หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางธุรกิจทั่วไป

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-RFAX-203A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางธุรกิจทั่วไป

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางธุรกิจทั่วไป ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเข้าถึงและใช้เครื่องมือทางธุรกิจ การเลือกใช้เทคโนโลยีสำหรับธุรกิจ การดูแลรักษาเทคโนโลยี


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร  


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.06.084.01 เข้าถึงและใช้งานเครื่องมือทางธุรกิจ

1.1กำหนดเครื่องมือทางธุรกิจ เช่น คอมพิวเตอร์ ระบบอินเตอร์เนตแบบไร้สายที่จำเป็นที่จะต้องใช้ในขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุผลการปฎิบัติงานตามนโยบายและขั้นตอนขององค์กร

1.2 ใช้เครื่องมือทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลสอดคล้องกับนโยบายและวิธีการขององค์กร

1.3 บำรุงรักษาเครื่องมือทางธุรกิจที่จำเป็นในการสนับสนุนกิจกรรมในสถานที่ทำงาน

1.4 เก็บเครื่องมือทางธุรกิจตามขั้นตอนขององค์กร เพื่อลดการโจรกรรมและการฉ้อโกง

2.06.084.02 เลือกใช้เทคโนโลยีสำหรับธุรกิจ

2.1 เลือกเทคโนโลยีทางธุรกิจหรือการใช้ซอฟแวร์ที่เหมาะสมเพื่อให้บรรลุความต้องการของงานที่ทำและขององค์กร

2.2 ใช้เทคโนโลยีในทางที่จะส่งเสริมสภาพแวดล้อมและส่งเสริมความปลอดภัยในการปฎิบัติงาน

2.06.084.03 ดูแลรักษาเทคโนโลยี

3.1 ระบุและเปลี่ยนวัสดุสิ้นเปลืองตามคำแนะนำของผู้ผลิตและความต้องการขององค์กร

3.2 ดำเนินการและจัดให้มีการซ่อมบำรุงประจำ เพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ที่ได้รับการปรับปรุงตามคำแนะนำของผู้ผลิตและความต้องการขององค์กร

3.3 ระบุความผิดพลาดของอุปกรณ์และหาการดำเนินการที่เหมาะสมหรือขอความช่วยเหลือพิเศษตามคำแนะนำของผู้ผลิต


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะการปฏิบัติตามขั้นตอนการบำรุงรักษาอุปกรณ์ทั่วไป
  • ทักษะการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางธุรกิจเพื่อให้บรรลุประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมทั้งการตรวจสอบ การรายงานความผิดปกติ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้ด้านข้อมูล คำแนะนำ วิธีการเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางธุรกิจในอุตสาหกรรม
  • ความรู้เกี่ยวกับการเลือกคุณสมบัติทั่วไปของเทคโนโลยี อาทิ ฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ที่เหมาะสมกับภาคอุตสาหกรรม

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

เครื่องมือทางธุรกิจ อาจครอบคลุม

  • ข้อมูลความรู้และทรัพย์สินทางปัญญา
  • การเงิน
  • สิ่งอำนวยความสะดวก
  • อุปกรณ์ต่าง ๆ
  • เครื่องใช้สำนักงาน

ลดการโจรกรรมและการฉ้อโกง อาจครอบคลุม

  • ระบบรักษาความปลอดภัย
  • เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและสอบสวน (ตำรวจ)
  • สถานที่เก็บแบบล็อคได้
  • กระบวนการควบคุมสต็อก
  • การจำกัดจำนวน

เทคโนโลยีทางธุรกิจ อาจครอบคลุม

  • อุปกรณ์คอมพิวเตอร์
  • กล้องดิจิตอล
  • เทคโนโลยีการเฝ้าระวังและการรักษาความปลอดภัย
  • อุปกรณ์ป้อนข้อมูลแบบพกพา
  • ระบบการสื่อสาร

ซอฟต์แวร์ อาจครอบคลุม

  • การประมวลผลคำ (Word Processing)
  • การจัดทำบัญชี (Accounting)
  • ฐานข้อมูล (Database) 
  • การนำเสนอ (Presentation)
  • โปรแกรมสำหรับติดต่ออินเทอร์เน็ต (Internet Browser)

กระบวนการการทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • กระบวนการการสำรองห้องพัก
  • กระบวนการจัดทำคลังสินค้า
  • กระบวนการการบันทึกทางการเงิน
  • กระบวนการผลิตเอกสาร

วัสดุสิ้นเปลือง อาจครอบคลุม

  • หมึกพิมพ์
  • เทป
  • แผ่นดิสก์
  • เครื่องบันทึกข้อมูล (USB)
  • อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต่อเชื่อมภายนอก

การซ่อมบำรุงประจำ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การเพิ่มพื้นที่ในฮาร์ดดิสก์
  • การทำความสะอาดฝุ่นพื้นผิวอุปกรณ์ ทั้งภายในและภายนอก
  • การใช้โปรแกรมป้องกันไวรัส
  • การสำรองไฟล์ ก่อนการบำรุงรักษา
  • การตรวจสอบและปรับปรุงโปรแกรมให้ทันสมัย
  • ลบไฟล์/โปรแกรมที่ไม่พึงประสงค์

ความช่วยเหลือเฉพาะกิจ อาจครอบคลุม

  • การสนับสนุน ในการบำรุงรักษาจากภายใน
  • การสนับสนุน ในการบำรุงรักษาจากภายนอก
  • การขอความช่วยเหลือจากภาครัฐและเอกชน
  • ผู้รับเหมา
  • ผู้ผลิต

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน

 


ยินดีต้อนรับ