หน่วยสมรรถนะ
จัดงานประเภทต่าง ๆ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-QNQW-193A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดงานประเภทต่าง ๆ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดงานประเภทต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม การประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน การจัดเตรียมการจัดงาน การติดตามผลภายหลังการจัดงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร
|
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
2.05.149.01 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม |
1.1 อธิบายบทบาทของสมุดนัดหมายการจัดงาน 1.2 ระบุสิ่งอำนวยความสะดวกที่สามารถให้บริการจัดงานประเภทต่างๆ ได้ 1.3 ระบุรูปแบบการจัดงานประเภทต่าง ๆ ที่สามารถจัดให้ได้ 1.4 ระบุรูปแบบของการให้บริการในระดับต่าง ๆ ที่สามารถให้บริการ 1.5 อธิบายทางเลือกการจัดเตรียมงานประเภทต่าง ๆ ที่ให้บริการ 1.6 อธิบายรายการอาหารสำหรับการจัดเลี้ยง 1.7 อธิบายต้นทุนการจัดงานให้แก่ลูกค้าได้ 1.8 จัดทำคู่มือการจัดงาน (Function Kit) 1.9 อธิบายบทบาทของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน |
2.05.149.02 ประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน |
2.1 ประเมินความต้องการของลูกค้า 2.2 กำหนดวันและเวลาของการจัดงาน 2.3 จัดทรัพยากรที่มีให้ตรงกับความต้องการของการจัดงาน 2.4 ให้คำแนะนำและความช่วยเหลือเกี่ยวกับการจัดงาน 2.5 บันทึกข้อกำหนดการจัดงาน ที่ลูกค้าเห็นชอบ 2.6 ยืนยันกำหนดวันจัดงานกับลูกค้า 2.7 ขอรับเงินมัดจำการจัดงาน |
2.05.149.03 จัดเตรียมการจัดงาน |
3.1 บันทึกและปรับปรุงรายละเอียดในใบแจ้งรายละเอียดการจัดงาน(Function Sheet) 3.2 ให้คำแนะนำเพื่อนร่วมงานและพนักงานเกี่ยวกับการจัดงาน 3.3 กำหนดตารางเวลาการทำงานของพนักงานสำหรับการจัดงาน 3.4 ลดผลกระทบจากการจัดงานที่อาจจะส่งผลต่อการให้บริการในส่วนอื่น ๆ ของโรงแรม 3.5 จัดหาบริการจากหน่วยงานภายนอก ในกรณีที่จำเป็น 3.6 จัดหา/สั่งซื้อวัตถุดิบ และ/หรือของใช้ที่จำเป็นสำหรับการจัดงาน 3.7 จัดเตรียมใบลำดับกำหนดการ (RunningSheet) สำหรับการจัดงาน 3.8 ประชุมเตรียมการจัดงาน 3.9 สรุปรายละเอียดการจัดงานกับลูกค้า เพื่อนร่วมงานและพนักงาน 3.10 ติดตามการจัดเตรียมสถานที่สำหรับการจัดงาน 3.11 ติดตามการให้บริการจัดงาน |
2.05.149.04 ติดตามผลภายหลังการจัดงาน |
4.1 ขอรับความคิดเห็นย้อนกลับ เกี่ยวกับการจัดงานจากลูกค้า 4.2 ขอรับชำระเงิน 4.3 สรุปประเด็นสำคัญให้พนักงานทราบ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด บทบาทสมุดนัดหมายการจัดงาน อาจครอบคลุม
สิ่งอำนวยความสะดวกที่สามารถให้บริการจัดงานประเภทต่าง ๆ อาจครอบคลุม
รูปแบบการจัดงานประเภทต่าง ๆ อาจครอบคลุม
รูปแบบของการให้บริการ อาจครอบคลุม
ทางเลือกการจัดเตรียมงานประเภทต่าง ๆ อาจครอบคลุม
รายการอาหารสำหรับการจัดเลี้ยง อาจครอบคลุม
ต้นทุนการจัดงาน อาจครอบคลุม
คู่มือการจัดงาน (Function Kits) อาจครอบคลุม
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานอาจครอบคลุม
ความต้องการของลูกค้า อาจครอบคลุม
จัดทรัพยากรที่มี ให้ตรงกับความต้องการของการจัดงาน อาจครอบคลุม
ให้คำแนะนำและความช่วยเหลือเกี่ยวกับการจัดงาน อาจครอบคลุม
ยืนยันกำนดการจัดงาน อาจครอบคลุม
ขอรับเงินมัดจำ อาจครอบคลุม
บันทึกและปรับปรุงใบแจ้งรายละเอียดการจัดงาน อาจครอบคลุม
ให้คำแนะนำเพื่อนร่วมงานและพนักงานเกี่ยวกับการจัดงาน อาจครอบคลุม
กำหนดตารางเวลาการทำงานของพนักงาน อาจครอบคลุม
ผลกระทบจากการจัดงาน ที่อาจจะส่งผลต่อการให้บริการในส่วนอื่น ๆ ของโรงแรม อาจครอบคลุม
จัดหาบริการจากหน่วยงานภายนอก อาจครอบคลุม
วัตถุดิบ และ/หรือของใช้ที่จำเป็นสำหรับการจัดงาน อาจครอบคลุม
ใบลำดับกำหนดการ (Running Sheet) สำหรับการจัดงาน อาจครอบคลุม
ประชุมเตรียมการจัดงาน อาจครอบคลุม
สรุปรายละเอียดการจัดงาน อาจครอบคลุม
ติดตามการจัดเตรียมสถานที่สำหรับการจัดงาน อาจครอบคลุม
ติดตามการให้บริการจัดงาน อาจครอบคลุม
ขอรับความคิดเห็นย้อนกลับ เกี่ยวกับการจัดงานจากลูกค้า อาจครอบคลุม
ขอรับชำระเงิน อาจครอบคลุม
สรุปประเด็นสำคัญให้พนักงานทราบ อาจครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |