หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบ จัดทำ และนำเสนอรายงานรูปแบบต่าง ๆ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-VOFY-206A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบ จัดทำ และนำเสนอรายงานรูปแบบต่าง ๆ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

   หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการออกแบบ จัดทำ และนำเสนอรายงานรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการออกแบบรายงาน การจัดทำรายงาน การนำเสนอรายงานรูปแบบต่าง ๆ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.06.240.01 ออกแบบรายงานในรูปแบบต่าง ๆ

1.1 กำหนดมาตรฐานการจัดทำรายงาน

1.2 ออกแบบและพัฒนาเค้าโครงการนำเสนอ (Template)

1.3 พัฒนาข้อความมาตรฐานสำหรับรายงาน

1.4 สร้างความมั่นใจว่า ใช้รูปแบบรายงานที่มีมาตรฐาน

1.5 พัฒนากลยุทธ์ในการดูแลและปรับปรุงรูปแบบรายงานอย่างสม่ำเสมอ

2.06.240.02 จัดเตรียมรายงานรูปแบบต่าง ๆ

2.1 พัฒนารายงานตามข้อกำหนดหรือความต้องการ

2.2 บ่งชี้แหล่งข้อมูลหรือรายงานที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของรายงานขั้นสุดท้าย

2.3 วิเคราะห์ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับรายงาน

2.4 จัดทำรายงาน

2.06.240.03 นำเสนอรูปแบบรายงานรูปแบบต่าง ๆ

3.1 แจกจ่ายรายงานตามความต้องการของหน่วยงานภายใน

3.2 นำเสนอด้วยวาจาเพื่อสร้างความเข้าใจในรายงาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการใช้ระบบเก็บรักษาข้อมูล รวมทั้ง การจัดทำแผ่นงาน ระบบฐานข้อมูล การบันทึกและการดึงข้อมูล
  • ความสามารถในการวิจัยและเขียนรายงาน รวมทั้ง ทักษะการประเมินผลและการวิเคราะห์
  • ความสามารถในการเตรียมและนำเสนอทางวาจา
  • ทักษะการใช้แป้นพิมพ์ และความสามารถในการพิสูจน์อักษร การแก้ไข และทักษะการจัดทำรายงาน เพื่อเปลี่ยนแปลงรูปแบบและโครงร่างรายงาน ตามความจำเป็น
  • ทักษะการอ่านออกเขียนได้และด้านตัวเลข
  • ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการจัดทำรายงาน เช่น Microsoft Word  Microsoft Powerpoint และ Microsoft Excel

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำรายงาน การใช้ข้อมูลภายในองค์กร รูปแบบเอกสารการนำเสนอ ข้อกำหนดด้านระดับชั้นความลับสำหรับข้อมูลภายในองค์กร
  • ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำรายงาน

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

มาตรฐานการจัดทำรายงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ระบุข้อกำหนดขององค์กรเกี่ยวกับการบันทึกข้อมูล การจัดเก็บ ผลผลิต และคุณภาพของรูปแบบรายงานและการผลิตรายงาน
  • ประเมินความสามารถด้านสารสนเทศขององค์กร ที่มีผลกระทบต่อรูปแบบและการผลิตรายงาน
  • ระบุประเภทของรายงานที่องค์กรใช้อหรือต้องการใช้ ครอบคลุม รายงานการบริหารการเงิน รายงาน รายงานที่เป็นลายลักษณ์อักษร รายงานด้านสถิติของผลประกอบการ รายงานสถานการณ์ในแต่ละวัน 
  • จัดทำรายงานที่สอดคล้องกับระเบียบทางกฎหมาย
  • จัดทำรายงานที่สอดคล้องกับข้อกำหนดภายในองค์กร ครอบคลุม
    • โครงร่างรายงานมาตรฐานขององค์กร
    • ระดับของภาษาที่ใช้ และรูปแบบของรายงาน
    • คุณภาพการพิมพ์ (สี-ขาวดำ)
    • การใช้ซอฟต์แวร์การจัดหน้า
    • การใช้กระดาษรีไซเคิล รวมทั้ง กิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่เกี่ยวกับการพิมพ์ การผลิตรายงาน และการประหยัดพลังงาน
    • การพิมพ์รูปภาพ
    • การใช้สื่อผสม
    • การผลิตการนำเสนอรายงาน
    • การพิมพ์รายงานมากกว่าหนึ่งสำเนา
    • รูปแบบรายงานแบบอิเล็กทรอนิกส์และ/หรือแบบรูปเล่ม

เค้าโครงการนำเสนอ (Template) จะครอบคลุมประเด็นการออกแบบและโครงสร้าง เช่น  

  • หน้ากระดาษ ท้ายกระดาษ (Headers and Footers)
  • การตั้งค่าหน้ากระดาษ (ระยะย่อหน้า ระยะระหว่างบรรทัด หัวข้อเรื่อง การอ้างหัวข้อเรื่อง หัวข้อย่อย)
  • การใช้สัญลักษณ์องค์กร
  • สารบัญ
  • การจัดเค้าโครงรายงานให้ตรงกับผู้อ่าน วัตถุประสงค์ และข้อกำหนดของข้อมูล
  • การสร้างความมั่นใจว่า รูปแบบลายลักษณอักษรมีคุณภาพ
  • การสร้างความมั่นใจว่า ลักษณะ รูปแบบ โครงร่างสอดคล้องกับรายงานอื่น ๆ ภายในองค์กร
  • การสร้างความมั่นใจว่า รายงานได้มีการทดสอบ/ทบทวน รวมทั้ง คำแนะนำที่สะท้อนกลับจากผู้อ่าน ได้ถูกนำมาแก้ไข เพื่อให้การนำเสนอเหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด

พัฒนากลยุทธ์ในการดูแลและปรับปรุงรูปแบบรายงานอย่างสม่ำเสมอ ควรเกี่ยวข้องกับ

  • ตรวจสอบรายงาน ให้เป็นไปตามรูปแบบมาตรฐานที่กำหนด
  • ตรวจสอบคุณภาพรายงาน
  • ตรวจสอบการฝึกอบรมได้ถูกจัดขึ้น เพื่อพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่จำเป็น
  • จัดเตรียมคู่มือมาตรฐานการจัดทำรายงาน
  • จัดทำรายการตรวจสอบมาตรฐานการจัดทำรายงาน
  • ประเมินรายงานกับเกณฑ์ในรายการมาตรฐานของรายงาน
  • เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดและแผนขององค์กร กับมาตรฐานการจัดทำรายงานปัจจุบัน
  • สอบถามความคิดเห็นจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาปรับปรุงเค้าโครงอย่างสม่ำเสมอ

พัฒนารายงานตามข้อกำหนด อาจครอบคลุม

  • ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการจัดทำรายงานกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและ/หรือผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย
  • จัดทำสารบัญของรายงาน รวมทั้ง คำชี้แจงในการละเว้นข้อมูลบางอย่าง
  • กำหนดรูปแบบ (Format) ของรายงาน หากไม่ถูกกำหนดไว้ในมาตรฐานการจัดทำรายงาน ขององค์กร

แหล่งข้อมูล อาจครอบคลุม

  • งานภาคสนาม
  • งานวิจัย
  • หนังสือ/ตำราที่ตีพิมพ์
  • รายงานทางวิชาการ
  • รายงานในภาคอุตสาหกรรม
  • เพื่อนร่วมงาน
  • ฐานข้อมูลขององค์กร
  • ข้อมูลสืบค้นจากอินเตอร์เน็ต
  • หนังสือพิมพ์และวารสาร
  • สือสิ่งพิมพ์ในอุตสาหกรรม
  • ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ

วิเคราะห์ข้อมูลที่จำเป็น อาจครอบคลุม

  • ยืนยันความถูกต้องของข้อมูลว่าสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และข้อกำหนด รวมทั้ง กรอบเวลา ข้อกำหนดด้านเอกสาร คำสั่งทางวาจาและลายลักษณ์อักษร แนวทางการควบคุมภายในองค์กร เอกสารในระบบคอมพิวเตอร์
  • ระบุรูปแบบที่ถูกใช้และกำหนดโดยองค์กร

แจกจ่ายรายงาน อาจครอบคลุม

  • แจกจ่ายรายงาน ตามแนวนโยบายขององค์กร
  • จัดส่งรายงานไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง
  • จัดส่งสำเนาทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามรายชื่อ
  • ตรวจสอบด้านความปลอดภัยและการเก็บรักษาความลับ
  • ยืนยันการได้รับรายงาน จากผู้รับ
  • แจกจ่ายในกำหนดเวลาที่เหมาะสม ให้ผู้อ่านมีเวลาเพียงพอสำหรับการศึกษา ก่อนจัดการประชุม

นำเสนอรายงานด้วยวาจา อาจครอบคลุม

  • ใช้ภาษาและน้ำเสียงที่ใช้ให้เหมาะสมกับผู้ฟัง
  • เตรียมเอกสารการนำเสนอที่จำเป็น
  • จัดลำดับการนำเสนออย่างเหมาะสม มีสอดคล้องตามวัตถุประสงค์ ผู้ฟัง และเนื้อหา
  • ซักซ้อมการนำเสนอ
  • จัดทำอุปกรณ์ที่จะใช้ในการนำเสนอ
  • ปฏิบัติตามมาตฐานขององค์กรและ/หรืออุตสาหกรรม ที่เกี่ยวกับการนำเสนอทางวาจา
  • ตอบคำถามที่ได้รับอย่างถูกต้องและเหมาะสม
  • ติดตามให้ข้อมูลและคำถามที่ได้เพิ่มเติมจากการนำเสนอ

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ