หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดเตรียมและควบคุมงบประมาณ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-MGVG-212A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดเตรียมและควบคุมงบประมาณ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

       หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการจัดเตรียมและควบคุมงบประมาณภายใต้บริบทของธุรกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม ซึ่งครอบคลุมถึงการจัดเตรียมข้อมูลงบประมาณ การจัดทำงบประมาณ การควบคุมและทบทวนงบประมาณ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร  


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว

 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.07.235.01 จัดเตรียมข้อมูลงบประมาณ

1.1 ระบุและอธิบายข้อมูลและแหล่งข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการเตรียมงบประมาณที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้อง

1.2 ทบทวนและวิเคราะห์ข้อมูล

1.3 ใช้ข้อมูลนำเข้าจากฝ่ายบริหารหรือจากผู้มีส่วนได้เสียอื่น

1.4 ให้โอกาสพนักงานที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในกระบวนการวางแผนงบประมาณ

2.07.235.02 เตรียมงบประมาณ

2.1 ร่างงบประมาณโดยอิงการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่ภายใต้นโยบายของบริษัท

2.2 ประมาณการรายรับและรายจ่าย ด้วยข้อมูลที่ถูกต้องน่าเชื่อถือและสัมพันธ์กัน รวมถึงรายรับและรายจ่ายในช่วงเวลาที่ผ่านมา

2.3 นำเสนอข้อเสนอแนะที่ชัดเจน กระชับในรูปแบบที่เหมาะสม

2.4 เผยแพร่ร่างงบประมาณให้กับพนักงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเปิดรับการแสดงความเห็นและทำการปรับแก้ที่จำเป็น

2.5 จัดทำงบประมาณที่สมบูรณ์ภายในระยะเวลาที่กำหนด

2.6 แจ้งพนักงานเกี่ยวกับการตัดสินใจด้านงบประมาณและผลที่ได้รับในเวลาที่เหมาะสม

2.07.235.03 ควบคุมและทบทวนงบประมาณ

3.1 ทบทวนงบประมาณอย่างสม่ำเสมอเพื่อประเมินผลการดำเนินงานจริงกับผลการดำเนินการที่ประมาณการไว้รวมถึงจัดเตรียมรายงานทางการเงินที่ถูกต้อง

3.2 รวบรวมข้อผูกมัดทางการเงินอย่างรวดเร็วและถูกต้องใส่ในงบประมาณและรายงานที่เกี่ยวกับงบประมาณทุกเรื่อง

3.3 สำรวจและทำการปรับปรุงส่วนเบี่ยงเบนที่สำคัญอย่างเหมาะสม

3.4 วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกระหว่างการทบทวนงบประมาณและทำการปรับตาม

3.5 จัดเก็บและบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องสำหรับสนับสนุนการเตรียมงบประมาณในอนาคต


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะการนำเสนองบประมาณและรายงานงบประมาณ
  • ความสามารถในการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปพัฒนางบประมาณและการควบคุมกระบวนการ
  • ความสามารถในการใช้เทคนิคการเจรจาต่อรองในการวางแผนงบประมาณ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของประเภทงบประมาณ ในธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรม

ความรู้เกี่ยวกับลักษณะของกระบวนการพัฒนางบประมาณ ภายใต้ธุรกิจและบริบทการท่องเที่ยวและการโรงแรมที่แตกต่างกัน

ความรู้ในการจัดเตรียมงบประมาณและหลักการควบคุม การปฏิบัติ และเทคนิค ซึ่งครอบคลุม

  • ข้อมูลที่จำเป็นในการจัดทำงบประมาณ
  • องค์ประกอบของงบประมาณ
  • เทคนิคการประมาณการด้านงบประมาณ
  • องค์ประกอบของรายงานผลการดำเนินงานด้านงบประมาณ
  • การนำเสนอและรายงานด้านงบประมาณ
  • ความสามารถและประโยชน์ของการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ในการพัฒนาและควบคุมงบประมาณ
  • การจัดการส่วนเบี่ยงเบนงบประมาณ รวมทั้ง สาเหตุทั่วไป ในการเบี่ยงเบน
  • เทคนิคการเจรจาต่อรอง ในการวางแผนงบประมาณ

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • การสาธิตการปฏิบัติงาน
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ข้อมูลและแหล่งข้อมูลที่จำเป็นในการจัดทำงบประมาณ อาจครอบคลุม

  • ข้อมูลการดำเนินงานในอดีต
  • ข้อเสนอทางการเงินจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย
  • ข้อมูลทางการเงินจากผู้จัดจำหน่าย
  • งานวิจัยลูกค้าหรือผู้จัดจำหน่าย
  • งานวิจัยคู่แข่ง
  • นโยบายและขั้นตอนการจัดการ
  • แนวทางในการจัดทำงบประมาณของบริษัท
  • พันธสัญญาในการปฏิบัติงาน
  • แนวทางหรือข้อจำกัดในการระดมทุน
  • ประเด็นภายในและภายนอก ที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนางบประมาณ
  • การปรับโครงสร้างองค์กรหรือการจัดการ
  • วัตถุประสงค์ของบริษัท
  • กฎหมายและข้อบังคับใหม่
  • สภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตหรือถดถอย
  • การเคลื่อนไหวของราคาสินค้าอุปโภคบริโภค
  • การเปลี่ยนแปลงแนวโน้มทางการตลาด
  • ขอบเขตของโครงการ
  • สถานที่ (สำหรับการจัดงาน)
  • ข้อกำหนดด้านทรัพยากรมนุษย์

งบประมาณ อาจครอบคลุม

  • งบประมาณเงินสด
  • งบประมาณแผนก
  • งบประมาณค่าจ้าง
  • งบประมาณโครงการ
  • งบประมาณจัดงาน
  • งบประมาณฝ่ายขาย
  • งบประมาณระดมทุน
  • งบประมาณสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

ข้อมูลนำเข้า อาจครอบคลุม

  • ข้อจำกัดในการทำงบประมาณ
  • ความคาดหวังของลูกค้า

  พนักงานที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม

  • หัวหน้าแผนก
  • ผู้จัดการการเงิน

แนวทางคำแนะนำ อาจครอบคลุม

  • ข้อจำกัดในการทำงบประมาณ
  • งบดำเนินการ
  • แผนฉุกเฉิน

การตัดสินใจด้านงบประมาณและผลที่ได้รับ อาจหมายถึง

  • การเพิ่มขึ้นหรือลดลง ในการจัดสรรงบประมาณ
  • การตัดสินใจในการลดต้นทุน เช่น การลดจำนวนพนักงาน การปิดแผนก เป็นต้น
  • การตัดสินใจเพิ่มเติม เช่น การจ้างพนักงานเพิ่ม การเปิดแผนกใหม่ เป็นต้น

ข้อผูกมัดทางงบประมาณ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • สัญญาที่เกี่ยวกับค่าใช้จ่าย
  • สัญญาที่เกี่ยวกับรายได้

การเบี่ยงเบนอย่างมีนัยสำคัญ อาจครอบคลุม

  • การเพิ่มขึ้นของต้นทุนในอัตราที่สูง
  • ผลลัพธ์ทางการเงิน ที่แตกต่างกับงบประมาณอย่างมีนัยสำคัญ

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน


ยินดีต้อนรับ