หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-CVUS-202A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกำหนดความจำเป็นการทำเอกสาร การดำเนินการทำวิจัย การจัดเตรียมเอกสาร การติดตามเอกสาร


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.06.083.01 กำหนดความจำเป็นในการทำเอกสาร

1.1 ระบุถึงความจำเป็นของเอกสารได้อย่างชัดเจน ซึ่งรวมไปถึงวัตถุประสงค์ กลุ่มผู้อ่าน รูปแบบเอกสารลักษณะ เนื้อหาและขอบเขต เพื่อใช้ในการปรึกษาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

1.2 ขอรับความช่วยเหลือเฉพาะทางตามความเหมาะสมและภายในงบประมาณที่กำหนด

2.06.083.02 ดำเนินการทำวิจัย

2.1 ทำการวิจัยตามความจำเป็นในการจัดทำเอกสารโดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบไม่เป็นทางการและเป็นทางการตามความเหมาะสม

2.2 วิเคราะห์และประเมินข้อมูลตรงตามประเด็นก่อนรวมเข้าไปในเอกสาร

2.06.083.03 จัดเตรียมเอกสาร

3.1 เขียนเอกสารโดยใช้รูปแบบ โครงสร้างและแบบแผนตามข้อกำหนด

3.2 เลือกและใช้เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมตามข้อกำหนด

3.3 ใช้การนำเสนอที่เป็นลายลักษณ์อักษรและเทคนิครูปภาพที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มความมีประสิทธิภาพให้กับข้อมูล

3.4 ใช้ภาษาและรูปแบบที่เหมาะสม ตามประเภทของเอกสารและผู้อ่านข้อมูลมีความชัดเจนและง่ายต่อการอ่าน

3.5 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน ตามความเหมาะสม

3.6 ทบทวนและตรวจสอบเอกสารการนำเสนอเพื่อให้แน่ใจว่าเอกสารมีความถูกต้องไม่มีการสะกดและการพิมพ์ผิดและตรงตามความข้อกำหนดทั้งหมด

3.7 ปรับเอกสารตามความจำเป็น และคำแนะนำที่สะท้อนกลับจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง

3.8 เผยแพร่เอกสารในรูปแบบและลักษณะที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และผู้อ่านโดยให้สอดคล้องตามแนวทางและข้อกำหนดขององค์กร

2.06.083.04 ติดตามเอกสาร

4.1 นำเสนอและเวียนเอกสารสำหรับคำติชมตามความเหมาะสม

4.2ตอบสนองต่อข้อความคิดเห็นและคำติชมที่ได้รับและปรับเอกสารตามความจำเป็น

4.3 ส่งเอกสารไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสม

4.4 รักษาและเก็บสำเนาของเอกสารทั้งหมดภายในระบบคำสั่งที่ปลอดภัยตามหลักปฏิบัติขององค์กร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะการวิจัย
  • ทักษะการอ่านพิสูจน์อักษรและแก้ไขข้อผิดพลาด

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัย
  • ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำและนำเสนอเอกสาร รวมทั้ง รูปแบบและโครงสร้างของรายงาน สำหรับเอกสารทางธุรกิจ
  • ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบ โครงร่างและเทคนิคการนำเสนอกราฟิก สำหรับเอกสารทางธุรกิจ

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

      ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

เอกสาร อาจครอบคลุม

  • รายงาน
  • จดหมายข่าว
  • เอกสารแนบ
  • แบบเสนอโครงการ
  • เว็บเพจ
  • ฐานข้อมูลลูกค้า
  • จดหมายทั่วไป
  • รายละเอียดโครงการ
  • แผนธุรกิจและการดำเนินงาน

กลุ่มผู้อ่าน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ผู้ร่วมงาน
  • ลูกค้า
  • บุคคลจากหน่วยงานภาครัฐหรือภาคธุรกิจ
  • ประชาชนทั่วไป

รูปแบบเอกสาร อาจครอบคลุม

  • แบบที่เป็นทางการ
  • แบบที่ไม่เป็นทางการ
  • แบบที่เป็นลักษณะเฉพาะขององค์กร

ความช่วยเหลือเฉพาะทาง   อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ข้อเท็จจริงและข้อมูล เช่น นักเขียน นักสื่อสารมวลชน นักวิจัย
  • คำแนะนำทางกฎหมายหรือทางการเงิน เช่น ทนายความ นักบัญชี

การวิจัย อาจครอบคลุม

  • การสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่ม (Focus Group)
  • งานประชุมและสัมมนา
  • งานวิจัยในห้องสมุด
  • งานวิจัยทางสถิติ รายงาน เอกสารทางธุรกิจหรือทางราชการ
  • การค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
  • การทบทวนเอกสารที่เป็นแค็ตตาล็อก โบรชัวร์ วารสาร ฯลฯ
  • แบบสำรวจและแบบสอบถาม
  • การวิจัยตลาด

เทคโนโลยี อาจครอบคลุม

  • คอมพิวเตอร์
  • โมเด็ม
  • เครื่องสแกน
  • เครื่องถ่ายเอกสาร
  • เครื่องพิมพ์

รูปแบบการนำเสนอที่เป็นลายลักษณ์อักษร อาจครอบคลุม

  • รูปแบบตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษร
  • การใส่หัวข้อ
  • โครงร่าง
  • การเว้นวรรค
  • การใช้อักษรตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้

เทคนิครูปภาพ อาจครอบคลุม

  • รูปถ่าย
  • ภาพวาด
  • แผนที่
  • แผนภาพ
  • ภาพประกอบ
  • การ์ตูน
  • กราฟและแผนภูมิ

เอกสารการนำเสนอ อาจครอบคลุม

  • การใช้ตาราง เชิงอรรถ หมายเหตุ ภาคผนวก และทบทวนวรรณกรรม
  • การใช้อุปกรณ์สำนักงานในการรวมเล่นเอกสาร
  • การทำปกเอกสาร
  • ประเภทและน้ำหนักของกระดาษ
  • ภาพประกอบ
  • การใส่หมายเลขหน้า
  • โลโก้ ข้อมูลลิขสิทธิ์ ฯลฯ

บุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม

  • หัวหน้างานและผู้จัดการ
  • องค์กรภายนอก รวมทั้ง บริษัทการตลาด/โฆษณา
  • หน่วยงานภาครัฐ
  • ผู้ร่วมงาน
  • ผู้ให้การสนับสนุน

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ