หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนและสร้างระบบและกระบวนการทำงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-IHAU-200A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนและสร้างระบบและกระบวนการทำงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

       หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและสร้างระบบและกระบวนการทำงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน การสร้างระบบและกระบวนการปฎิบัติงาน การทบทวนระบบและกระบวนการปฎิบัติงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.06.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน

1.1 ระบุความต้องการเกี่ยวกับระบบและกระบวนการปฏิบัติงานตามความจำเป็นขององค์กรโดยการดูแลสถานที่ทำงานและปรึกษาผู้ร่วมงานและลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

1.2 ระบุพื้นที่ที่พบปัญหาและดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาเท่าที่จะทำได้อย่างทันท่วงที

1.3 พัฒนาหรือแก้ไขระบบและกระบวนการในการให้คำปรึกษาที่เหมาะสม

1.4 พิจารณาถึงความจำเป็น เป้าหมายขององค์กรขีดความสามารถและทรัพยากรในการปฏิบัติงานเมื่อทำการพัฒนาหรือปรับปรุงแก้ไขระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน

1. 5 ระบุกฎหมายและข้อจำกัดด้านจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง

2.06.081.02 สร้างระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน

2.1เตรียมข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับระบบและกระบวนการทำงานใหม่สำหรับแจ้งให้พนักงานทราบ

2.2 แนะนำระบบและกระบวนการปฎิบัติงานในลักษณะที่ทำให้เกิดความยุ่งยากแก่ลูกค้าและเพื่อนร่วมงานน้อยที่สุด

2.3 จัดเตรียมการฝึกอบรมและให้การสนับสนุนผู้ร่วมงานตามความจำเป็น

2.06.081.03 ทบทวนระบบและกระบวนการปฎิบัติงาน

3.1 ตรวจสอบประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบและกระบวนการตอนการปฎิบัติงาน

3.2ขอคำแนะนำสำหรับการปรับปรุงระบบและกระบวนการทำงานจากผู้ร่วมงานในทุกระดับ

3.3 ทำการปรับเปลี่ยนระบบและกระบวนการปฎิบัติงานเมื่อมีความจำเป็น


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะการแก้ปัญหาเกี่ยวกับระบบและกระบวนการปฎิบัติงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับระบบและขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในพื้นที่ที่กำหนด
  • ความรู้ด้านเทคนิคเชิงลึกเกี่ยวกับพื้นที่ที่กำหนด
  • ความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับบริบทขององค์กร รวมทั้ง ด้านนโยบายและเป้าหมาย ด้านงบประมาณ ด้านบุคลากร และด้านช่องทางการสื่อสาร
  • ความรู้เกี่ยวกับกรอบกฎหมายที่องค์กรต้องใช้

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม

  • กระบวนการบริการลูกค้า
  • กระบวนการในบาร์หรือร้านอาหาร
  • ระบบและกระบวนการในห้องครัว รวมทั้ง ความปลอดภัยของอาหาร
  • ระบบการทำความสะอาด
  • ระบบการจัดการสำนักงาน
  • กระบวนการจอง
  • กระบวนการทำความสะอาดและบำรุงรักษา
  • กระบวนการประกันคุณภาพ
  • กระบวนการรักษาความปลอดภัย
  • ระบบและกระบวนการควบคุมสินค้าคงคลัง
  • กระบวนการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS)

กระบวนการในการให้คำปรึกษา อาจเกี่ยวข้องกับ

  • พนักงานคนอื่น ๆ และหัวหน้างาน
  • ลูกค้าและผู้จัดจำหน่าย
  • ผู้บริหารและตัวแทนของสหภาพ
  • อุตสาหกรรมสัมพันธ์
  • ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS)
  • ผู้เชี่ยวชาญ พนักงานฝ่ายเทคนิค ผู้รับเหมา และพนักงานฝ่ายบำรุงรักษา

เป้าหมายขององค์กร ครอบคลุม

  • ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI)
  • วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
  • ราคา
  • ตัวชี้วัดทางตลาดและการขาย
  • คุณค่าของตราผลิตภัณฑ์
  • เกณฑ์และมาตรฐานคุณภาพ
  • การเปรียเทียบผลดําเนินการ

ความสามารถและทรัพยากรในการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม

  • ทรัพยากรมนุษย์
  • ทรัพยากรทางการเงิน
  • กำลังการผลิตของเครื่องมือ
  • ระดับทักษะของพนักงาน
  • เวลาในการปฏิบัติงาน
  • ความสามารถในการสื่อสาร

ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม อาจครอบคลุม

  • กฎหมาย
  • กฎระเบียบ
  • เกณฑ์การปฏิบัติ
  • ความคาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม
  • ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม

เพื่อนร่วมงาน อาจครอบคลุม

  • หัวหน้างานและผู้จัดการ
  • เจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล
  • ผู้ร่วมงาน
  • ผู้ฝึกอบรม
  • ผู้เชี่ยวชาญ

ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบ อาจครอบคลุม

  • เกณฑ์ตามการปฏิบัติงาน
  • ต้นทุนและเวลาที่เกี่ยวข้อง
  • ข้อดีและข้อผิดพลาดของระบบ

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ