หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทำงานร่วมกันในสภาพ แวดล้อมการบริหารงานทั่วไป

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HDDX-204A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทำงานร่วมกันในสภาพ แวดล้อมการบริหารงานทั่วไป

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

     หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำงานร่วมกันในสภาพแวดล้อมการบริหารงานทั่วไป ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพัฒนาความสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพในทีม การมีส่วนร่วมในงานของทีมที่ได้รับมอบหมาย การมีส่วนในการพัฒนาทีม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.06.085.01 พัฒนาความสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพในทีม

1.1 พัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับสมาชิกภายในทีม และสนับสนุนประโยชน์ของการทำงานร่วมกันให้สอดคล้องกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร

1.2 รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย เพื่อสนับสนุนความสัมพันธ์ของการทำงานภายในทีม

1.3 สื่อสารกับผู้อื่นอย่างสุภาพและเหมาะสม เคารพต่อความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรมของสมาชิกแต่ละคนสอดคล้องตามข้อกำหนดขององค์กร

1.4 ใช้เทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสม ในการถ่ายทอดข้อมูลที่กระชับและชัดเจน

1.5 ใช้ภาษาและน้ำเสียงที่เหมาะสมกับผู้รับสาร วัตถุประสงค์และสถานการณ์ ตามปัจจัยที่เกี่ยวข้อง

1.6 ตระหนักและหารือในประเด็นที่อาจนำไปสู่​​ความขัดแย้ง กับสมาชิกในทีม หรือบุคคลที่เหมาะสม

1.7 ทำงานเอกสารให้สำเร็จ อย่างถูกต้องและในเวลาที่เหมาะสม

2.06.085.02 มีส่วนร่วมในงานของทีมที่ได้รับมอบหมาย

2.1 ระบุและตอบสนองต่อความรับผิดชอบภายในทีม ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

2.2 ให้ความช่วยเหลือสมาชิกในทีม เพื่อให้แน่ใจว่างานสำเร็จตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมาย อย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับข้อกำหนดของกฎหมายและองค์กร

2.3 สื่อสารข้อมูลกับสมาชิกในทีมเพื่อให้งานเสร็จสมบูรณ์ อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของงาน

2.4 ให้ความช่วยเหลือแก่เพื่อนร่วมงาน ตามความจำเป็นเพื่อให้การปฎิบัติงานในเสร็จสมบูรณ์ภายในระยะเวลาที่กำหนด

2.5 ตระหนักและรับรู้ถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมภายในทีม

2.06.085.03 มีส่วนในการพัฒนาทีม

3.1 ตอบสนองต่อความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าภายในและลูกค้าภายนอกตามมาตรฐานนโยบาย และขั้นตอนขององค์กร ภายในกรอบเวลาที่กำหนด

3.2 ให้กำลังใจและสนับสนุนให้สมาชิกในทีม รวมทั้ง ให้โอกาสในการพัฒนาวิชาชีพ

3.3 แสวงหาข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องกับงาน ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ การให้บริการ รวมทั้ง กระบวนการต่าง ๆ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

3.4 รักษามาตรฐานการปฎิบัติงานส่วนบุคคล เพื่อสนับสนุนการทำงานเป็นกลุ่มและความต้องการขององค์กร

3.5 ให้การสนับสนุนเชิงบวก ในกระบวนการวางแผนเพื่อปรับปรุงการปฏิบัติงาน

3.6 ใช้ทัศนคติและภาษาที่ไม่เลือกปฏิบัติ เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าพนักงาน และฝ่ายบริหาร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • สามารถในการนำหลักการสื่อสารมาปรับใช้ อย่างมีประสิทธิภาพ
  • สามารถในการฟัง เทคนิคการตอบสนอง และเทคนิคการสร้างกลุ่ม เพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์ในกลุ่ม
  • ความสามารถในการระบุความต้องการหรือความกังวลของผู้อื่น
  • ความสามารถในการดำเนินการเรื่องร้องเรียนหรือให้คำติชม ตามนโยบาย และขั้นตอนขององค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขข้อร้องเรียนและความขัดแย้ง
  • ความสามารถให้คำแนะนำ การปฏิบัติที่เหมาะสม อันเป็นผลมาจากข้อร้องเรียนหรือปัญหา
  • ความสามารถในการสื่อสารกับบุคคลที่มีตำแหน่งและหน้าที่ ในระดับต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ความสามารถในการตอบโต้อย่างเหมาะสม ทั้งต่อหน้าและลายลักษณ์อักษร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินการร้องเรียนหรือให้คำติชม ตามนโยบาย และขั้นตอนขององค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขข้อร้องเรียนและความขัดแย้ง

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

สมาชิกภายในทีม อาจครอบคลุม

  • กลุ่มของพนักงานที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้งานที่กำหนด หรือให้ทำงานร่วมกัน
  • องค์กรโดยรวม
  • พนักงานในแต่ละสาขา
  • พนักงานแต่ละส่วนงาน

เป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร อาจครอบคลุม

  • กำหนดเวลาในการรายงาน
  • เป้าหมายด้านงบประมาณ
  • การมีส่วนร่วมของทีมงาน
  • เป้าหมายการเรียนรู้ของทีมและพนักงานแต่ละคน
  • การพัฒนาวิชาชีพ

รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย อาจครอบคลุม

  • การทำตามคำสั่งทางกฎหมาย
  • ข้อกำหนดในการรักษาความลับและความเป็นส่วนตัว
  • ความปลอดภัยและการดูแล ตามข้อกำหนดด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
  • ข้อกำหนดและเงื่อนไขการจ้างงานของพนักงานแต่ละคน
  • ความรับผิดชอบในการจัดสภาพแวดล้อมให้ปลอดภัย ปราศจากการเลือกปฏิบัติ และการล่วงละเมิดทางเพศ

เทคนิคการสื่อสาร อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การฟังอย่างมีความกระตือรือร้น
  • การใช้คำถาม แบบปลายเปิดและปิด
  • การพูดที่ชัดเจน
  • การใช้ภาษาและน้ำเสียงที่เหมาะสม
  • การให้ความสนใจ
  • การรักษาระดับสายตา ในการสื่อสารแบบต่อหน้า
  • การใช้อวัจนภาษาที่เหมาะสมในการสื่อสารแบบต่อหน้า เช่น ภาษากาย การให้ความสนใจ บุคลิกภาพในการนำเสนอ

ความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม อาจจะแสดงออกทาง

  • ภาษา
  • การปฏิบัติและข้อสังเกตแบบดั้งเดิม
  • ความเชื่อ ค่านิยม การปฏิบัติ
  • อาหาร
  • การแต่งกาย
  • ศาสนาและพิธีกรรมทางศาสนา
  • จารีตทางสังคม
  • แบบแผนทางวัฒนธรรม
  • แบบแผนทางเพศ/ลักษณะทางเพศ

ข้อกำหนดขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ

  • นโยบายกฎหมาย แนวทาง และความต้องการขององค์กร รวมทั้ง วิธีการและแนวทางปฏิบัติส่วนบุคคล
  • เป้าหมาย วัตถุประสงค์ แผน ระบบ และกระบวนการขององค์กร
  • กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติ สถานการณ์และ/หรือการตอบสนอง
  • สิทธิและความรับผิดชอบของนายจ้างและลูกจ้าง
  • แผนของผลประกอบการและธุรกิจ
  • นโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับบทบาท ความรับผิดชอบ และการมอบอำนาจ
  • มาตรฐานการบริการลูกค้า
  • ตัวแปรทางทรัพยากร

ภาษาและน้ำเสียง อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การใช้ภาษาและน้ำเสียงที่ง่าย ชัดเจน ที่ผู้ฟังสามารถเข้าใจได้ง่าย
  • การใช้น้ำเสียงที่เหมาะสม เช่น ไม่ชี้นำ ไม่ดังเกินไป ไม่เบาเกินไป ไม่ตะโกน และไม่โกรธ

ความขัดแย้ง อาจครอบคลุม

  • ความขัดแย้งภายในกลุ่ม
  • ความขัดแย้งระหว่างบุคคล
  • ความขัดแย้งระหว่างผู้ร่วมงาน

บุคคลที่เหมาะสม อาจครอบคลุม

  • หัวหน้างาน และผู้จัดการ
  • เพื่อนร่วมงาน
  • ฝ่ายทรัพยากรบุคคล
  • บุคคลากรภาครัฐ
  • ลูกค้า

งานเอกสาร อาจครอบคลุม

  • จดหมาย
  • บันทึกข้อความ
  • โทรสาร
  • จดหมายอีเล็คทรอนิค
  • ใบเรียกเก็บเงินและใบสั่งซื้อ

คำสั่งที่ได้รับมอบหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ

  • คำสั่งของลูกค้า หัวหน้างาน หรือผู้บริหาร
  • วัตถุประสงค์และกรอบเวลาที่ได้รับมอบหมาย
  • งานและขั้นตอนการทำงาน
  • ข้อกำหนดด้านทรัพยากรและอุปกรณ์
  • ข้อกำหนดการรายงานและเอกสาร
  • ข้อกำหนดในการสวมเสื้อผ้าและใช้อุปกรณ์เพื่อป้องกันอันตราย

 ข้อกำหนดของกฎหมายและองค์กร จะต้องเกี่ยวข้องกับ

  • กฎหมายที่มีผลต่อการดำเนินงานขององค์กร เช่น
  • อาชีวอนามัยและความปลอดภัย
  • โอกาสการจ้างงานที่เท่าเทียมกัน
  • อุตสาหกรรมสัมพันธ์
  • การต่อต้านการเลือกปฏิบัติและความหลากหลาย
  • การออกใบอนุญาต
  • การปฏิบัติทางการค้า
  • ความเป็นส่วนตัว
  • การรักษาความลับ
  • ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม
  • การประกันคุณภาพและการรับรอง
  • มาตรฐานในการปฏิบัติงาน
  • รางวัลและข้อตกลงขององค์กร

สื่อสารข้อมูล อาจครอบคลุม

  • การทำความเข้าใจวิธีการทำงานให้สำเร็จลุล่วง ขององค์กร
  • การให้กำลังใจสมาชิกในทีม
  • อันตรายที่อาจเกิด หรือการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
  • การรับทราบผลการดำเนินงานที่น่าพอใจ
  • การรับทราบผลการดำเนินงานที่ไม่น่าพอใจ

ความช่วยเหลือ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การสนับสนุน
  • การอธิบาย การชี้แจง
  • การแก้ปัญหา
  • การให้กำลังใจ
  • การให้ข้อเสนอแนะแก่สมาชิกทีมอื่น
  • การปฏิบัติงานเพิ่มเติม ในกรณีที่จำเป็น

ความแตกต่างทางวัฒนธรรม อาจครอบคลุม

  • รูปแบบการสื่อสาร
  • ระดับความเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
  • พฤติกรรมแบบภาษากาย
  • จริยธรรมในที่ทำงาน
  • การแต่งกาย
  • ภาระหน้าที่ในครอบครัว
  • วันหยุด
  • ความต้องการพิเศษ
  • ปฏิสัมพันธ์ส่วนบุคคล

ลูกค้าภายใน อาจครอบคลุม

  • เพื่อนร่วมงานในแผนกอื่น
  • สมาชิกในทีม
  • หัวหน้างานและผู้จัดการ

ลูกค้าภายนอก อาจครอบคลุม

  • ผู้จำหน่าย
  • บุคคลที่ซื้อสินค้าและบริการขององค์กร

มาตรฐาน นโยบายและขั้นตอนขององค์กร อาจครอบคลุม

  • ขั้นตอนการร้องเรียน
  • รูปแบบรายงานที่เป็นมาตรฐานขององค์กร
  • รายละเอียดงาน
  • จรรยาบรรณ
  • ระบบ มาตรฐาน และแนวทางด้านคุณภาพ

โอกาสในการพัฒนาวิชาชีพ อาจครอบคลุม

  • การสอนงาน การให้คำปรึกษา และ/หรือการกำกับดูแล
  • โปรแกรมการเรียนรู้ ที่เป็นทางการและ/หรือไม่เป็นทางการ
  • การฝึกอบรม ทั้งภายนอกและภายใน
  • ประสบการณ์การทำงาน และโอกาสในการแลกเปลี่ยน
  • การศึกษาส่วนบุคคล
  • การวางแผนและการพัฒนาอาชีพ
  • การประเมินผลการปฏิบัติงาน
  • การประเมินทักษะในการทำงาน
  • การประเมินผลและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการประกันคุณภาพ

ข้อเสนอแนะอย่างเป็นทางการ อาจครอบคลุม

  • การประเมินแบบ 360 องศา
  • แบบสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า
  • การประเมินของกลุ่ม
  • การตรวจสอบ/การประเมินผลการปฏิบัติงาน
  • การประเมินผลการทำงาน

ข้อเสนอแนะอย่างไม่เป็นทางการ อาจครอบคลุม

  • การทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
  • การซักถามความเห็นของลูกค้าเกี่ยวกับสินค้าและบริการ
  • การหาโอกาสพูดคุยกับลูกค้า
  • การสอนงานและการให้คำปรึกษา
  • ค้นหาความคิดเห็นจากผู้อื่น
  • คำติชมจากหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน หรือลูกค้า
  • กลยุทธ์ด้านพฤติกรรมที่ส่งผลต่อกัน

ทัศนคติและภาษาที่ไม่เลือกปฏิบัติ อาจครอบคลุม

  • ภาษาที่เกี่ยวข้องกับเชื้อชาติและชาติพันธุ์
  • การไม่ตั้งข้อสันนิษฐาน เกี่ยวกับความสามารถทางกายภาพและสติปัญญา
  • การใช้ภาษาที่ไม่เลือกปฏิบัติ ในการอธิบายลักษณะผู้พิการ
  • การใช้ภาษาที่ไม่แบ่งแยกเพศ

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ