หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตรวจสอบและดูแลระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-WBMI-199A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตรวจสอบและดูแลระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการตรวจสอบและดูแลระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ การจัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ การบำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.06.080.01 ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

1.1 ตรวจสอบและประเมินการทำงานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามความต้องการองค์กรโดยการปรึกษาหารือกับผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง

1.2ตรวจสอบความมีประสิทธิผลโดยการประเมินความสามารถและประสิทธิภาพในการปฏิบัติงงาน

1.3 สร้างกระบวนการและดำเนินการในการระบุและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการทำงานรวมทั้ง การขอความช่วยเหลือเฉพาะด้าน

1.4ระบุการฝึกอบรมด้านคอมพิวเตอร์ที่จำเป็นและจัดให้มีการฝึกอบรมตามโอกาส

2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์

2.1ระบุอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของคอมพิวเตอร์อย่างกว้าง ๆ ได้อย่างถูกต้องและศึกษาวิธีการปฏิบัติงานแบบใหม่ๆ จากแหล่งข้อมูลที่เหมาะสม

2.2ประเมินความเป็นไปได้ในการนำมาใช้หรือปรับปรุงให้ดีขึ้นตามข้อมูลที่มีอยู่

2.3 ประเมินทางเลือกกับความจำเป็นขององค์กร รวมทั้งข้อได้เปรียบและข้อจำกัด

2.4 ตรวจสอบการใช้งาน ระบบช่วยเหลือและประเด็นการฝึกอบรม

2.5 ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญภายนอกตามความจำเป็น

2.6 ทำการตัดสินใจ ในการจัดหาคอมพิวเตอร์โดยขอคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงาน ตามความเหมาะสม

2.7วางแผนการให้คำแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ใหม่โดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นต่อผู้ร่วมงานและลูกค้า

2.8 สร้างความมั่นใจว่า พนักงานได้รับการฝึกอบรมที่เพียงพอในการใช้ระบบใหม่

2.9 ตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบใหม่และดำเนินการตามความเหมาะสม

2.06.080.03 บำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์

3.1 จัดทำและดูแลระบบการทำความสะอาด การบำรุงรักษาและเปลี่ยนอุปกรณ์แบบง่าย ๆ ตามคำแนะนำของผู้ผลิต

3.2 รายงานข้อบกพร่องต่อตัวแทนจำหน่ายหรือผู้จัดจำหน่ายสำหรับการแก้ไขอุปกรณ์และระบบ

3.3 จัดทำและดูแลตามกระบวนการ เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลมีความปลอดภัยรวมทั้งสำรองข้อมูลและตรวจสอบไวรัสอย่างสม่ำเสมอ

3.4 สร้างระบบและขั้นตอนจัดเก็บเอกสาร ที่สอดคล้องกับขนาดลักษณะการใช้งาน และความซับซ้อนขององค์กร

3.5ตั้งค่าอุปกรณ์ที่รองรับซอฟต์แวร์และระบบการปฏิบัติงานที่ใช้อยู่ในองค์กร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการระบุแหล่งที่มาของข้อมูลและให้คำแนะนำเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม
  • ความสามารถในการเลือกใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เหมาะสมกับประเภทธุรกิจ (ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์)
  • ความสามารถในการตรวจสอบ รายงานความผิดปกติ และการบำรุงรักษาทั่วไป

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ การจัดเก็บ การสำรองข้อมูล และการควบคุมไวรัส
  • ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับขั้นตอนการบำรุงรักษาคอ​​มพิวเตอร์ในฐานะพนักงานฝ่ายปฏิบัติการ

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการประเมินผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อาจครอบคลุม

  • หน้าจอ
  • ฮาร์ดไดรฟ์
  • เครื่องพิมพ์
  • เครื่องสแกน
  • ระบบสำรองข้อมูล

ความช่วยเหลือเฉพาะด้าน อาจครอบคลุม

  • การสนับสนุนด้านไอทีจากหน่วยงานภายในองค์กร
  • การสนับสนุนด้านไอทีจากหน่วยงานภายนอกองค์กร
  • ฝ่ายช่วยเหลือบริการลูกค้า
  • ผู้ผลิต

ซอฟต์แวร์ อาจครอบคลุม

  • การประมวลผลคำ (Word Processing)
  • ตารางคำนวณ (Spreadsheet)
  • การจัดทำบัญชี (Accounting)
  • ฐานข้อมูล (Database)  
  • การนำเสนอ (Presentation)

แหล่งข้อมูล อาจครอบคลุม

  • นิตยสารและวารสารคอมพิวเตอร์
  • งานแสดงสินค้า
  • นักออกแบบซอฟต์แวร์
  • ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์
  • ร้านค้าปลีก
  • อินเทอร์เน็ต
  • สมาคมกลุ่มอุตสาหกรรม
  • งานสัมมนา ประชุมเชิงปฏิบัติการ และฝึกอบรม
  • ลูกค้าภายใน/ภายนอก

ประเมินความเป็นไปได้ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ประโยชน์และผลกระทบที่ตามมา
  • ช่วงเวลาในการจัดส่งและติดตั้ง
  • การบำรุงรักษา
  • ค่าใช้จ่ายเปรียบเทียบกับงบประมาณที่มี
  • เทคโนโลยีเปรียบเทียบกับแผนธุรกิจและเป้าหมายขององค์กร

ระบบการทำความสะอาด การบำรุงรักษา และเปลี่ยนอุปกรณ์แบบง่าย ๆ อาจครอบคลุม

  • การเพิ่มพื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์
  • การทบทวนโปรแกรมที่ใช้งาน
  • การลบไฟล์
  • การทำความสะอาดฝุ่นบนพื้นผิวภายในและภายนอก
  • การสำรองไฟล์ ก่อนการบำรุงรักษา
  • การตรวจสอบข้อผิดพลาดบนฮาร์ดดิสก์
  • การลดลงจำนวนฮาร์ดดิสก์
  • การใช้โปรแกรมป้องกันไวรัส

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ