หน่วยสมรรถนะ
จัดทำและนำเสนอรายงาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-UUMD-194A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำและนำเสนอรายงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดทำและนำเสนอรายงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมการนำเสนอ การนำเสนอ การทบทวนการนำเสนอ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ 1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร 3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
2.05.150.01 เตรียมการนำเสนอ |
1.1 อธิบายรูปแบบการนำเสนอ ในแนวทางต่าง ๆ ที่เป็นไปได้ 1.2 ระบุ/กำหนดกระบวนการในการนำเสนอ 1.3 ระบุ/กำหนดผู้ฟัง สำหรับการนำเสนอ 1.4 วิจัย/เก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอ 1.5 เลือกสื่อ/ข้อมูล ในการนำเสนอ 1.6 วางแผนและเขียนงานการนำเสนอ 1.7 พัฒนาและ/หรือจัดทำสื่อและเครื่องมือที่สนับสนุนการนำเสนอ 1.8 กำหนดทัศนูปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับการนำเสนอ 1.9 เตรียมการ/ซ้อมการนำเสนอ 1.10 ปรับปรุงการนำเสนอ |
2.05.150.02 นำเสนอ |
2.1 จัดเตรียมสถานที่ 2.2 กล่าวขอบคุณผู้ฟัง สำหรับโอกาสที่ได้รับ 2.3 นำเสนอรายงาน 2.4 รับสารจากผู้ฟัง เพื่อปรับปรุงวิธีการนำเสนอ ให้เกิดผลสำเร็จสูงสุด 2.5 ตอบคำถาม อย่างเหมาะสม 2.6 สรุปการนำเสนอ |
2.05.150.03 ทบทวนการนำเสนอ |
3.1 ติดตามประเด็นที่กล่าวถึงในการนำเสนอ 3.2 ประเมินผลการนำเสนอ เปรียบเทียบระหว่างขั้นการวางแผนและการนำเสนอจริง |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด
กระบวนการในการนำเสนอ อาจครอบคลุม
ผู้ฟัง สำหรับการนำเสนอ อาจเกี่ยวข้องกับ
วิจัย อาจครอบคลุม
เลือกสื่อ/ข้อมูลในการนำเสนอ อาจเกี่ยวข้องกับ
วางแผนและเขียนงานการนำเสนอ อาจครอบคลุม
สื่อและเครื่องมือที่สนับสนุนการนำเสนอ อาจครอบคลุม
เตรียมการ/ซ้อมการนำเสนอ อาจครอบคลุม
จัดเตรียมสถานที่ อาจครอบคลุม
ปรับปรุงวิธีการนำเสนอ อาจครอบคลุม
สรุปการนำเสนอ อาจครอบคลุม
ติดตามประเด็นที่กล่าวถึงในการนำเสนอ อาจครอบคลุม
ประเมินผลการนำเสนอ อาจครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |