หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตรวจสอบขั้นตอนทางการเงิน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-YHZH-207A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตรวจสอบขั้นตอนทางการเงิน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการตรวจสอบขั้นตอนทางบัญชีและการเงิน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการติดตามตรวจสอบขั้นตอนทางบัญชีและการเงิน การจัดทำรายงานทางบัญชีและการเงิน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.07.087.01 ติดตามดูแลการปฏิบัติงานทางด้านการเงิน

1.1 ตรวจสอบรายการธุรกรรม ตามกระบวนการขององค์กร

1.2 ทำรายการธุรกรรมให้สมดุล

1.3 ตรวจสอบสมดุลทางการเงิน ที่จัดทำโดยหน่วยงานอื่นให้เป็นไปตามกระบวนการขององค์กร

1.4 ปฏิบัติงานและควบคุมระบบงานทางการเงิน ให้เป็นไปตามนโยบายขององค์กร

1.5 ติดตามระบบทางการเงิน และให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแก่บุคคลที่เกี่ยวข้อง

1.6 ระบุและแก้ไขความแตกต่างหรือข้อผิดพลาด ตามระดับความรับผิดชอบภายใต้คำปรึกษาของบุคคลที่เกี่ยวข้อง

2.07.087.02 จัดทำรายงานทางการเงิน

2.1 จัดทำรายงานทางการเงิน/ข้อมูลทางสถิติ ตามระยะเวลาที่กำหนด

2.2 ส่งมอบรายงานทางการเงิน/ข้อมูลทางสถิติ ให้แก่หน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องตามเวลาที่กำหนด


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการใช้กระบวนการ เพื่อระบุและแก้ไขความแตกต่างและข้อผิดพลาดทางบัญชี
  • ความสามารถในการใช้กระบวนการ เพื่อระบุและปฏิบัติตามข้อกำหนดขององค์กร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการทำบัญชี และบัญชีคงค้าง

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

รายการธุรกรรม อาจครอบคลุม

  • การซื้อสินทรัพย์ถาวร เป็นเงินเชื่อ
  • การขายสินทรัพย์ถาวร เป็นเงินเชื่อ
  • การแก้ไขข้อมูลที่ลงผิดพลาด
  • การตัดหนี้สูญ
  • ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่เกิดขึ้น
  • ดอกเบี้ยค้างรับ
  • รายการธุรกิจ
  • การถอนหุ้น/สินทรัพย์โดยเจ้าของ
  • รายการที่ไม่ใช่เงินสด เช่น การตัดค่าเสื่อม รายการขาดทุน
  • การใช้สกุลเงินต่างประเทศ

ตรวจสอบยอดคงเหลือ อาจครอบคลุม

  • ตรวจสอบความถูกต้องของยอดคงเหลือจากบัญชีลูกหนี้
  • ตรวจสอบความถูกต้องของยอดคงเหลือจากบัญชีเจ้าหนี้
  • การตรวจสอบบัญชีทั้งหมดจากตารางของลูกหนี้เท่ากับยอดเงินคงเหลือ
  • การตรวจสอบบัญชีทั้งหมดจากตารางเจ้าหนี้

ระบบการเงิน ควรเกี่ยวข้องกับ

  • ยอดขายและผลตอบแทน
  • การซื้อสินค้าและการส่งคืน
  • การรับชำระด้วยเงินสด
  • การชำระด้วยเงินสด
  • การได้มาซึ่งสินทรัพย์
  • การควบคุมคลังสินค้า
  • การควบคุมลูกหนี้
  • การควบคุมเจ้าหนี้
  • เงินสดย่อย
  • ขั้นตอนทางธนาคาร
  • การควบคุมเงินสด เช่น เงินหมุนเวียนสำหรับทอนหรือแลกเปลี่ยน

ความแตกต่างหรือข้อผิดพลาด อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ข้อผิดพลาดในการป้อนข้อมูล
  • ความผิดพลาดของยอดขาย ที่ไม่ตรงกับใบแจ้งหนี้ที่เพิ่มขึ้น
  • การคิดค่าบริการ แต่ไม่ได้รับสินค้า
  • ข้อผิดพลาดในการลงข้อมูลในระบบ ครอบคลุม
    • จำนวนเงินไม่ถูกต้อง
    • การกรอกข้อมูลตกหล่น
    • การลงในช่องที่ไม่ถูกต้อง
    • การลงระบบซ้ำ หรือลงระบบมากกว่าหนึ่งครั้ง

บุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม

  • หัวหน้างาน
  • บุคลากรของธนาคาร
  • บุคคลที่มีอำนาจสั่งการขององค์กร
  • สายงานบริหาร
  • บุคคลที่เกี่ยวข้อง ในการออกกฏระเบียบข้อบังคับ

รายงานทางการเงิน/ข้อมูลทางสถิติ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การทำธุรกรรมทางการเงินรายวัน รายสัปดาห์ และรายงานต่อเดือน
  • การยกเลิกทางการเงิน
  • การเข้าพัก
  • ผลการขาย
  • รายได้ค่าคอมมิชชั่น
  • ผลตอบแทนการขาย
  • รายการในบัญชีเงินฝากทางการค้า
  • รายการสกุลเงินตราต่างประเทศ
  • การชำระเงินทุกประเภท

เวลาที่กำหนด อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ระยะเวลาที่ตกลงกัน
  • รายเดือน
  • ภายในสิ้นเดือน
  • ภายในเวลา ที่องค์กรกำหนด

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน

 


ยินดีต้อนรับ