หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการการเงินให้อยู่ภายในงบประมาณ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-THXK-209A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการการเงินให้อยู่ภายในงบประมาณ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการบริหารจัดการการเงินให้อยู่ภายในงบประมาณ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดสรรทรัพยากร/งบประมาณ การตรวจสอบการใช้เงินเทียบกับงบประมาณ การระบุและประเมินตัวเลือกอื่น ๆ เพื่อปรับปรุงการใช้งบประมาณ การทำรายงานทางบัญชีการเงินและ/หรือสถิติ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.07.089.01 จัดสรรทรัพยากร/งบประมาณ

1.1 จัดสรรเงินตามลำดับความสำคัญและนำกลยุทธ์การจัดการทางการเงินมาใช้

1.2 หารือกับเพื่อนร่วมงานตามความเหมาะสมก่อนที่จะมีการดำเนินการ

1.3 ให้คำปรึกษาและแจ้งผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรและกระบวนการตัดสินใจ

1.4 ส่งเสริมให้ตระหนักถึงความสำคัญของการควบคุมงบประมาณ

1.5 รักษาและบันทึกรายละเอียดของการจัดสรรทรัพยากร ตามขั้นตอนและระบบทางการเงินขององค์กร

2.07.089.02 ตรวจสอบกิจกรรมทางการเงินกับงบประมาณ

2.1 ตรวจสอบรายได้และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงกับงบประมาณและการจัดทำรายงานทางการเงินและทางสถิติ

2.2 ระบุและรายงานความแตกต่างตามนโยบายขององค์กร และลักษณะของการเบี่ยงเบน

2.3 ให้คำแนะนำแก่เพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับสถานะงบประมาณ กับเป้าหมาย ภายในระยะเวลาที่ตกลงกัน

2.07.089.03 ระบุและประเมินตัวเลือกเพื่อให้ได้มาซึ่งประสิทธิภาพของงบประมาณที่ดีขึ้น

3.1 ประเมินค่าใช้จ่ายและทรัพยากรที่มีอยู่ และระบุส่วนที่ควรปรับปรุง

3.2 หารือผลลัพธ์ที่ปรารถนากับเพื่อนร่วมงาน

3.3 ค้นหาวิธีการใหม่ ๆ ในการจัดการกับความแตกต่าง

3.4 ดำเนินการวิจัย เพื่อตรวจสอบวิธีการใหม่ ๆ

3.5 ระบุและสื่อสารเกี่ยวกับประโยชน์และข้อเสียของวิธีการใหม่ๆ

3.6 นำบัญชีที่มีผลกระทบต่อระดับการบริการลูกค้าและเพื่อนร่วมงานไปพัฒนาวิธีการใหม่ ๆ

3.7 ให้คำแนะนำแก่ผู้ที่มีส่วนได้เสียอย่างชัดเจนและมีเหตุผล

2.07.089.04 รายงานสถิติทางการเงินที่สมบูรณ์

4.1 ทำรายงานทางการเงินและสถิติได้อย่างถูกต้องสำเร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด

4.2 จัดทำข้อมูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน เพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจ

4.3 ส่งรายงานไปยัง บุคคล/แผนกที่เกี่ยวข้องตามเวลาที่กำหนด


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะในการใช้เทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณในองค์กรหรือภาคอุตสาหกรรม
  • ทักษะในการใช้คำศัพท์ และบริบทที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณของโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
  • ทักษะในการรายงานขั้นตอนการปฏิบัติทางการเงินและวงจรที่เกี่ยวข้องกับการโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมถึงบริบทในภาคอุตสาหกรรม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้และความเข้าใจด้านงบประมาณที่จำเป็นกับอุตสหกรรม
  • ความรู้ด้านกฎหมาย เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงิน การบันทึก และการเก็บรักษา

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • การสาธิตการปฏิบัติงาน
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

      ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

งบประมาณ อาจครอบคลุม

  • งบประมาณเงินสด
  • งบประมาณแผนก
  • งบประมาณค่าจ้าง
  • งบประมาณโครงการ
  • งบประมาณการจัดซื้อ
  • งบประมาณการขาย
  • งบประมาณกระแสเงินสด
  • งบประมาณสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

กลยุทธ์การจัดการทางการเงิน (แตกต่างกันระหว่างผู้ประกอบการ และมีข้อกำหนดที่แตกต่างกัน) อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การจัดทำงบประมาณและการพยากรณ์
  • การรายงานเชิงลึก
  • กลไกการควบคุม
  • ทักษะและความเชี่ยวชาญทางการเงิน

 เพื่อนร่วมงาน อาจครอบคลุม

  • ผู้ที่ทำงานร่วมกัน
  • หัวหน้างาน
  • พนักงานแผนกการเงิน
  • พนักงานแผนกบัญชี

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุม

  • ผู้จัดการ
  • เจ้าของ
  • คณะกรรมการบริษัท
  • พันธมิตรทางการค้า

การควบคุมงบประมาณ ควรเกี่ยวกับ

  • การเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจริงกับผลการดำเนินงานที่ตั้งเป้าไว้
  • การแก้ไขของงบประมาณในแง่ของสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
  • การเปลี่ยนแปลงในลำดับความสำคัญของรายได้และค่าใช้จ่าย

ขั้นตอนทางการเงินและระบบ อาจครอบคลุม

  • การบันทึกการทำธุรกรรมทางการเงิน
  • การตรวจสอบและกระบวนการ
  • ขั้นตอนทางธนาคาร
  • การออกใบแจ้งหนี้
  • เจ้าหนี้
  • การจัดการเงินสดและมาตรการรักษาความปลอดภัย
  • การจัดการกระแสเงินสด
  • การบริหารจัดการงบประมาณ
  • ข้อกำหนดในการรายงาน
  • ข้อกำหนดในการจัดเก็บภาษี
  • ข้อกำหนดตามกฎหมายที่ใช้กับโครงสร้างทางธุรกิจที่เฉพาะเจาะจง
  • ความต้องการเฉพาะภาคส่วน

รายงานทางการเงินและสถิติ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • รายงานรายวัน รายสัปดาห์ และรายงานต่อเดือน
  • การยกเลิกต่าง ๆ
  • การเข้าพัก
  • ยอดขาย
  • รายได้ค่าคอมมิชชั่น
  • ผลตอบแทนการขาย
  • การจัดการผลผลิต
  • การเดินบัญชี
  • งบกระแสเงินสด
  • งบกำไรขาดทุน
  • งบดุล
  • การกระทบยอด

ค้นหาวิธีการใหม่ ๆ อาจครอบคลุม

  • หารือกับผู้จำหน่ายที่มีอยู่
  • การจัดหาผู้จำหน่ายใหม่
  • การประเมินผลของพนักงาน/ความต้องการของพนักงาน
  • ตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินงาน
  • การเปลี่ยนแปลงบัญชีรายชื่อที่มีศักยภาพ

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ