หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการและดำเนินการโครงการขนาดเล็ก

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HZCN-198A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการและดำเนินการโครงการขนาดเล็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

     หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการและดำเนินการโครงการขนาดเล็ก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนโครงการ การบริหารและตรวจสอบโครงการ การประเมินโครงการ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.06.079.01 วางแผนโครงการ

1.1 พัฒนาวัตถุประสงค์และขอบเขตของโครงการ โดยมีการปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้า

1.2 กำหนดและพัฒนากลยุทธ์ทรัพยากรของโครงการ

1.3 ประเมินความมั่นคงทางการเงินของโครงการ โดยวิเคราะห์จากปัจจัยหลัก

1.4 วางแผนและสร้างโครงสร้างการบริหารโครงการ

1.5 จัดสรรความรับผิดชอบ ผ่านความเห็นชอบร่วมกับคนอื่นๆ และมีการสื่อสารที่ชัดเจนในเรื่องของการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบไปยังทุกคนที่เกี่ยวข้อง

1.6 วางแผนการสื่อสาร ทั้งภายในและภายนอก รวมทั้ง ด้านการประชาสัมพันธ์และกลยุทธ์ทางการตลาดร่วมกันกับเพื่อนร่วมงาน

1.7 ทำให้บรรลุข้อตกลง ในวิธีการประเมินผลโครงการที่เหมาะสม

1.8 พัฒนาแผนการบริหารจัดการโครงการโดยรวม และสื่อสารแผนการทำงานไปยังเพื่อนร่วมงานที่เหมาะสม

1.9 ระบุเป้าหมายหลักของโครงการ และสื่อสารไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง

2.06.079.02 บริหารและตรวจสอบโครงการ

2.1 ตรวจสอบการดำเนินการโครงการร่วมกับทีมงานโครงการ

2.2 ให้การสนับสนุนและความช่วยเหลือสมาชิกในทีมตามข้อกำหนด

2.3 สร้างความไว้วางใจและให้ความเคารพกับสมาชิกในทีมของโครงการ

2.4 ประเมินและทบทวนความก้าวหน้า โดยเปรียบเทียบกับเป้าหมายของโครงการโดยปรึกษาหารือกับทีมงาน

2.5 กำหนดความต้องการที่เพิ่มขึ้นเป็นพิเศษของทรัพยากรในโครงการและมีการดำเนินการตามความเหมาะสม

2.6 ควบคุมงบประมาณให้สอดคล้องตามแผนการดำเนินงานขององค์กร

2.7 จัดเตรียมรายงานทั่วไปที่เกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงการให้แก่เพื่อนร่วมงานและลูกค้าตามความเหมาะสม

2.8 ดำเนินการให้โครงการเสร็จสิ้นภายในกำหนดเวลาที่ตกลงกันไว้

2.06.079.03 ประเมินโครงการ

3.1 ประเมินโครงการตามขั้นตอนที่ระบุไว้โดยใช้วิธีการประเมินผลตามที่ได้ตกลงกันไว้

3.2 คำนึงถึงเป้าหมายที่ตกลงกันไว้และลำดับความสำคัญเมื่อมีการประเมินผลโครงการ

3.3 จัดให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการเพื่อนร่วมงาน และลูกค้าได้เข้าร่วมการประเมินผลโครงการ

3.4 รวบรวมผลการประเมินในการจัดการโครงการอย่างต่อเนื่อง

3.5 แบ่งปันข้อมูลจากการประเมินผลโครงการที่มีให้เพื่อนร่วมงานที่เหมาะสมและนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนในอนาคต

3.6 รายงานผลโครงการ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการใช้ทักษะความเป็นผู้นำและการบริหาร จัดการโครงการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการบริหารโครงการ วงจรของโครงการ และความสัมพันธ์ของแต่ละขั้นตอนในการทำโครงการ
  • ความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับธรรมชาติในการบริหารโครงการ รวมทั้ง ปัจจัยภายในและภายนอก
  • ความรู้ในการวางแผนและขั้นตอนการควบคุม การบริหารทรัพยากร และการจัดการความเสี่ยง

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

โครงการ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การสัมมนาและการประชุม
  • กิจกรรมทางการตลาดหรือกิจกรรมอื่น ๆ
  • การแนะนำเทคโนโลยีหรือระบบใหม่
  • การพัฒนาผลิตภัณฑ์
  • โครงการวิจัย
  • โครงการธุรกิจที่มีมาอย่างต่อเนื่อง

กลยุทธ์ทรัพยากร เกี่ยวข้องกับ

  • กลยุทธ์ด้านทรัพยากรมนุษย์ ทั้งพนักงานเต็มเวลา พนักงานชั่วคราว และผู้รับเหมา
  • กลยุทธ์ด้านทรัพยากรวัตถุดิบ เช่น บริษัทจัดจำหนาย สัญญา ส่วนลด การกำหนดราคาตามปริมาณที่ซื้อ
  • กลยุทธ์ด้านทรัพยากรทางกายภาพ เช่น การซื้อ การเช่า
  • โครงร่างการพัฒนา การบำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากร

ความมั่นคงทางการเงิน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ความพร้อมของเงินทุนระยะสั้นและระยะยาว
  • กระแสเงินสด
  • ความเป็นไปได้ของตลาด
  • ระดับความเสี่ยงทางการเงิน
  • การวิเคราะห์ผลประโยชน์ต้นทุน
  • ผลกระทบด้านอื่น ๆ ในการการดำเนินงาน
  • จุดคุ้มทุน/การทำกำไร

ปัจจัยหลัก อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ทรัพยากรที่มีอยู่
  • ความสามารถของทรัพยากร
  • งบประมาณ
  • ภาระผูกพันตามสัญญา
  • บทลงโทษตามสัญญา

โครงสร้างการบริหารของโครงการ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ผู้บริหาร
  • เลขานุการ
  • ที่ปรึกษา
  • ผู้รับเหมาและผู้จำหน่าย
  • คณะกรรมการ
  • คณะที่ปรึกษาและกลุ่มอ้างอิง

การประชาสัมพันธ์และกลยุทธ์ทางการตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การให้คำแนะนำและข้อมูลแก่ลูกค้า หน่วยงานด้านเงินทุน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
  • การพัฒนาและการเผยแพร่รายงาน
  • การพัฒนาและการแจกจ่ายแผ่นพับ ใบปลิว และเครื่องมือทางการตลาดอื่น ๆ
  • การสื่อสารกับสาธารณชนและผู้มีส่วนได้เสีย ผ่านช่องทางสื่อสารมวลชน

วิธีการประเมินผล อาจครอบคลุม

  • การทำสำรวจและแบบสอบถาม
  • การทำโครงการนำร่องและการทดลอง
  • การวิเคราะห์ข้อมูล

แผนการบริหารจัดการโครงการ อาจครอบคลุม

  • เป้าหมายและผลลัพธ์
  • ขั้นตอนการคัดเลือกหรือการประมูล
  • บุคลากร
  • งบประมาณ
  • ขั้นตอน
  • ระยะเวลา
  • เป้าหมายหลัก
  • กระบวนการและช่องทางการสื่อสาร ทั้งภายในและภายนอก
  • ผู้ให้การสนับสนุน
  • การบริหารความเสี่ยงและแผนฉุกเฉิน
  • การประกันคุณภาพ
  • กลยุทธ์การให้คำปรึกษา
  • หลักเกณฑ์ในการรายงาน
  • การตลาด

เป้าหมายหลักของโครงการ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ขั้นตอน
  • ผลลัพธ์
  • หลักเกณฑ์ในการรายงาน

เป้าหมายของโครงการ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การส่งมอบ
  • งบประมาณ
  • คุณภาพ
  • ความพึงพอใจของลูกค้า
  • การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

ทรัพยากร อาจครอบคลุม

  • ทรัพยากรทางกายภาพ
  • ทรัพยากรมนุษย์

รายงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การส่งมอบ
  • งบประมาณ
  • คุณภาพ
  • ความพึงพอใจของลูกค้า
  • การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ความคืบหน้าของโครงการ
  • วัจนภาษา
  • การเขียนอย่างเป็นทางการ

การประเมินผลโครงการ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การส่งมอบ
  • งบประมาณ
  • คุณภาพ
  • ความพึงพอใจของลูกค้า
  • การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ