หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินงานเกี่ยวกับการขายหน้าร้าน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-KFDP-211A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินงานเกี่ยวกับการขายหน้าร้าน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการดำเนินงานเกี่ยวกับการขายหน้าร้าน ซึ่งเกี่ยวข้องกับ การจัดเตรียมพื้นที่ขายหน้าร้าน การรับและจ่ายเงินในระหว่างรอบการขาย การกระทบยอดรายการทางการเงินเมื่อปิดการขาย


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร  

 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.07.124.01 จัดเตรียมพื้นที่ขายหน้าร้าน

1.1 จัดเตรียมอุปกรณ์ขายหน้าร้าน (POS)

1.2 เปิดระบบขายหน้าร้าน (POS)ขอรับเงินหมุนเวียนสำหรับการขาย

1.3 ตรวจสอบจำนวนเงินทอน ให้มีใช้อย่างเพียงพอ

1.4 เบิกวัสดุที่จำเป็นสำหรับอุปกรณ์ขายหน้าร้าน

1.5 ดูแลรักษาบริเวณที่ขายสินค้าให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

2.07.124.02 ดำเนินการจ่ายเงินและรับเงิน ในระหว่างรอบการขาย

2.1 คำนวณจำนวนเงินที่ขายและตรวจสอบให้ถูกต้อง

2.2 รับชำระเป็นเงินสดและออกเอกสารหลักฐานยืนยันการขาย

2.3 รับชำระไม่เป็นเงินสดและออกเอกสารหลักฐานยืนยันการขาย

2.4 คิดเงินรับล่วงหน้าและจำนวนที่จ่ายชำระ

2.5 ดำเนินกระบวนการคืนเงิน (ถ้ามี)

2.6 ทอนเงิน

2.7 จัดทำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าเพื่อการบันทึกการขาย

2.8 จ่ายชำระเงินตามที่ได้รับการร้องขอ

2.9 จ่ายชำระค่าสินค้าขององค์กร(ตามนโยบายขององค์กร)

2.10 ให้บริการการขายอย่างมีประสิทธิภาพ

2.07.124.03 ตรวจสอบยอดธุรกรรมทางการเงิน เมื่อปิดการขาย

3.1 ปิดการขายในระบบ

3.2 ปิดร้าน

3.3 เรียกรายงานการขายจากระบบ

3.4 ตรวจนับเงินสดคงเหลือในเครื่อง

3.5 คำนวณจำนวนเงินที่ไม่ได้รับชำระเป็นเงินสดในรอบการขาย

3.6 ตรวจสอบรายงานการขายกับจำนวนเงินที่รับชำระรวม

3.7 ตรวจสอบและแก้ไขผลต่างของตัวเงิน (ถ้ามี)

3.8 จัดทำเอกสารการปิดรอบการขาย

3.9 ส่งมอบเอกสารการขายและเงินสดที่รับชำระให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะทางคณิตศาสตร์เบื้องต้น คิดเลขได้ถูกต้องและรวดเร็ว
  • ทักษะการนับเงิน ทอนเงินได้อย่างถูกต้อง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการเงินสด และการเก็บรักษา
  • ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานการให้บริการแก่ลูกค้า และความรวดเร็วของการให้บริการ
  • ความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการรับจ่ายชำระที่ไม่เป็นเงินสดตามนโยบายขององค์กร
  • ความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรักษาเอกสารสำคัญ
  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการควบคุมภายใน เกี่ยวกับการรักษาเงินสดย่อย
  • ความรู้เกี่ยวกับภาษีอากร ค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่าย ค่าปรับที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
    • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การสาธิตการปฏิบัติงาน
  • ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

จัดเตรียมอุปกรณ์ขายหน้าร้าน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การเปิดอุปกรณ์ใช้งาน
  • การป้อนข้อมูลวันที่
  • การใส่ข้อมูลราคาสินค้าและส่วนลด/การส่งเสริมการขาย

เปิดระบบขายหน้าร้าน อาจครอบคลุม

  • การบันทึกรหัสพนักงานขาย
  • การตรวจสอบความพร้อมทำงานของเครื่อง

ตรวจสอบจำนวนเงินทอน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การจัดทำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
  • การขอรับเงินทอน ทั้งที่เป็นเหรียญและธนบัตรราคาต่าง ๆ
  • การเก็บรักษาเงินทอน

เอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้า อาจเกี่ยวข้องกับ

  • รายงานสรุปการขายประจำวัน ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีอย่างย่อ
  • รายงานการรับ/ส่งเงิน เอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการคืนเงินให้แก่ลูกค้า
  • เอกสารหลักฐานการรับชำระเงินที่ไม่เป็นเงินสด 

รับชำระเงินเป็นเงินสด อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การชำระเงินเป็นธนบัตรและเหรียญ
  • กรณีที่ยอมรับการชำระเงินด้วยเงินตราต่างประเทศ การคำนวณจำนวนเงินที่นำมาจ่ายชำระจะต้องคำนึงการเลือกใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่ถูกต้อง การคำนวณจำนวนเงินบาทที่แลกเปลี่ยนได้ และค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง
  • การตรวจสอบเงินที่รับชำระจากลูกค้า

เอกสารหลักฐานยืนยันการขาย อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีอย่างย่อ
  • ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ
  • ข้อกำหนดทางภาษีอากรเกี่ยวกับใบเสร็จรับเงินที่ออก

รับชำระเงินที่ไม่เป็นเงินสด อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การจ่ายชำระด้วยบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต
  • เช็คธนาคาร
  • เช็คส่วนบุคคล
  • เช็คเดินทาง (Travelers Checks)
  • บัตร EFTPOS (Electronic Funds Transfer at Point of Sale)
  • คูปองเงินสด/บัตรของขวัญขององค์กร
  • เงินตราต่างประเทศ
  • การหักบัญชีระหว่างบริษัท

กระบวนการคืนเงิน อาจครอบคลุม

  • บันทึกเหตุผลของการคืนเงิน
  • ดำเนินการตามขั้นตอนการคืนเงิน ตามนโยบายขององค์กร
  • การจัดทำเอกสารตามที่องค์กรกำหนด
  • การรวบรวมความคิดเห็นของลูกค้า ที่ได้รับการคืนเงิน

จ่ายชำระค่าสินค้า ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กร ซึ่งบางองค์กรอาจจะยอมให้นำเงินสดไปจ่ายชำระค่าสินค้าและบริการได้ หรือบางองค์กรอาจจะไม่อนุญาตให้ดำเนินการดังกล่าวได้ ในกรณีที่องค์กรอนุญาตให้ดำเนินการได้ ขั้นตอนหรือกระบวนการที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม

  • การตรวจสอบเอกสารหลักฐานการขอรับชำระเงิน
  • การยืนยันความถูกต้องของการชำระเงิน
  • การส่งมอบเอกสารหลักฐานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสอบและแก้ไขผลต่างของตัวเงิน อาจครอบคลุม

  • การนับเงินซ้ำอีกครั้ง
  • การคำนวณจำนวนที่ได้รับชำระที่ไม่เป็นเงินสด
  • การตรวจสอบรายละเอียดของสรุปรายการขาย
  • การตรวจสอบเอกสารหลักฐานการจ่ายเงิน

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ