หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประเมินผลระบบการฝึกอบรม

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HVHS-214A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประเมินผลระบบการฝึกอบรม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

      หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการประเมินผลระบบการฝึกอบรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับระบบการประเมิน การให้การสนับสนุนผู้ประเมินขององค์กร การจัดการเก็บบันทึกการประเมิน การควบคุมกระบวนการประกันคุณภาพ การรายงานผลการปฎิบัติงานตามระบบการประเมินการฝึกอบรมและการดำเนินงานขององค์กร


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.08.093.01 เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับระบบการประเมิน

1.1กำหนดวัตถุประสงค์ของระบบการประเมิน

1.2เตรียมเอกสารและแจกจ่ายข้อมูลสำคัญและกระบวนการเกี่ยวกับระบบการประเมินไปยังผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย

1.3จัดทำขั้นตอนในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับลักษณะที่สำคัญของระบบประเมิน

2.08.093.02 ให้การสนับสนุนผู้ประเมินขององค์กร

2.1 ตรวจสอบมาตรฐานสมรรถนะของผู้ประเมินให้เป็นไปตามข้อกำหนด2.2 ระบุการฝึกอบรมที่จำเป็นสำหรับผู้ประเมิน

2.3 จัดการประเมินอย่างเหมาะสม

2.4จัดให้มีการเสนอแนะเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของผู้ประเมิน

2.5 อำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อเครือข่ายกลุ่มผู้ประเมิน

2.08.093.03 จัดการเก็บบันทึกการประเมิน

3.1 ระบุและพัฒนาการจัดเก็บข้อมูลภายในองค์กร ที่จำเป็นในการสนับสนุนระบบการประเมิน

3.2ระบุถึงข้อกำหนดที่จำเป็นในการจัดเก็บข้อมูลการประเมินให้สมบูรณ์

3.3 จัดเก็บข้อมูลการประเมิน

3.4 ทบทวนและศึกษาระบบการจัดเก็บข้อมูลการประเมิน

2.08.093.04 ควบคุมกระบวนการประกันคุณภาพ

4.1 กำหนดกระบวนการประกันคุณภาพสำหรับระบบการประเมิน

4.2 ดำเนินการตรวจสอบภายในของระบบการประเมิน

4.3ใช้ผลการตรวจสอบการประกันคุณภาพเพื่อปรับปรุงระบบการประเมิน

4.4 ทบทวนผลการใช้งานของกระบวนการประกันคุณภาพให้มีความคล่องตัวต่อระบบการประเมิน

2.08.093.05 รายงานผลการปฏิบัติงาน ตามระบบการประเมินการฝึกอบรมและการดำเนินงานขององค์กร

5.1 ระบุถึงผลลัพธ์เพื่อแสดงให้เห็นว่าระบบการประเมินได้ถูกนำไปใช้

5.2 ทบทวนการปฎิบัติงานของระบบการประเมิน

5.3ให้คำแนะนำสำหรับนำไปใช้ในการเปลี่ยนแปลงระบบการประเมิน

5.4 จัดทำและเผยแพร่รายงาน

5.5 แก้ไขระบบการประเมินที่ใช้อยู่จากผลการตอบรับต่อรายงาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการใช้เทคนิคการออกแบบ การพัฒนา การตรวจสอบ และการประเมินผล/การวิเคราะห์
  • ความสามารถในการใช้เทคนิค กลยุทธ์ และวิธีการการประกันคุณภาพ
  • ความสามารถในการขอความคิดเห็น
  • ความสามารถในการสร้างและรักษาระบบการบันทึกที่มีประสิทธิภาพ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและกระบวนการขององค์กรในการฝึกอบรมและการประเมินผล
  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการการฝึกอบรมและการประเมินวิชาชีพ บนพื้นฐานของความรู้และความสามารถที่จำเป็น
  • ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานสมรรถนะที่เกี่ยวข้องกับองค์กร รวมทั้ง กรอบมาตรฐานสมรรถนะที่ได้รับการรับรอง และมาตรฐานภายใน

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

วัตถุประสงค์ของระบบการประเมิน อาจครอบคลุม

  • รับทราบถึงขีดความสามารถขององค์กรในปัจจุบัน
  • ระบุความต้องการในการฝึกอบรม
  • รักษาระดับทักษะที่จำเป็นต้องใช้ในสถานที่ทำงาน
  • วินิจฉัยการทำงานของพนักงาน
  • จัดกลุ่มพนักงานให้สัมพันธ์กับระดับค่าตอบแทน
  • ช่วยยืนยันความสามารถของพนักงาน ในการโยกย้ายและ/หรือการเลื่อตำแหน่ง
  • ช่วยในการออกใบรับรองหรือให้รางวัลแก่พนักงานภายในองค์กร
  • ช่วยยืนยันความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของพนักงาน

ข้อมูลสำคัญและกระบวนการเกี่ยวกับระบบการประเมิน อาจครอบคลุม

  • ข้อกำหนดขั้นต่ำเกี่ยวกับสมรรถนะและหลักฐานการรับรองของผู้ประเมิน
  • บันทึกข้อกำหนดเกี่ยวกับระบบการเก็บรักษา รวมทั้ง นโยบายและกระบวนการ การพัฒนาเอกสารประกอบ
  • ระยะเวลาและช่วงเวลาในการประเมิน รวมทั้ง การรวมการประเมินเข้ากับการปฏิบัติงาน ในขณะที่ยังคงมีความยืดหยุ่นและความสมบูรณ์ของระบบการฝึกอบรมและการประเมินภายใน
  • การปรับเปลี่ยนที่สามารถทำได้ในการประเมิน เพื่อให้สอดคล้องกับผู้เข้าร่วม ได้แก่ ภาษา ความรู้ และข้อกำหนดอื่น ๆ
  • ข้อกำหนดด้านกฎหมายเกี่ยวกับ การจ้างงาน ความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน ข้อกำหนดในการออกใบอนุญาตสถานที่ทำงาน และความเสมอภาค
  • สถานที่จัดการประเมิน ทั้งการประเมินภายในและภายนอก
  • กระบวนการตรวจสอบและการประเมินผล
  • นโยบายขององค์กรและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการประเมิน รวมทั้ง การร้องทุกข์ การประเมินใหม่ และความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะและผลตอบแทน                                                               

ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน รวมทั้ง ผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมินจากภายนอก
  • ผู้นำคณะทำงาน หัวหน้างาน ผู้จัดการ และเจ้าของธุรกิจ
  • ผู้ประสานงานการฝึกอบรมและการประเมิน
  • ผู้สมัคร ทั้งผู้สมัครที่ผ่านมาและที่กำลังเรียนอยู่
  • ผู้เชี่ยวชาญ เฉพาะสาขาของการประเมิน

ระบบ อาจครอบคลุม

  • การประชุมทั่วไป เกี่ยวกับการประเมิน รวมทั้ง การประชุมวาระพิเศษ
  • รายการวาระการประชุมของพนักงาน เกี่ยวกับการประเมิน
  • การเตรียมจัดทำจดหมายข่าว ทั้งในรูปแบบกระดาษหรืออิเล็กทรอนิกส์
  • การพัฒนาเครือข่ายภายในของผู้ประเมิน

มาตรฐานสมรรถนะ เกี่ยวข้องกับ

  • มาตรฐานสมรรถนะที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง
  • สมรรถนะที่ระบุไว้ภายในองค์กร
  • ประสบการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการประเมิน

ฝึกอบรมที่จำเป็นสำหรับผู้ประเมิน อาจครอบคลุม

  • การฝึกอบรมจากหน่วยงานที่ได้รับการรับรองจากภายนอก รวมทั้ง การฝึกอบรมเพิ่มเติมจากภายใน
  • การจัดฝึกอบรมเพิ่มเติม เพื่อทบทวนวิธีการ
  • การจัดฝึกอบรม ตามความจำเป็นที่ระบุในเบื้องต้น
  • การจัดฝึกอบรมเฉพาะ ในกรณีผู้ประเมินไม่คุ้นเคยงาน

การจัดเก็บข้อมูลภายในองค์กร ที่จำเป็น ในการสนับสนุนระบบการประเมิน อาจครอบคลุม

  • ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้สมัคร
  • หลักฐานการฝึกอบรม ที่ต้องยื่นก่อนทำการประเมิน
  • เครื่องมือและรายการการประเมิน
  • สำเนาเอกสารหลักสูตร/แผนการฝึกอบรม
  • หลักฐานที่ถูกใช้ในกระบวนการประเมิน
  • เอกสารที่ใช้ในการบันทึกทรัพยากรและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการประเมิน

ระบุข้อกำหนดที่จำเป็นในการจัดเก็บข้อมูลการประเมิน อาจครอบคลุม

  • อธิบายข้อกำหนดในการเก็บรักษาข้อมูล ให้ผู้ประเมินทราบ
  • จัดเตรียมตัวอย่างของการบันทึกข้อมูลที่ยอมรับได้
  • ตรวจสอบการรวบรวมข้อมูล ที่จัดทำโดยผู้ประเมิน
  • ให้ความสำคัญกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเวลา ที่ใช้ในการทำข้อมูลให้สมบูรณ์ การรวบรวม และการส่งต่อบันทึกการประเมิน
  • ระบุถึงการเตรียมการด้านความปลอดภัยและรักษาความลับ

จัดเก็บข้อมูลการประเมิน อาจครอบคลุม

  • สร้างระบบการจัดเก็บ สำหรับการบันทึกผลการประเมิน ทั้งในรูปแบบกระดาษ รูปแบบ อิเล็กทรอนิกส์ หรือทั้งสองรูปแบบ
  • ปฏิบัติตามข้อกำหนดภายนอก ที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บบันทึกการประเมิน
  • รักษาความปลอดภัยและความลับของการบันทึกการประเมิน
  • ง่ายต่อการเข้าถึงข้อมูลการบันทึกประเมิน
  • ง่ายต่อการบันทึกและเก็บรักษาข้อมูลให้ทันสมัย
  • บันทึกการประเมินและการฝึกอบรม
  • สร้างกระบวนการในการตรวจสอบบันทึกการประเมิน

กระบวนการประกันคุณภาพสำหรับระบบการประเมิน อาจครอบคลุม

  • ระบุเอกสารที่เกี่ยวข้อง
  • ตั้งเกณฑ์มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
  • ระบุแนวปฏิบัติที่ดี (Best Pracitce) 
  • กำหนดระยะเวลาที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง ช่วงเวลาในการส่งผลการประเมิน การส่งต่อเอกสารประกอบ การทบทวน การตรวจสอบ ฯลฯ
  • ระบุกระบวนการประกันคุณภาพ รวมทั้ง การพัฒนาด้านการประกันคุณภาพที่เกี่ยวเนื่องกับการประเมินและการฝึกอบรม
  • สื่อสารไปยังผู้ประเมิน เกี่ยวกับข้อกำหนดในการประกันคุณภาพ รวมทั้ง การฝึกอบรมที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการดำเนินการ

ดำเนินการตรวจสอบภายในของระบบประเมิน อาจครอบคลุม

  • กำหนดเวลาในการตรวจสอบ
  • กำหนดหัวข้อที่จะตรวจสอบ รวมทั้ง ความเป็นไปได้ในการตรวจสอบตามรอบและการตรวจสอบแบบเต็มรูปแบบ
  • การฝึกอบรมพนักงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ
  • การจัดสรรทรัพยากรสำหรับดำเนินการตรวจสอบ
  • การออกแบบ/หรือจัดหาเอกสารที่จำเป็น เพื่อบันทึกข้อมูลการตรวจสอบ
  • การจับประเด็นข้อมูลที่ใช้ในการตรวจสอบ

ทบทวนระบบการประเมิน อาจครอบคลุม

  • เปรียบเทียบผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงกับตัวชี้วัดที่ตั้งไว้สำหรับระบบประเมิน
  • ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ประเมิน
  • ตรวจสอบประสิทธิภาพของเครื่องมือและวิธีการประเมิน
  • อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่ได้เกิดขึ้นในการจัดเตรียมระบบประเมิน
  • ทบทวนข้อร้องเรียนและข้อร้องทุกข์ของผู้สมัคร
  • กำหนดและประเมินจำนวนการทดสอบซ้ำ
  • รวบรวมข้อเสนอแนะเชิงคุณภาพจากผู้ประเมินและผู้สมัคร เกี่ยวกับการทำงานของระบบการประเมิน

ให้คำแนะนำสำหรับนำไปใช้ในการเปลี่ยนแปลง อาจครอบคลุม

  • ดำเนินการระบบการประเมินที่ทำใช้อยู่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง ปรับเปลี่ยนระบบเพื่อรองรับปัญหา
  • ขยายระบบประเมินที่ใช้อยู่
  • ลดขอบเขตของระบบการประเมินที่ใช้อยู่
  • ยกเลิกระบบประเมินที่ใช้อยู่ รวมทั้ง การเปลี่ยนผู้ให้บริการด้านการประเมินจากภายนอก

 แก้ไขระบบการประเมิน อาจครอบคลุม

  • นโยบายและกระบวนการประเมิน
  • เครื่องมือประเมิน
  • ผู้ประเมิน
  • เวลาและสถานที่ประเมิน
  • การสื่อสารเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงระบบประเมินไปยังผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้ง การเตรียมการการฝึกอบรม

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ