หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผน ปฏิบัติงาน และประเมินผลการปฏิบัติงานพนักงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-KRGK-216A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผน ปฏิบัติงาน และประเมินผลการปฏิบัติงานพนักงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนการประเมินประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน การจัดทำการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน การประเมินผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร  


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว

 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.08.095.01 วางแผนการประเมินประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน

1.1 กำหนดบริบทที่จะใช้ในการประเมินผลการปฎิบัติงานของพนักงาน

1.2 ระบุความแตกต่างของตัวเลือกที่ใช้ในการประเมินผลการปฎิบัติงานของพนักงาน

1.3 แบ่งปันข้อมูลการประเมินผลการปฏิบัติงานระหว่างพนักงาน ที่จะได้รับการประเมิน

1.4 กำหนดจุดหมายเบื้องต้นของการประเมินผลการปฎิบัติงานของพนักงานแต่ละคน

1.5 จัดเตรียมเอกสารในการบันทึกสถิติการประเมินผลการปฏิบัติงานและข้อมูลการปฏิบัติงาน

1.6 ออกแบบแผนปฏิบัติการ เพื่อเป็นแนวทางในการประเมินผลการปฏิบัติงาน

2.08.095.02 จัดทำการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

2.1 รวบรวมหลักฐานการปฏิบัติงานของพนักงาน

2.2 ตีความข้อมูลการปฎิบัติงานของพนักงาน

2.08.095.03 ประเมินผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

3.1 เตรียมความพร้อมในการสัมภาษณ์เพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

3.2 ทบทวนผลการปฎิบัติงานของพนักงานแต่ละคน

3.3 เตรียมเป้าหมายการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานในช่วงถัดไป


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการใช้หลักการการประเมินผลการปฏิบัติงานที่หลากหลาย
  • ความสามารถในการใช้เทคนิคการประชุม การสื่อสาร การเจรจาต่อรอง การให้คำปรึกษา และการควบคุมการทำงาน
  • ความสามารถในการบันทึกและวิเคราะห์ข้อมูลการทำงาน ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของพนักงาน
  • ความสามารถในการวางแผนและจัดตารางเวลาการปฏิบัติงานของพนักงาน ครอบคลุม การฝึกอบรม การฝึกงาน การให้คำปรึกษา การสอนงาน การฝึกอบรมออกเวลางาน การฝึกฝน
  • ความสามารถในการวางแผนและการให้คำปรึกษา การประชุม/การสัมภาษณ์เกี่ยวกับการปฏิบัติงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้ด้านนโยบายและขั้นตอนขององค์ฏร ที่เกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน
  • ความรู้ในการใช้เอกสาร ที่สามารถนำมาเป็นแนวทางในการประเมินและเป็นข้อมูล

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

      ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

กำหนดบริบทที่จะใช้ในการประเมินผลการปฎิบัติงานของพนักงาน อาจครอบคลุม

  • การจัดแนวทางการปฏิบัติงานของพนักงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของแผนกและองค์กร ที่ระบุในแผนการดำเนินธุรกิจ
  • การเพิ่มศักยภาพของพนักงานแต่ละคน
  • การระบุเป้าหมายการปฏิบัติงานของพนักงานแต่ละคน
  • การรวบรวมความต้องการในการฝึกอบรมของพนักงานแต่ละคน เพื่อใช้ในการจัดการฝึกอบรมภายใน

ตัวเลือกที่ใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน ควรครอบคลุม

  • การวัดตามเกณฑ์
  • การประเมินตนเอง
  • การประเมินโดยเพื่อนร่วมงาน
  • การสังเกตของผู้จัดการ/เจ้าของ
  • การวิเคราะห์ทางสถิติ
  • วิธีการให้คะแนน
  • วิธีการจัดอันดับหรือการเปรียบเทียบ
  • ระบบเฉพาะขององค์กร

แบ่งปันข้อมูลการประเมินผลการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม

  • แจ้งแนวทางการประเมินผลการปฏิบัติงาน เมื่อสัมภาษณ์พนักงานใหม่ รวมทั้ง เมื่อจัดกิจกรรมของพนักงานทั่วไป ครอบคลุม การฝึกอบรม การสรุปงาน การประชุม
  • อธิบายกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงาน ที่ใช้กับพนักงานทุกคน รวมทั้ง หัวหน้างาน และผู้จัดการ
  • พูดคุยกับพนักงานแต่ละคนเพื่อ
  • กำหนดจุดสำคัญของการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน
  • อธิบายถึงการสนับสนุนที่เตรียมให้กับพนักงาน
  • สร้างความมั่นใจ ให้กับพนักงานว่า งานจะไม่ถูกคุกคามจากกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงาน
  • ยืนยันว่าพนักงานทุกคน รวมทั้ง ฝ่ายบริหาร จะได้รับการประเมินผลการปฏิบัติงาน
  • แจ้งพนักงานล่วงหน้าถึงการประชุมและกิจกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการประเมินผลการปฏิบัติงาน
  • ใช้พนักงานที่มีประสบการณ์/ผู้บริหารระดับสูง ในการช่วยให้พนักงานใหม่ เห็นถึงผลประโยชนที่จะไดรับจากการประเมินผลการปฏิบัติงาน
  • พัฒนาเอกสารสำคัญ/สัญญาในการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานแต่ละคน จัดทำข้อตกลงระหว่างพนักงานและผู้บังคับบัญชา เกี่ยวกับประเด็นที่จะได้รับการประเมินและวิธีการในการตัดสิน

จัดเตรียมเอกสารในการบันทึก ควรเกี่ยวข้องกับ

  • เตรียมรายการตรวจสอบ
  • เตรียมแบบฟอร์มการเก็บข้อมูล

ออกแบบแผนปฏิบัติการ ควรครอบคลุม

  • ระบุทรัพยากรที่ใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานแต่ละคน
  • ระบุช่วงเวลาในการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานแต่ละคน ครอบคลุม วันและเวลาในการฝึกอบรม ข้อมูลที่จำเป็นต้องทราบก่อนการประเมิน การสัมภาษณ์/การประชุมกับพนักงานแบบไม่เป็นทางการ การควบคุม การฝึกอบรมภายนอก
  • ระบุตัวบุคคลที่รับผิดชอบในการจัดกิจกรรม
  • ระบุกิจกรรมที่ใช้ ระหว่างการประเมินการปฏิบัติงานของพนักงาน
  • ทำความตกลงกับพนักงานแต่ละคน ในการประเมินการปฏิบัติงาน ให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ เป้าหมาย และช่วงเวลา

รวบรวมหลักฐานการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม

  • จัดเตรียมตามแผนดำเนินการกับพนักงานแต่ละบุคคล
  • สร้างความมั่นใจว่า องค์ประกอบของการปฏิบัติงาน ได้ที่ถูกรวบรวมไว้เป็นข้อมูล
  • ใช้รูปแบบที่สร้างความมั่นใจว่า ข้อมูลที่จำเป็นถูกจัดเก็บ
  • ใช้วิธีการเก็บข้อมูลที่หลากหลาย เพื่อให้ได้ข้อมูลการประเมินแบบ 360 องศา
  • สร้างความมั่นใจว่า เป็นข้อมูลที่เก็บเป็นไปตามวัตถุประสงค์
  • มีส่วนร่วมกับกระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูลอื่น ๆ

ตีความข้อมูลการปฏิบัติงานของพนักงาน อาจครอบคลุม

  • ระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของพนักงานแต่ละคน
  • ตัดสินใจและพัฒนาข้อสรุปบนพื้นฐานของวัตถุประสงค์
  • หาข้อมูลสนับสนุน เพื่อตรวจสอบข้อสรุป
  • ลบข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้อง
  • เปรียบเทียบข้อมูลผลการปฏิบัติงานจริงกับเป้าหมายและสถิติที่กำหนดไว้
  • รักษาความเป็นส่วนตัวและความลับของข้อมูล

เตรียมความพร้อมในการสัมภาษณ์ เพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน อาจครอบคลุม

  • พัฒนาแผนการสัมภาษณ์ เพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน
  • สร้างความคุ้นเคยกับข้อเท็จจริงที่ใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานแต่ละคน ครอบคลุม ข้อมูลที่นำมาใช้ ตัวชี้วัดประสิทธิภาพการปฏิบัติงานถูกระบุในเอกสาร/สัญญาของพนักงาน
  • การระบุหลักฐานที่จำเป็นในระหว่างการสัมภาษณ์
  • การระบุแผนการดำเนินการสำหรับพนักงาน ระยะเวลาการประเมินผลการปฏิบัติงาน
  • การจัดทำข้อเสนอแนะสำหรับพนักงานแต่ละคน
  • การระบุสถานที่และเวลา สำหรับการประเมินผลพนักงานด้วยการสัมภาษณ์

ทบทวนผลการปฎิบัติงานของพนักงาน อาจครอบคลุม

  • ประชุมส่วนตัวกับพนักงานแต่ละคน
  • ทบทวนวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ในเอกสาร/สัญญาการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน  
  • แจ้งพนักงานเกี่ยวกับกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงาน
  • อธิบายข้อมูล ข้อเท็จจริง ข้อมูลทางสถิติที่บันทึกไว้ ที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายที่ระบุ และระยะเวลาที่กำหนด
  • อธิบายและตีความของข้อเท็จจริงและข้อมูลทางสถิติ
  • จัดเตรียมโอกาสให้พนักงานได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูล
  • แสดงความยินดีกับพนักงานที่มีผลการประเมินในเชิงบวก
  • ให้กำลังใจพนักงานที่มีผลการประเมินต่ำกว่าเกณฑ์การปฏิบัติงานที่ตั้งไว้
  • ให้คำปรึกษาพนักงานที่มีผลการประเมินต่ำกว่าเกณฑ์การปฏิบัติงานที่ตั้งไว้
  • เสนอการสนับสนุนแก่องค์กรและพนักงาน ในการบรรลุมาตฐานการปฏิบัติงาน

เตรียมเป้าหมายการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานในช่วงถัดไป อาจครอบคลุม

  • การขยายเป้าหมายปัจจุบัน
  • การแนะนำเป้าหมายใหม่ รวมทั้ง เกณฑ์การปฏิบัติงานที่แก้ไข
  • การกำหนดระยะเวลา ที่ควรใช้เกณฑ์การปฏิบัติงาน  
  • การระบุการสนับสนุนและทรัพยากรที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมาย/เกณฑ์การปฏิบัติงาน
  • การรับการยินยอมเกี่ยวกับเป้าหมายใหม่ จากพนักงาน
  • การลงนามในเอกสาร/สัญญาการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน
  • การเก็บแฟ้มข้อมูลเอกสาร/สัญญาการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ