หน่วยสมรรถนะ
ดำเนินงานเกี่ยวกับการขายหน้าร้าน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-KFDP-211A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดำเนินงานเกี่ยวกับการขายหน้าร้าน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการดำเนินงานเกี่ยวกับการขายหน้าร้าน ซึ่งเกี่ยวข้องกับ การจัดเตรียมพื้นที่ขายหน้าร้าน การรับและจ่ายเงินในระหว่างรอบการขาย การกระทบยอดรายการทางการเงินเมื่อปิดการขาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร
|
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
2.07.124.01 จัดเตรียมพื้นที่ขายหน้าร้าน |
1.1 จัดเตรียมอุปกรณ์ขายหน้าร้าน (POS) 1.2 เปิดระบบขายหน้าร้าน (POS)ขอรับเงินหมุนเวียนสำหรับการขาย 1.3 ตรวจสอบจำนวนเงินทอน ให้มีใช้อย่างเพียงพอ 1.4 เบิกวัสดุที่จำเป็นสำหรับอุปกรณ์ขายหน้าร้าน 1.5 ดูแลรักษาบริเวณที่ขายสินค้าให้เป็นระเบียบเรียบร้อย |
2.07.124.02 ดำเนินการจ่ายเงินและรับเงิน ในระหว่างรอบการขาย |
2.1 คำนวณจำนวนเงินที่ขายและตรวจสอบให้ถูกต้อง 2.2 รับชำระเป็นเงินสดและออกเอกสารหลักฐานยืนยันการขาย 2.3 รับชำระไม่เป็นเงินสดและออกเอกสารหลักฐานยืนยันการขาย 2.4 คิดเงินรับล่วงหน้าและจำนวนที่จ่ายชำระ 2.5 ดำเนินกระบวนการคืนเงิน (ถ้ามี) 2.6 ทอนเงิน 2.7 จัดทำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าเพื่อการบันทึกการขาย 2.8 จ่ายชำระเงินตามที่ได้รับการร้องขอ 2.9 จ่ายชำระค่าสินค้าขององค์กร(ตามนโยบายขององค์กร) 2.10 ให้บริการการขายอย่างมีประสิทธิภาพ |
2.07.124.03 ตรวจสอบยอดธุรกรรมทางการเงิน เมื่อปิดการขาย |
3.1 ปิดการขายในระบบ 3.2 ปิดร้าน 3.3 เรียกรายงานการขายจากระบบ 3.4 ตรวจนับเงินสดคงเหลือในเครื่อง 3.5 คำนวณจำนวนเงินที่ไม่ได้รับชำระเป็นเงินสดในรอบการขาย 3.6 ตรวจสอบรายงานการขายกับจำนวนเงินที่รับชำระรวม 3.7 ตรวจสอบและแก้ไขผลต่างของตัวเงิน (ถ้ามี) 3.8 จัดทำเอกสารการปิดรอบการขาย 3.9 ส่งมอบเอกสารการขายและเงินสดที่รับชำระให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด จัดเตรียมอุปกรณ์ขายหน้าร้าน อาจเกี่ยวข้องกับ
เปิดระบบขายหน้าร้าน อาจครอบคลุม
ตรวจสอบจำนวนเงินทอน อาจเกี่ยวข้องกับ
เอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้า อาจเกี่ยวข้องกับ
รับชำระเงินเป็นเงินสด อาจเกี่ยวข้องกับ
เอกสารหลักฐานยืนยันการขาย อาจเกี่ยวข้องกับ
รับชำระเงินที่ไม่เป็นเงินสด อาจเกี่ยวข้องกับ
กระบวนการคืนเงิน อาจครอบคลุม
จ่ายชำระค่าสินค้า ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กร ซึ่งบางองค์กรอาจจะยอมให้นำเงินสดไปจ่ายชำระค่าสินค้าและบริการได้ หรือบางองค์กรอาจจะไม่อนุญาตให้ดำเนินการดังกล่าวได้ ในกรณีที่องค์กรอนุญาตให้ดำเนินการได้ ขั้นตอนหรือกระบวนการที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม
ตรวจสอบและแก้ไขผลต่างของตัวเงิน อาจครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |