคลุม

  • รองรับความจำเป็นในการปฏิบัติงานของผู้เรียนแต่ละคน  เพื่อให้ได้ขอบเขตงานที่เป็นไปได้ มากที่สุด
  • รองรับความสำคัญในการปฏิบัติงานของผู้เรียนแต่ละคน เพื่อให้ได้ขอบเขตงานที่เป็นไปได้ มากที่สุด
  • จำกัดกิจกรรมการฝึกอบรมและจำนวนการเข้าร่วม เพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณและข้อจำกัด อื่น ๆ ในการดำเนินงาน
  • ระบุวัน วันที่ เวลา และพนักงาน สำหรับแต่ละกิจกรรมการฝึกอบรม
  • ประสานงานการเข้าร่วมของผู้เรียน จากพื้นที่/หน่วยงานต่าง ๆ ให้มาจัดกิจกรรมการฝึกอบรมร่วมกัน
  • ระบุกิจกรรมการฝึกอบรม ที่เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ ในขณะที่ลดค่าใช้จ่าย รวมทั้ง หาสถานที่สำหรับจัดงานและกิจกรรมที่ทำได้ในท้องถิ่น 
  • ส่งร่างกำหนดการไปยังผู้เรียน และผู้บริหาร/หัวน้างาน
  • แก้ไขร่างกิจกรรมการฝึกอบรม จากข้อเสนอแนะที่ได้รับ เพื่อให้กิจกรรมบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กรมากที่สุด

พัฒนาแผนปฏิบัติการ เพื่อช่วยในการดำเนินกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม

  • จัดสรรความรับผิดชอบ ในการดำเนินการตามแผน
  • รับสมัครและ/หรือลงทะเบียนกิจกรรมการฝึกอบรม
  • ยืนยันการรับสมัครและ/หรือลงทะเบียน รวมทั้ง รายละเอียดกิจกรรมการฝึกอบรม การเตรียมตัว และ/หรือคุณสมบัติที่จำเป็นต้องมี เพื่อใช้ในการสมัครและ/หรือลงทะเบียน
  • พัฒนาแนวทางที่ผู้เข้าร่วมในกิจกรรมการฝึก สามารถถ่ายทอดความรู้และทักษะที่ได้เรียนรู้กับพนักงานอื่น ๆ ในที่ทำงาน/องค์กร
  • อนุมัติพนักงานที่จะทำหน้าที่แทนและงบประมาณด้านค่าจ้างแรงงาน ตามความเหมาะสม
  • กำหนดกฎเกณฑ์ ที่จะใช้ในการประเมินหลังเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

แผนการดำเนินงานที่ใช้ร่วมกัน อาจครอบคลุม

  • เตรียมเอกสารข้อมูล เช่น จดหมาย บันทึกข้อมความ ใบปิดประกาศ
  • กล่าวถึงกิจกรรมการฝึกอบรม ในที่ประชุมพนักงาน
  • ใช้สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ ครอบคลุม จดหมายอีเล็คทรอนิค อินทราเน็ต และโทรสาร
  • ดำเนินการจัดงานเฉพาะ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมการฝึกอบรม

การสนับสนุนพนักงานในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม

  • ชำระเงินหรือเตรียมการด้านอื่น ๆ เช่น ยานพาหนะ/ต่อวัน การเดินทาง และการจัดหาที่พัก
  • จัดหาเครื่องมือที่ต้องใช้ ก่อนการฝึกอบรม เช่น เอกสารการอ่าน
  • ระบุและ/หรือการยืนยันสถานที่จัดการฝึกอบรม เวลาในการเข้าร่วม ที่ตั้งของสถานที่ ฯลฯ
  • ชี้แจงกับผู้เรียน เกี่ยวกับความคาดหวังขององค์กร จากการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
  • กำหนดเวลาในการอนุญาตให้พนักงานหยุด เพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับการเดินทางไปไปยังที่ฝึกอบรม
  • ปรับตารางการทำงาน ให้พนักงานที่เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

จัดทรัพยากรที่จำเป็น เพื่อให้หัวหน้างานรักษาระดับการบริการ อาจครอบคลุม

  • อนุมัติและ/หรือจัดหาพนักงานเสริม เพื่อมาทำงานทดแทนผู้ที่เข้าร่วมการฝึกอบรม
  • ปรับเปลี่ยนปริมาณงาน เพื่อรองรับการลดลงของระดับพนักงาน
  • แก้ไขกิจกรรมในสถานที่ทำงาน เพื่อรองรับการลดลงของระดับพนักงาน
  • แก้ไขเวลาให้บริการ
  • ปิดพื้นที่ให้บริการ
  • อนุมัติการจ่ายค่าล่วงเวลา ให้กับพนักงานที่ทำงานแทน ผู้ที่เข้าร่วมกาฝึกอบรม

ข้อบังคับที่กำหนด อาจครอบคลุม

  • การตรงต่อเวลา
  • ระยะเวลาการเข้าเรียน
  • การมีส่วนร่วมในกิจกรรม
  • ข้อตกลงด้านต่าง ๆ ของกิจกรรมการฝึกอบรม
  • การดำเนินการประเมินผลกิจกรรมการฝึกอบรม
  • การสร้างเครือข่ายกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมอื่น ๆ
  • การนำเอกสารหรือสิ่งของที่ได้จากการฝึกอบรม ไปใช้ในการปฏิบัติงานจริง
  • การมุ่งเน้นถึงความจำเป็นในการฝึกอบรม ที่เหมาะกับผู้เรียนแต่ละคน พื้นที่ในการปฏิบัติงาน แผนก และ/หรือ องค์กร
  • ความสามารถในการแสดง/พิสูจน์ถึงผลการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
  • การแบ่งปันความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่ได้เรียนรู้ กับพนักงานคนอื่น ๆ

รับฟังความคิดเห็นจากผู้เรียน อาจครอบคลุม

  • ความคิดเห็นที่เป็นลายลักษณ์อักษรหรือวาจา
  • ข้อเสนอแนะจากการมีส่วนร่วม ในกิจกรรมการฝึกอบรมทั้งหมด
  • ความเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาการฝึกอบรม
  • คำอธิบายในสิ่งที่ผู้เรียนเชื่อว่า กิจกรรมการฝึกอบรม ช่วยให้บรรลุความจำเป็นตามที่ระบุ
  • การสร้างความมั่นใจว่า ข้อเสนอแนะมาจากผู้เรียนที่เข้าร่วมการฝึกอบรม
  • การหารือในเรื่องที่เป็นกังวลกับผู้จัด/ผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม

ปรับเปลี่ยนตารางกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม

  • การเพิ่มจำนวนผู้เรียนในกิจกรรมการฝึกอบรม เป็นกรณีพิเศษ
  • การลดจำนวนผู้เรียนในกิจกรรมการฝึกอบรม จากที่ระบุในเบื้องต้น
  • การร้องขอผู้จัด/ผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม ปรับเปลี่ยนกิจกรรมตามคำเสนอแนะที่ได้รับ หรือการเปลี่ยนแปลงตามความจำเป็น
  • การหาสิ่งชดเชยจากผู้จัด/ผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม หากกิจกรรมไม่เป็นไปตามสัญญา
  • การย้ายผู้เรียนจากกิจกรรมการฝึกอบรมทั่วไป และการทำงานร่วมกับผู้จัด/ผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม เพื่อสร้างกิจกรรมการฝึกอบรมเฉพาะ
  • การเปลี่ยนแปลงรูปแบบกิจกรรมการฝึกอบรม โดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
  • การหารือเกี่ยวกับ การเปลี่ยนผู้อำนวยความสะดวกใช้ในกิจกรรมการฝึกอบรม (Facilitator) ที่ผู้เรียนระบุว่ามีปัญหา
  • การแนะนำผู้จัด/ผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม เกี่ยวกับความต้องการด้านต่าง ๆ ขององค์กร ครอบคลุม เวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด ช่วงเวลาของการฝึกอบรม กิจกรรม การประเมินผล การเตรียมจัดอาหารและเครื่องดื่ม การประชุม ฯลฯ
  • การหารือถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงที่ถูกเสนอ ในประเด็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน กับหัวหน้างาน ผู้บริหาร และลูกค้า ฯลฯ
  • การสื่อสารเกี่ยวกับตารางการเรียนที่มีการเปลี่ยนแปลงกับผู้เรียนและคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ประเมินผลกระทบของการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม

  • หาข้อมูลจากกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
  • เปรียบเทียบข้อมูลการปฏิบัติงาน การดำเนินงาน และสถิติขององค์กร ก่อนการฝึกอบรมกับหลังการฝึกอบรม
  • มุ่งเน้นเกณฑ์ที่ระบุไว้ในขั้นตอนการวางแผน เพื่อใช้ประเมินการมีส่วนร่วม ในกิจกรรมการฝึกอบรม
  • เปรียบเทียบผลของการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม จากการมีส่วนร่วมในการฝึกอบรมที่มีมาตรฐานมากขึ้น

ประเมินความคุ้มค่าที่ได้จากการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคบุม

  • ดำเนินการวิเคราะห์ต้นทุน-ผลตอบแทน รวมทั้ง ระบุและคำนวณต้นทุนแอบแฝง ที่เกิดขึ้นจริงในกิจกรรมการฝึกอบรม
  • เปรียบเทียบตัวเลขการวิเคราะห์ต้นทุน-ผลตอบแทน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม รวมทั้ง ระบุต้นทุนแอบแฝงที่เกิดขึ้นจริงในกิจกรรมการฝึกอบรม
  • ระบุการฝึกอบรมทางเลือก ที่สามารถจัดหา โดยใช้จำนวนต้นทุนเท่ากัน
  • รับรู้ประเด็นทางอารมณ์ ทั้งด้านบวกและ/หรือด้านลบ ที่ผู้เรียนประสบ จากการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

แนวทางการสร้างความคุ้มค่าในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม

  • หาส่วนลด สำหรับการเข้าร่วมกับกิจกรรมการฝึกอบรม ในอนาคต
  • จัดกิจกรรมฝึกอบรมภายใน รวมทั้ง นำเสนอแก่พนักงาน ทั้งภายในและภายนอกองค์กร
  • จัดกิจกรรมการฝึกอบรมกับองค์กรอื่น โดยการร่วมทุนกัน
  • ร้องขอผู้เรียน ในการสบทบทุนการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม รวมทั้ง ละเว้นค่าจ้างแรงงาน
  • ทำงานร่วมกับผู้จัด/ผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม เพื่อเสนอกิจกรรมที่มีระยะสั้นขึ้น
  • พัฒนาวิธีการจัดโครงสร้างภายในองค์กร เพื่อเอื้อต่อการแบ่งปันความรู้และทักษะจากผู้เรียนสู่พนักงานคนอื่น

รายงานการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม

  • โครงร่างและภาพรวมของกิจกรรมการฝึกอบรมที่จัดขึ้น รวมทั้ง เหตุผลในการจัด
  • ต้นทุนและผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น
  • จำนวนของพนักงานที่เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
  • ภาพรวมของการประเมินผู้เรียน จากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการฝึกอบรม
  • บทวิเคราะห์ต้นทุนเชิงเปรียบเทียบ ในการจัดการกิจกรรมการฝึกอบรมกับวิธีการอื่น ๆ
  • คำอธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมการฝึกอบรมถัดไป ที่ได้รับการระบุว่ามีศักยภาพสำหรับผู้เรียนในอนาคต รวมทั้ง การระบุกิจกรรมการฝึกที่ได้ระบุไว้แล้ว แต่ยังไม่มีการเข้าร่วม

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ