หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาและนำแผนปฏิบัติการมาใช้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-VTVW-205A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาและนำแผนปฏิบัติการมาใช้

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาและนำแผนปฏิบัติการมาใช้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพัฒนานโยบายการดำเนินงาน การบริหารและตรวจสอบนโยบายการดำเนินงาน การจัดการควบคุมการประเมินผล


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร  


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.06.086.01 พัฒนานโยบายการดำเนินงาน

1.1 พัฒนานโยบายการดำเนินงานและกลยุทธ์โดยพิจารณาจากการตรวจสอบความต้องการของสถานที่ทำงานและการระบุโอกาสในการปรับปรุงและนวัตกรรมใหม่

1.2 พัฒนาขอบเขตและวัตถุประสงค์ความคิดริเริ่มที่จำเป็นโดยพิจารณาจากเป้าหมายขององค์กรพนักงานและความคิดเห็นของลูกค้า

1.3 ระบุและวิเคราะห์ปัจจัยภายในและภายนอกที่อาจส่งผลกระทบต่อนโยบาย

1.4 ปรึกษาผู้มีส่วนได้เสียที่เหมาะสมในระหว่างการพัฒนานโยบาย

1.5 พัฒนากลยุทธ์ทรัพยากรทางการเงินที่เหมาะสม

1.6 พัฒนากรอบการบริหารและระบบที่มีความสามารถในการสนับสนุนความคิดริเริ่มในการวางแผน

1.7 ระบุและสื่อสารการจัดลำดับความสำคัญความรับผิดชอบและระยะเวลาได้อย่างชัดเจน

1.8 พัฒนาระบบการประเมินผลโดยการปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมงานที่เหมาะสม

2.06.086.02 บริหารและตรวจสอบนโยบายการดำเนินงาน

2.1 จัดให้มีการประเมินผลดำเนินงานให้สอดคล้องกับระดับความสำคัญ

2.2 สังเกตการณ์ตัวชี้วัดประสิทธิภาพของการปฎิบัติงาน

2.3 จัดให้มีการรายงานความคืบหน้าให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

2.4 ประเมินความต้องการในการใช้ทรัพยากรที่เพิ่มเติมและมีการดำเนินการที่เหมาะสม สอดคล้องกับนโยบายขององค์กร

2.06.086.03 ประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง

3.1 ทบทวนนโยบายการดำเนินงานเพื่อประเมินประสิทธิภาพในการปฎิบัติงาน

3.2 ตรวจสอบประสิทธิภาพการปฎิบัติงาน

3.3 ระบุปัญหาและทำการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม

3.4 รวบรวมผลของการประเมินผลอย่างต่อเนื่องในการวางแผนและการจัดการการดำเนินงาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  •  ทักษะการวิจัย ที่เพียงพอต่อการค้นคว้าและวิเคราะห์ข้อมูล ในประเด็นที่แตกต่างและหลากหลายแหล่งที่มา

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดการวางแผนและเทคนิค รวมทั้ง โครงสร้างของนโยบายการดำเนินงาน และขั้นตอนในการวางแผน
  • ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม ทั้งภายในและภายนอก ที่ส่งผลกระทบต่อการวางแผนขององค์กรหรือภาคอุตสาหกรรม
  • ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานขององค์กร ตามความเหมาะสมกับภาคอุตสาหกรรม

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร         

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

นโยบายการดำเนินงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • สภาพแวดล้อม
  • สินค้าและบริการ
  • การฝึกอบรม
  • ความสัมพันธ์กันระหว่างแผนกในสถานที่ทำงาน
  • การเงิน
  • การจัดการสินทรัพย์

กลยุทธ์ อาจครอบคลุม

  • การพัฒนาลูกค้า
  • การขยายพื้นที่ทางภูมิศาสตร์
  • การเติบโตขององค์กร
  • การเติบโตของบริการ
  • การลดหนี้
  • การพัฒนารายได้

วัตถุประสงค์ อาจครอบคลุม

  • ยอดขาย
  • รายได้
  • เวลาการส่งมอบ
  • มาตรฐานการให้บริการ
  • จำนวนลูกค้า
  • ยอดขายและเป้าหมาย
  • ระดับการจองห้องพัก
  • ความคิดเห็นของลูกค้าหรือพนักงาน
  • อัตราการผลิตที่เพิ่มขึ้น

    วิเคราะห์ปัจจัยภายในและภายนอก อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ความสามารถในการผลิตและทรัพยากร
  • ทรัพยากรมนุษย์
  • ทรัพยากรการเงิน
  • กำลังการผลิตและวัสดุอุปกรณ์
  • ระดับความสามารถของพนักงาน
  • การดำเนินงาน
  • ความสามารถในการสื่อสาร
  • สถานที่ตั้ง /ตำแหน่ง

แนวโน้มและการพัฒนา

  • ตลาดเศรษฐกิจ
  • ระบบนิเวศ/สิ่งแวดล้อม
  • กิจกรรมของรัฐบาล
  • กิจกรรมทางสังคมและวัฒนธรรม
  • ประชากร
  • เทคโนโลยี
  • อุตสาหกรรม
  • ข้อมูลตลาดเชิงเปรียบเทียบ
  • ข้อมูลแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
  • เกณฑ์มาตรฐาน
  • ข้อมูลคู่แข่ง

ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม

  • กฎหมาย
  • กฎระเบียบ
  • มาตรฐานในการปฏิบัติงาน (Codes of Practice)
  • อิทธิพลและความคาดหวังทางวัฒนธรรม
  • ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุม

  • ลูกค้า
  • พนักงาน
  • หน่วยงานภาครัฐ
  • เจ้าของ
  • ผู้จัดจำหน่าย
  • พันธมิตรทางธุรกิจ

การประเมินผล อาจครอบคลุม

  • ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI)
  • การวิเคราะห์ช่องว่างทางเศรษฐกิจ
  • ความคิดเห็นของลูกค้า
  • รายงานการปฏิบัติงาน
  • ความคิดเห็นของพนักงาน

ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ อาจครอบคลุม

  • ยอดขาย
  • ผลตอบแทนการลงทุน
  • การบริการลูกค้า
  • ค่าใช้จ่ายในการชำระหนี้

ทบทวนนโยบายการดำเนินงาน อาจเกี่ยวกับ

  • การทบทวนทุกไตรมาศ
  • วงจรชีวิตของแผนธุรกิจ
  • เหตุการณ์สำคัญ เช่น การเปลี่ยนแปลงของตลาด

ประสิทธิภาพการทำงาน อาจเกี่ยวกับ

  • ส่วนแบ่งการตลาด
  • ตัวเลขยอดขาย
  • ความพึงพอใจของลูกค้า
  • การรักษาจำนวนพนักงานในองค์กร

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ