หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประเมินระบบการประเมินผล

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-FBLM-213A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประเมินระบบการประเมินผล

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม

 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

      หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการประเมินระบบการประเมินผล ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนการประเมินผลตามระบบประเมิน การดำเนินการประเมินผลตามระบบประเมิน การจัดทำรายงานการประเมินผล


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.08.092.01 วางแผนการประเมินผลตามระบบประเมิน

1.1 ระบุวัตถุประสงค์และหน้าที่ของการประเมินผล

1.2 กำหนดระบบการประเมิน

1.3 ระบุความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

1.4 ระบุและจัดหารับทรัพยากรที่ต้องใช้ในการประเมินผล

1.5 พัฒนาแผนการประเมินผล

1.6 กำหนดหลักฐานที่จำเป็นต้องใช้ในการประเมินผล

1.7 กำหนดหลักเกณฑ์ สำหรับใช้พิจารณาประสิทธิภาพของระบบการประเมิน

1.8 ระบุวิธีการที่ใช้ในการควบคุมและวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินผล

1.9 พัฒนาเครื่องมือสำหรับควบคุมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพของระบบประเมินผล

2.08.092.02 ดำเนินการประเมินผลตามระบบประเมิน

2.1ทดลองใช้เครื่องมือและเทคนิคในการเก็บรวบรวมข้อมูล

2.2แก้ไขเครื่องมือและเทคนิคการรวบรวมข้อมูลตามการทดลองที่ถูกใช้

2.3 รวบรวมหลักฐานตามแผนการประเมินผลที่ได้รับการรับรอง

2.4 จัดเก็บข้อมูล

2.5 วิเคราะห์ข้อมูล

2.08.092.03 จัดทำรายงานการประเมินผล

3.1 จัดทำรายงานการประเมินผลเป็นลายลักษณ์อักษร

3.2 เผยแพร่รายงานไปยังผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย สำหรับข้อคิดเห็น

3.3 นำเสนอรายงานด้วยวาจา เพื่อเพิ่มเติมข้อมูลในรายงาน

3.4 รวบรวมข้อมูลย้อนกลับเกี่ยวกับการรายงาน

3.5 ทบทวนข้อเสนอแนะตามข้อมูลย้อนกลับที่ได้รับ

3.6 กำหนดแนวทางการปฏิบัติที่จะต้องดำเนินการอันเป็นสืบเนื่องมาจากผลการประเมิน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการใช้หลักการประเมินความรู้ความสามารถและการฝึกอบรม
  • ความสามารถในการใช้เทคนิคการวิจัยและการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติที่เหมาะสมกับระดับของการประเมินที่ดำเนินการโดยองค์กร
  • ความสามารถในการจัดการวิจัยระบบประเมินผลบุคคล
  • ความสามารถในการสื่อสาร เจรจา ตั้งคำถาม วิเคราะห์ และตีความ
  • ความสามารถในการประยุกต์ใช้และตรวจสอบกระบวนการประเมินผล
  • ความสามารถในการหาคำตอบและคำแนะนำจากหลักฐานและข้อมูลงานวิจัย

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติขององค์กร การประเมินผลการฝึกอบรม ทั้งภายในและ/หรือภายนอก
  • ความรู้เกี่ยวกับการรวบรวม การจัดเก็บ การจำแนก และการปรับเปลี่ยนข้อมูล รวมทั้ง เทคนิคการตีความ

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

       หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ระบุวัตถุประสงค์และหน้าที่ของการประเมินผล อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ระบุจำนวนพนักงานที่ร่วมในการประเมิน รวมทั้ง แยกประเภทผู้เข้าร่วม “ผ่าน” และ “ไม่ผ่าน”
  • อธิบายวัตถุประสงค์ของการประเมิน รวมทั้ง วิเคราะห์ผลการปฏิบัติงาน ประเมินระดับทักษะของพนักงาน ประเมินระดับการศึกษา ระบุความก้าวหน้าของการฝึกอบรม มอบหมายงานเพิ่มเติม ตัดสินระดับของอำนาจและความรับผิดชอบของแต่ละคน
  • ระบุหัวข้อการฝึกอบรม หลักสูตร รายการ เนื้อหา ฯลฯ ซึ่งผู้เข้าอบรมจะถูกประเมิน
  • ระบุคุณสมบัติและ/หรือประสบการณ์ และความเหมาะสมของผู้ประเมิน ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการประเมิน
  • กำหนดการนำผลการประเมิน และผลการศึกษาที่จะถูกนำไปใช้
  • ทดสอบระดับความพึงพอใจของผู้เข้าฝึกอบรม รวมทั้ง การพิจารณาของปัจจัยอื่น ๆ เช่น ระยะเวลาของการประเมิน รูปแบบและประเภทของการประเมิน เนื้อหาที่ใช้ในการฝึกอบรม เงื่อนไขการประเมิน
  • ระบุความถี่ของการประเมินผล รวมทั้ง ความเหมาะสมของความถี่ดังกล่าว
  • กำหนดสถานที่สำหรับกิจกรรมการประเมิน รวมทั้ง ระดับความพึงพอใจและความเหมาะสม
  • กำหนดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการประเมิน ทั้งในแง่ของเงินและเวลา รวมทั้ง ผลกระทบต่อการบริการลูกค้า
  • จัดหาผู้ประเมินที่เป็นที่ยอมรับ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร
  • ระบุข้อเสนอแนะจากการผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน เกี่ยวกับกระบวนการประเมิน
  • ระบุระบบการประเมินทางเลือกที่มีศักยภาพ ตามความจำเป็นของขององค์กร
  • กำหนดกิจกรรมการประเมินที่ใช้มีความเหมาะสมกับองค์กรหรือไม่
  • กำหนดผลการประเมินของผู้เข้ารับการประเมินว่ามีผลต่อการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

กำหนดระบบการประเมิน อาจครอบคลุม

  • ระบุกิจกรรมการประเมินที่จะดำเนินการ
  • ระบุจำนวนกิจกรรมการประเมินที่ดำเนินการ
  • ระบุผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระบบการประเมิน
  • อธิบายตัวแปรในระบบการประเมิน เช่น การเปลี่ยนแปลงที่สามารถทำได้ในระหว่างการประเมิน
  • บันทึกนโยบายและกระบวนการที่ใช้ในระบบการประเมิน รวมทั้ง การร้องทุกข์ การอุทธรณ์ ข้อกำหนดในการเข้าประเมิน การทดสอบใหม่ เกณฑ์ในการทดสอบสมรรถนะ
  • ระบุสถานที่และผู้ทำการประเมินที่เกี่ยวข้องในกระบวนการประเมิน

ความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ความซื่อสัตย์และความน่าเชื่อถือของผลการประเมิน
  • การปฏิบัติตามกฎระเบียบและหน้าที่ความรับผิดชอบ
  • ความคุ้มค่าในการประเมิน
  • ความพร้อมและความสะดวกในการเข้าถึงการประเมิน
  • ความพร้อมในการประเมินผลเพิ่มเติม เพื่อให้การประเมินบรรลุผลสำเร็จ
  • บันทึกข้อกำหนด เช่น รายละเอียดของผู้สมัคร และสมรรถนะที่ผ่านหรือทำการสอบโดยผู้สมัคร
  • ข้อเสนอแนะจากผู้ประเมิน ที่เกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานของแต่ละบุคคล ทัศนคติ ความสามารถ ศักยภาพ ฯลฯ
  • ความต้องการเฉพาะ เช่น กำไรที่ดีขึ้น การผลิตที่ดีขึ้น การเพิ่มความปลอดภัย ทักษะที่หลากหลายของพนักงาน การปรับปรุงผลิตภัณฑ์/บริการ

ผู้ที่มีส่วนได้เสีย อาจครอบคลุม

  • ผู้เรียน
  • ผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน
  • หัวหน้างาน ผู้จัดการ และเจ้าของธุรกิจ
  • ตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ
  • เพื่อนร่วมงาน
  • ลูกค้า

ทรัพยากรที่ต้องใช้ในการประเมินผล ควรครอบคลุม

  • ทรัพยากรทางการเงิน ได้แก่ เงินที่เกี่ยวข้องในการประเมิน ซื้อวัสดุที่จำเป็น ใช้จ่ายสำหรับการเดินทาง ใช้ในการเก็บข้อมูล วิเคราะห์และตีความ
  • ทรัพยากรทางกายภาพ ได้แก่ อุปกรณ์ วัสดุ ยานพาหนะ คอมพิวเตอร์ พื้นที่สำนักงาน
  • เวลา ได้แก่ การจัดสรรเวลาสำหรับบุคคลที่เข้ารับการพิจารณา
  • ทรัพยากรบุคคล ได้แก่ พนักงานภายในและภายนอกองค์กร

พัฒนาแผนการประเมินผล อาจครอบคลุม

  • วางแผนสำหรับดำเนินการประเมิน
  • วางแผนที่สามารถดำเนินการภายในข้อจำกัดของทรัพยากร
  • กำหนดความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน สำหรับการดำเนินการตามแผน
  • ระบุช่วงเวลาที่ใช้ดำเนินการตามแผน ในทุกขั้นตอน
  • ระบุความจำเป็นในการฝึกอบรมของพนักงานที่มีส่วนร่วมในระบบการประเมิน
  • กำหนดทรัพยากรที่ใช้ในกิจกรรม ที่ระบุตามแผน
  • รวบรวมเกณฑ์การประเมินในส่วนที่เกี่ยวข้องของแผน
  • กำหนดวิธีการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลในการกระบวนการประเมินผล
  • กำหนดกิจกรรมที่จะดำเนินการ เพื่อที่ใช้ในกระบวนการรวบรวมข้อมูล
  • กำหนดวิธีเก็บรวบรวมข้อมูล
  • ยืนยันเงื่อนไขที่จะใช้ในกระบวนการประเมินผล
  • ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และขอความร่วมมือในกระบวนการรวบรวมหลักฐาน
  • กระจายแผนการประเมินฉบับร่าง เพื่อขอคำแนะนำ
  • แก้ไขแผนฉบับร่าง ตามคำแนะนำที่ได้

หลักฐานที่จำเป็นต้องใช้ในการประเมินผล อาจเกี่ยวข้องกับ

  • แบบฟอร์มบันทึกการเข้าร่วมการประเมิน
  • ตัวอย่างหลักฐานการประเมินผล ที่ใช้ในการกำหนดสมรรถนะ
  • รายงานการประชุมที่เกี่ยวข้องการประเมิน จัดทำโดย ผู้ฝึกอบรม ผู้ประเมิน และผู้เข้าอบรม/ผู้สมัคร
  • ข้อมูลเกี่ยวกับการประเมินที่เตรียมให้กับผู้เข้าอบรม
  • ตัวอย่างรายการประเมิน เช่น แบบทดสอบ ข้อกำหนดการสาธิตการปฏิบัติงาน รายงานจากบุคคลที่ 3 รายการสังเกตการณ์ แฟ้มสะสมผลงาน
  • เกณฑ์ที่ใช้สำหรับการตัดสินสมรรถนะ
  • หลักฐานด้านค่าใช้จ่าย ที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนการประเมิน
  • หลักฐานของความก้าวหน้าของผู้รับการอบรม

หลักเกณฑ์ สำหรับใช้พิจารณาประสิทธิภาพของระบบการประเมิน อาจครอบคลุม

  • อัตราส่วนของจำนวนผู้เรียนที่เข้าร่วมการประเมิน ต่อจำนวนผู้ที่ผ่านการทดสอบสมรรถนะ
  • จำนวนผู้สมัครที่ผ่านการทดสอบสมรรถนะ
  • อัตราส่วนของผู้สมัครที่ทำการทดสอบซ้ำ ก่อนจะผ่านการทดสอบสมรรถนะ
  • การวางแนวทางกิจกรรมการประเมิน ตามหลักสูตร/ความต้องการด้านด้านสมรรถนะ
  • ข้อมูลสถิติภายใน ที่เกี่ยวข้องกับความคาดหวังในการบรรลุ ด้านสมรรถนะของพนักงาน
  • ค่าใช้จ่าย
  • ประโยชน์ขององค์กร อันเป็นผลมาจากการผ่านการทดสอบสมรรถนะ
  • จำนวนเวลาทั้งหมดที่ผู้สมัครใช้ในการประเมิน

วิธีการที่ใช้ในการควบคุมและวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินผล อาจครอบคลุม

  • การกระทำของการจับคู่และรูปแบบที่จะต้องระบุ
  • การสัมภาษณ์แบบกลุ่มและ/หรือแบบตัวต่อตัว
  • การสำรวจ
  • การแจกแบบสอบถาม
  • รูปแบบการประเมินของสเตค (Stake Model)
  • รูปแบบการประเมินของสตัปเฟลบีม (Stufflebeam Model)
  • รูปแบบการประเมินของสคริฟเวน  (Scriven Model)
  • แบบจำลองทางชาติพันธุ์วิทยา (Ethnographic Model)
  • แม่แบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research Model)
  • วิธีการวาดภาพ (Portrayal Approach)

รวบรวมหลักฐาน ตามแผนการประเมินผล อาจครอบคลุม

  • ใช้เครื่องมือที่รวบรวมข้อมูลและเทคนิคต่าง ๆ ให้เป็นไปตามแผน
  • ขนาดตัวอย่างที่สามารถเป็นตัวแทนและเชื่อถือได้ในการประเมิน
  • ความเป็นส่วนตัวและความลับของข้อมูลที่บันทึก
  • การตรวจสอบความถูกต้องและสมบูณ์ของข้อมูล
  • กิจกรรมเพิ่มเติม สำหรับข้อมูลเดิมที่ไม่น่าเชื่อถือหรือไม่เพียงพอ
  • พูดคุยกับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย
  • ละเว้นข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้อง
  • ติดตามประเด็นที่เกี่ยวข้อง ที่ระบุในกระบวนการวิจัย/ประเมินผล

เก็บข้อมูล อาจครอบคลุม

  • การเก็บในรูปของเอกสารและจัดเก็บข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์
  • การรักษาความลับของข้อมูล โดยการจำกัดการเข้าถึงและการเผยแพร่
  • การสำรองข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์

วิเคราะห์ข้อมูล อาจครอบคลุม

  • การจำแนกข้อมูลเป็นประเภท รวมทั้ง ประเภทเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณ
  • การระบุจำนวนข้อมูล
  • การทดสอบถูกต้องของข้อมูล
  • การจัดการข้อมูลสถิติ
  • การตีความข้อมูล
  • การร่างบทสรุป
  • การหาข้อมูลเพิ่มเติม ในกรณีที่ได้รับข้อมูลไม่เพียงพอ
  • การหาคำอธิบายเกี่ยวกับข้อมูล จากผู้จัดทำ
  • การสร้างแผนภูมิ ตาราง ฯลฯ
  • การเปรียบเทียบการวิเคราะห์และการตีความ กับความคาดหวัง
  • การเปรียบเทียบการวิเคราะห์และการตีความ กับการประเมินที่ผ่านมา

รายงานการประเมินผลเป็นลายลักษณ์อักษร อาจครอบคลุม

  • คำอธิบายของกระบวนการประเมิน รวมทั้ง ระบุของผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการ
  • แผนภูมิและตาราง เพื่ออธิบายการประเมิน
  • ช่วงเวลาที่ใช้ในการประเมิน
  • บทสรุปผู้บริหาร
  • ข้อมูลดิบตัวอย่าง
  • ตัวอย่างของเครื่องมือวิจัย/ประเมินที่ใช้
  • คำแนะนำสำหรับการดำเนินการ ขึ้นอยู่กับผลการศึกษาของการประเมิน

เผยแพร่รายงาน อาจครอบลุม

  • เผยแพร่สำเนารายงานไปยังรายผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย
  • เผยแพร่โดยใช้อิเล็กทรอนิกส์
  • การทำเครื่องหมายรายงานเป็น “ความลับทางการค้า” (Commercial-in-confidence)  และ “ไม่ใช่สำหรับข่าวประชาสัมพันธ์” (Not For Public Release)
  • การติดตามและการตรวจสอบการเคลื่อนไหวของรายงาน ระหว่างผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียและภายในองค์การ

นำเสนอรายงานด้วยวาจา เพื่อเพิ่มเติมข้อมูลในรายงาน อาจครอบคลุม

  • คำอธิบายรายละเอียดของการผลการศึกษา
  • คำชี้แจงเหตุผล ของคำแนะนำที่ระบุในรายงาน
  • ประเด็นต่าง ๆ ที่ระบุในรายงาน อาจครอบคลุม ความลับทางการค้า ความอ่อนไหวทางการเมือง การดำเนินการตามกฎหมาย
  • ความเห็นเกี่ยวกับผลการวิจัยและข้อเสนอแนะ

ข้อมูลย้อนกลับเกี่ยวกับการรายงาน อาจครอบคลุม

  • ข้อมูลย้อนกลับทางวาจา
  • ข้อมูลย้อนกลับแบบลายลักษณ์อักษร จากสิ่งพิมพ์หรืออิเล็กทรอนิกส์
  • ข้อมูลย้อนกลับแบบมีโครงสร้าง
  • การได้รับการอนุมัติการจัดการ เพื่อดำเนินการ

แนวทางการปฏิบัติที่จะต้องดำเนินการ อันเป็นสืบเนื่องมาจากผลการประเมิน อาจครอบคลุม

  • การดำเนินการจัดประเมินอย่างต่อเนื่อง
  • การปรับเปลี่ยนการจัดประเมิน
  • การระงับการจัดประเมิน
  • การเปลี่ยนแปลงผู้ให้บริการด้านการประเมินจากภายนอก
  • การสื่อสารถึงความพึงพอใจและ/หรือความไม่พอใจให้กับผู้ให้บริการด้านการประเมินทราบ
  • การวางข้อกำหนดด้านบริการเพิ่มเติม เกี่ยวกับการให้บริการด้านการประเมิน
  • การเปลี่ยนผู้ประเมินภายใน ในกรณีคุณสมบัติไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่
  • การแทรกระหว่างกิจกรรม เพื่อปรับเปลี่ยนการประเมิน ตามการค้นพบและข้อเสนอแนะ รวมทั้ง วิธีการประเมิน สถานที่ เวลา เครื่องมือประเมิน ฯลฯ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ