หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

รวบรวมและนำเสนอข้อมูลของสินค้า

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-EUFE-196A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ รวบรวมและนำเสนอข้อมูลของสินค้า

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการรวบรวมและนำเสนอข้อมูลของสินค้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรวบรวมและจัดการข้อมูล การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล การนำเสนอข้อมูล


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร  


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.06.077.01 รวบรวมและจัดการข้อมูล

1.1 รวบรวมและจัดระเบียบข้อมูลในรูปแบบที่เหมาะสม สำหรับการวิเคราะห์การตีความและการเผยแพร่ตามความต้องการขององค์กร เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานและข้อกำหนดทางด้านกฎหมาย

1.2 เข้าถึงและประเมินข้อมูลที่จัดเก็บโดยองค์กรเพื่อความถูกต้องรวมทั้งที่เกี่ยวข้องและสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

1.3 สร้างความมั่นใจว่า วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลมีความน่าเชื่อถือ และมีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

1.4 ใช้เทคโนโลยีทางธุรกิจ ในการเข้าถึง จัดระเบียบ และตรวจสอบข้อมูลให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

1.5 ปรับปรุง แก้ไข รักษา และจัดเก็บข้อมูล ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

2.06.077.02 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล

2.1กำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัยได้อย่างชัดเจน และสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

2.2สร้างความมั่นใจว่า ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยที่ถูกต้องและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย

2.3สร้างความมั่นใจว่า กลยุทธ์การวิจัยมีความเหมาะสมกับจุดประสงค์ของการวิจัยและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ

2.4สร้างความมั่นใจว่า วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือและเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย

2.5สร้างความมั่นใจว่า สมมติฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์มีความชัดเจนเป็นธรรมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย

2.6สร้างความมั่นใจว่า มีหลักฐานสนับสนุนข้อสรุปที่ได้ รวมทั้ง มีการได้มาซึ่งข้อสรุปที่มีความสำคัญในการทำให้บรรลุถึงเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร

2.06.077.03 นำเสนอข้อมูล

3.1 นำเสนอข้อเสนอแนะและประเด็นสำคัญในรูปแบบและโครงสร้างที่เหมาะสมผ่านการใช้เทคโนโลยีทางธุรกิจ

3.2 สร้างความมั่นใจว่า โครงสร้างและรูปแบบของรายงานมีความชัดเจนและสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

3.3 รายงานและเผยแพร่ผลการวิจัยให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

3.4 รวบรวมข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นที่มีต่อผลการวิจัยให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการนำเสนอข้อมูล
  • ความสามารถในการรักษาและจัดการข้อมูลและเอกสารอย่างเป็นระบบ
  • ความสามารถในการตรวจทานข้อมูลเพื่อความถูกต้องและตรงประเด็น
  • ความสามารถในการวิเคราะห์และตีความข้อมูล เพื่อใช้สนับสนุนกิจกรรมขององค์กร
  • ความสามารถในการถ่ายทอดข้อมูล ไปสู่ผู้รับสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ความสามารถในการชี้แจงข้อสรุปได้อย่างสมบรูณ์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ไม่มี


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ข้อมูล อาจครอบคลุม

  • เอกสารทางธุรกิจ เช่น โทรสาร บันทึกข้อความ จดหมาย จดหมายอีเล็คทรอนิค
  • ฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์ เช่น แคตตาล็อก ข้อมูลลูกค้า
  • แฟ้มงานในคอมพิวเตอร์ ครอบคลุม จดหมาย บันทึกข้อความ และเอกสารอื่น ๆ
  • บันทึกการขาย เช่น การคาดการณ์ประจำเดือน การบรรลุเป้าหมาย
  • แบบฟอร์ม เช่น แบบฟอร์มการประกัน แบบฟอร์มสมาชิก
  • ใบแจ้งหนี้จากผู้จำหน่าย
  • บันทึกของฝ่ายบุคคล ครอบคลุม รายละเอียดส่วนบุคคล อัตราเงินเดือน
  • ข้อมูลเกี่ยวกับความจำเป็นในการฝึกอบรม
  • รายงาน/แผน/งบประมาณด้านการตลาด
  • ตัวเลขทางการเงิน
  • เป้าหมายการผลิต

ความต้องการขององค์กร อาจครอบคลุม

  • การประกันคุณภาพและ/หรือคู่มือการปฏิบัติงาน
  • ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและการรักษาความลับ
  • นโยบาย แนวทาง และข้อกำหนดทางกฎหมายและขององค์กร
  • การบริหารจัดการและความรับผิดชอบ
  • มาตรฐานในการปฏิบัติงานของอุตสาหกรรม/จรรยาบรรณ
  • กระบวนการในการปรับปรุงข้อมูล
  • นโยบาย วิธีการ และแผนงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
  • ข้อตกลงในการสื่อสารข้อมูล
  • เป้าหมาย วัตถุประสงค์ แผน ระบบและกระบวนการ
  • แผนการปฏิบัติงานและการดำเนินธุรกิจ
  • การต่อต้านการเลือกปฏิบัติและนโยบายที่เกี่ยวข้อง
  • มาตรฐานทางจริยธรรม
  • ตัวแปรด้านทรัพยากร

มาตรฐานและข้อกำหนดทางด้านกฎหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ

  • รางวัลและข้อตกลงขององค์กร และเครื่องมือวัดอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง
  • กฎหมายที่เกี่ยวข้องจากทุกระดับของหน่วยงานภาครัฐ ที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม โอกาสที่เท่าเทียมกัน อุตสาหกรรมสัมพันธ์ การต่อต้านการเลือกปฏิบัติ
  • มาตรฐานในการปฏิบัติงานของอุตสาหกรรม  

วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล อาจครอบคลุม

  • การสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานและลูกค้า
  • ใบสมัครพนักงานและแบบฟอร์มอื่น ๆ
  • ข้อมูลจากองค์กรอื่น ๆ
  • แฟ้มข้อมูลเดิม
  • การสังเกตและการฟัง
  • การตรวจสอบหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษร รวมทั้ง เอกสารอ้างอิง และแฟ้มข้อมูลลูกค้า
  • การตั้งคำถาม ไปยังบุคคลโดยตรงหรือวิธีการโดยอ้อม
  • การทำวิจัย
  • การตรวจสอบงานวิจัย ที่จัดทำโดยบุคคลอื่น

เทคโนโลยีธุรกิจ อาจครอบคลุม

  • เครื่องถ่ายเอกสาร
  • คอมพิวเตอร์
  • จดหมายอีเล็คทรอนิค
  • อินเทอร์เน็ต/เอ็กซ์ทราเน็ต/อินทราเน็ต
  • เครื่องตอบรับ
  • เครื่องโทรสาร
  • โทรศัพท์

วัตถุประสงค์ของการวิจัย อาจครอบคลุม

  • การทดสอบสมมติฐาน
  • การวินิจฉัยสถานการณ์
  • การระบุทิศทาง
  • การทำแผนกระบวนการ
  • การวิเคราะห์เปรียบเทียบ
  • นโยบายการกำหนดราคาในอุตสาหกรรม

กลยุทธ์การวิจัย อาจครอบคลุม

  • การสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานและลูกค้า
  • การจัดสนทนากลุ่ม
  • การวิเคราะห์ข้อมูล
  • การสุ่มตัวอย่างผลิตภัณฑ์
  • การทบทวนเอกสาร

วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล อาจครอบคลุม

  • ความคิดเห็นต่อผลลัพธ์
  • การทบทวนงานวิจัยเดิม
  • การทบทวนโดยเพื่อนร่วมงาน
  • การเก็บตัวอย่างข้อมูล
  • การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ

เป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ค่านิยมและพฤติกรรมองค์กร
  • ความยืดหยุ่น การตอบสนอง
  • ผลการดำเนินงานด้านการเงิน
  • ขั้นตอนการทำงานและ/หรือคู่มือการปฏิบัติ
  • การบริหารคน
  • การสื่อสารระหว่างบุคคล
  • การวางแผนธุรกิจ
  • การตลาดและการบริการลูกค้า
  • ขั้นตอนการทำงานและคู่มือการประกันคุณภาพ

ข้อเสนอแนะ อาจได้รับจาก

  • แบบสอบถามความพึงพอใจของลูกค้า
  • การตรวจสอบเอกสารและรายงาน
  • ข้อมูลการประกันคุณภาพ
  • การคืนสินค้า
  • ความคิดเห็นจากลูกค้าและเพื่อนร่วมงาน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ