หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เก็บรักษาฐานข้อมูลในรูปแบบเอกสารและการนำมาใช้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-BHJJ-197A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เก็บรักษาฐานข้อมูลในรูปแบบเอกสารและการนำมาใช้

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

    หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเก็บรักษาฐานข้อมูลในรูปแบบเอกสารและการนำมาใช้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดูแลระบบสารสนเทศ การดึงไฟล์เพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล การดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.06.078.01 ดูแลระบบสารสนเทศ

1.1 รักษาข้อมูลและระบบเอกสารให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

1.2 ระบุ ลบ และ/หรือย้ายไฟล์ที่เสียหรือไม่ใช้งาน ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

1.3 สร้างและรวบรวมไฟล์ใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

1.4 ปรับปรุงระบบอ้างอิงและดัชนี ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

2.06.078.02 ดึงไฟล์เพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล

2.1 ค้นหาไฟล์ที่บันทึกไว้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

2.2 เรียกไฟล์ที่เกี่ยวข้องขึ้นมาดูได้

2.3 บันทึกความเคลื่อนไหวของเอกสารตามนโยบายและข้อกำหนดขององค์กร

2.4 ปฏิบัติตามขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยและความลับของข้อมูล

2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล

3.1รักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูลตามนโยบายและขั้นตอนการดำเนินการขององค์กร

3.2 จัดสรรเอกสารใหม่ให้อยู่ในหมวดหมู่ที่กำหนด

3.3 ตรวจสอบปัญหาและเอกสารที่เรียกคืน เพื่อให้แน่ใจในความสมบูรณ์ของระบบ

3.4 เก็บบันทึก ย้าย และปรับปรุงเอกสารเพื่อให้แน่ใจว่ามีพื้นที่เพียงพอสำหรับการบันทึกต่อไป

3.5 ระบุและค้นหาไฟล์ที่จำเป็นและจัดส่งให้กับบุคคลหรือแผนกที่ได้รับมอบหมายภายในเวลาที่จำกัด

3.6 ตรวจสอบและบันทึกไฟล์และดูความเคลื่อนไหวของเอกสาร

3.7 เก็บรักษาเอกสารให้อยู่ในสภาพที่ดีและอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง

3.8 แยกไฟล์ที่เป็นความลับ จากไฟล์ทั่วไป โดยอนุญาตเฉพาะบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงไฟล์ได้

3.9 ตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถตรวจสอบไฟล์ย้อนกลับได้ตลอดเวลา


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการรักษาไว้ซึ่งระบบบันทึกการบรหารและขั้นตอน
  • ความสามารถในการจัดเก็บข้อมูลและเอกสารอย่างเป็นระบบ
  • ความสามารถในการตรวจทานเอกสารเพื่อให้บันทึกการบริหารเป็นปัจจุบัน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ไม่มี


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ข้อมูล อาจครอบคลุม

  • เอกสารทางธุรกิจ เช่น โทรสาร บันทึกข้อความ จดหมาย จดหมายอีเล็คทรอนิค
  • ฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์ เช่น แคตตาล็อก ข้อมูลลูกค้า
  • แฟ้มงานในคอมพิวเตอร์ ครอบคลุม จดหมาย บันทึกข้อความ และเอกสารอื่น ๆ
  • บันทึกการขาย เช่น การคาดการณ์ประจำเดือน การบรรลุเป้าหมาย
  • แบบฟอร์ม เช่น แบบฟอร์มการประกัน แบบฟอร์มสมาชิก
  • ใบแจ้งหนี้จากผู้จำหน่าย
  • บันทึกของฝ่ายบุคคล ครอบคลุม รายละเอียดส่วนบุคคล อัตราเงินเดือน
  • ข้อมูลเกี่ยวกับความจำเป็นในการฝึกอบรม
  • รายงาน/แผน/งบประมาณด้านการตลาด
  • ตัวเลขทางการเงิน
  • เป้าหมายการผลิต

ความต้องการขององค์กร อาจครอบคลุม

  • ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและการรักษาความลับ
  • นโยบาย แนวทาง และข้อกำหนดทางกฎหมายและขององค์กร
  • การบริหารจัดการและความรับผิดชอบ
  • มาตรฐานในการปฏิบัติงานของอุตสาหกรรม/จรรยาบรรณ
  • กระบวนการในการปรับปรุงข้อมูล
  • ข้อตกลงในการสื่อสารข้อมูล

ไฟล์ที่เสียหรือไม่ใช้งาน  อาจเกี่ยวข้องกับ

  • กิจกรรมหรือโครงการที่จบแล้ว
  • ลูกค้าเก่า
  • บัญชีที่ชำระเงินแล้ว
  • พนักงานเก่า

ระบบอ้างอิงและดัชนี อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ตัวอักษร
  • ตัวเลข
  • รหัสตัวอักษรและตัวเลข
  • หัวข้อ
  • ชื่อเรื่อง

บันทึกความเคลื่อนไหว อาจครอบคลุม

  • การปรับปรุงแฟ้มลงทะเบียน
  • การปรับปรุงระบบการจัดการข้อมูล
  • การโอนข้อมูลชั่วคราวหรือถาวร

ขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยและความลับของข้อมูล อาจครอบคลุม

  • อำนาจในการเข้าถึง
  • การป้องกันแฟ้มข้อมูล    
  • การรักษาความลับ

เก็บบันทึก อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การจัดการไฟล์ที่สมบูรณ์ ตามนโยบาย วิธีการ และระบบขององค์กร
  • การจัดเก็บไฟล์ที่เป็นความลับ ในที่เก็บข้อมูลภายใน/ภายนอก
  • การดึงไฟล์ที่ถูกจัดเก็บ เมื่อจำเป็น

ไฟล์ที่เป็นความลับ อาจครอบคลุม

  • แฟ้มข้อมูลบุคลากร
  • ความรับทางธุรกิจ

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน