หน่วยสมรรถนะ
ทำงานร่วมกันในสภาพ แวดล้อมการบริหารงานทั่วไป
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HDDX-204A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ทำงานร่วมกันในสภาพ แวดล้อมการบริหารงานทั่วไป |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำงานร่วมกันในสภาพแวดล้อมการบริหารงานทั่วไป ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพัฒนาความสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพในทีม การมีส่วนร่วมในงานของทีมที่ได้รับมอบหมาย การมีส่วนในการพัฒนาทีม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
2.06.085.01 พัฒนาความสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพในทีม |
1.1 พัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับสมาชิกภายในทีม และสนับสนุนประโยชน์ของการทำงานร่วมกันให้สอดคล้องกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร 1.2 รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย เพื่อสนับสนุนความสัมพันธ์ของการทำงานภายในทีม 1.3 สื่อสารกับผู้อื่นอย่างสุภาพและเหมาะสม เคารพต่อความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรมของสมาชิกแต่ละคนสอดคล้องตามข้อกำหนดขององค์กร 1.4 ใช้เทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสม ในการถ่ายทอดข้อมูลที่กระชับและชัดเจน 1.5 ใช้ภาษาและน้ำเสียงที่เหมาะสมกับผู้รับสาร วัตถุประสงค์และสถานการณ์ ตามปัจจัยที่เกี่ยวข้อง 1.6 ตระหนักและหารือในประเด็นที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้ง กับสมาชิกในทีม หรือบุคคลที่เหมาะสม 1.7 ทำงานเอกสารให้สำเร็จ อย่างถูกต้องและในเวลาที่เหมาะสม |
2.06.085.02 มีส่วนร่วมในงานของทีมที่ได้รับมอบหมาย |
2.1 ระบุและตอบสนองต่อความรับผิดชอบภายในทีม ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 2.2 ให้ความช่วยเหลือสมาชิกในทีม เพื่อให้แน่ใจว่างานสำเร็จตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมาย อย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับข้อกำหนดของกฎหมายและองค์กร 2.3 สื่อสารข้อมูลกับสมาชิกในทีมเพื่อให้งานเสร็จสมบูรณ์ อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของงาน 2.4 ให้ความช่วยเหลือแก่เพื่อนร่วมงาน ตามความจำเป็นเพื่อให้การปฎิบัติงานในเสร็จสมบูรณ์ภายในระยะเวลาที่กำหนด 2.5 ตระหนักและรับรู้ถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมภายในทีม |
2.06.085.03 มีส่วนในการพัฒนาทีม |
3.1 ตอบสนองต่อความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าภายในและลูกค้าภายนอกตามมาตรฐานนโยบาย และขั้นตอนขององค์กร ภายในกรอบเวลาที่กำหนด 3.2 ให้กำลังใจและสนับสนุนให้สมาชิกในทีม รวมทั้ง ให้โอกาสในการพัฒนาวิชาชีพ 3.3 แสวงหาข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องกับงาน ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ การให้บริการ รวมทั้ง กระบวนการต่าง ๆ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น 3.4 รักษามาตรฐานการปฎิบัติงานส่วนบุคคล เพื่อสนับสนุนการทำงานเป็นกลุ่มและความต้องการขององค์กร 3.5 ให้การสนับสนุนเชิงบวก ในกระบวนการวางแผนเพื่อปรับปรุงการปฏิบัติงาน 3.6 ใช้ทัศนคติและภาษาที่ไม่เลือกปฏิบัติ เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าพนักงาน และฝ่ายบริหาร |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด สมาชิกภายในทีม อาจครอบคลุม
เป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร อาจครอบคลุม
รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย อาจครอบคลุม
เทคนิคการสื่อสาร อาจเกี่ยวข้องกับ
ความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม อาจจะแสดงออกทาง
ข้อกำหนดขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ
ภาษาและน้ำเสียง อาจเกี่ยวข้องกับ
ความขัดแย้ง อาจครอบคลุม
บุคคลที่เหมาะสม อาจครอบคลุม
งานเอกสาร อาจครอบคลุม
คำสั่งที่ได้รับมอบหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ
ข้อกำหนดของกฎหมายและองค์กร จะต้องเกี่ยวข้องกับ
สื่อสารข้อมูล อาจครอบคลุม
ความช่วยเหลือ อาจเกี่ยวข้องกับ
ความแตกต่างทางวัฒนธรรม อาจครอบคลุม
ลูกค้าภายใน อาจครอบคลุม
ลูกค้าภายนอก อาจครอบคลุม
มาตรฐาน นโยบายและขั้นตอนขององค์กร อาจครอบคลุม
โอกาสในการพัฒนาวิชาชีพ อาจครอบคลุม
ข้อเสนอแนะอย่างเป็นทางการ อาจครอบคลุม
ข้อเสนอแนะอย่างไม่เป็นทางการ อาจครอบคลุม
ทัศนคติและภาษาที่ไม่เลือกปฏิบัติ อาจครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |