หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-CXWO-191A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ตลาด การประเมินแนวโน้มการตลาดในด้านการผลิตอาหารและ/หรือด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่ม การสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาดภายในข้อจำกัดของงบประมาณ การตรวจสอบประสิทธิภาพของการขายสินค้าและบริการ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.05.075.01 วิเคราะห์ตลาด

1.1 ระบุกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดให้สอดคล้องกับนโยบายการตลาดและการขายสินค้าขององค์กร

1.2 วิเคราะห์การแข่งขันทางการตลาด

1.3 ตรวจสอบความต้องการของลูกค้าอย่างไม่เป็นทางการเพื่อที่จะประเมินแนวโน้มทางการตลาดและความต้องการของลูกค้า

1.4 ระบุผลิตภัณฑ์และการบริการใหม่ ๆ

1.5 ระบุโอกาสในการเพิ่มยอดขายและปรับปรุงการให้บริการ

1.6 ตรวจสอบผลิตภัณฑ์และการบริการที่หลากหลายเพื่อที่จะระบุถึงความต้องการสินค้าของลูกค้าและการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล

1.7 วางแผนเกี่ยวกับประเภทของผลิตภัณฑ์และการบริการ

2.05.075.02 ประเมินแนวโน้มการตลาดในด้านการผลิตอาหารและ/หรือด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่ม

2.1 ระบุและเข้าถึงแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดในการผลิตอาหารและ/หรือการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม

2.2 ประเมินแนวโน้มทางการตลาดในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและศักยภาพขององค์กร

2.3ระบุและเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่

2.05.075.03 สร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาดภายในข้อจำกัดของงบประมาณ

3.1รวบรวมข้อมูลแนวโน้มการตลาดที่เกี่ยวข้องและนำมาวางแผนจัดทำเมนูสำหรับการให้บริการอาหาร

3.2 พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์แนวโน้มการตลาด

3.3 พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ข้อจำกัดขององค์กร

3.4สร้างผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อตอบสนองเป้าหมายด้านการทำกำไรการประเมินผลิตภัณฑ์และ/หรือการบริการ

2.05.075.04 ตรวจสอบประสิทธิภาพของการขายสินค้าและบริการ

4.1 ประเมินผลของผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการใหม่โดยการปรึกษาหารือกับผู้มีส่วนได้เสีย

4.2 วิเคราะห์ผลิตภัณฑ์และบริการในกรอบของจุดมุ่งหมายทางธุรกิจ

4.3 ปรับผลิตภัณฑ์และบริการตามความคิดเห็น การตอบกลับและการทำกำไร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะด้านเทคนิคการคิดต้นทุนและงบประมาณ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ
  • ทักษะด้านเทคนิคการวิจัยตลาดขั้นพื้นฐาน ที่เกี่ยวกับความนิยมและแนวโน้มการบริการอาหาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับประเภทและรูปแบบที่แตกต่างของผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับร้านอาหารประเภทต่าง ๆ
  • ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของรายการอาหารและแนวโน้มรายการอาหารสมัยใหม่
  • ความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มของอาหารในปัจจุบัน อิทธิพลทางวัฒนธรรมและการรับประทานอาหารในชาติพันธุ์ต่าง ๆ
  • ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในการตอบสนองความต้องการด้านรายการอาหารแก่กลุ่มเป้าหมาย และผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาล
  • ความรู้เกี่ยวกับแหล่งที่มาของข้อมูลเรื่องแนวโน้มการบริการอาหาร

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

การวิเคราะห์การแข่งขันทางการตลาด อาจครอบคลุม

  • สถานที่ตั้ง
  • ส่วนผสมทางผลิตภัณฑ์และบริการ
  • บรรจุภัณฑ์หรือการนำเสนอ
  • ปัจจัยด้านคุณภาพ เช่น เวลา ต้นทุน ความแตกต่าง
  • การเข้าถึง
  • ความต่อเนื่อง

แนวโน้มทางการตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ

  • พฤติกรรมการรับประทานอาหาร
  • อิทธิพลของสื่อ
  • อิทธิพลทางวัฒนธรรมและชาติพันธุ์
  • อิทธิพลของฤดูกาลและความนิยม
  • กิจกรรมและเทศกาลสำคัญ

ตลาดเป้าหมาย อาจครอบคลุม

  • กลุ่มทั่วไป รวมทั้ง ผู้ที่มีความต้องการหรือสนใจด้านโภชนาการโดยเฉพาะ
  • เยาวชน
  • ผู้สูงอายุ
  • ทารก/เด็ก/วัยรุ่น
  • นักกีฬา
  • ผู้ที่ดูแลสุขภาพ
  • ผู้ที่มาจากกลุ่มวัฒนธรรมหรือศาสนาเฉพาะ
  • ผู้ที่มีระดับทางเศรษฐกิจสังคมต่างกัน

แหล่งข้อมูล อาจครอบคลุม

  • เพื่อนร่วมงาน
  • อินเทอร์เน็ต
  • ข้อมูลสถิติ
  • หน่วยงานภาครัฐ
  • สมาคมในอุตสาหกรรม
  • ที่ปรึกษาด้านธุรกิจ
  • สถาบันการเงิน
  • สิ่งพิมพ์ในอุตสาหกรรม

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม

  • ข้อมูลการปฏิบัติงานปัจจุบัน
  • การขายและสัญญา
  • แนวโน้มและโอกาสทางธุรกิจ
  • ทรัพยากรและความสามารถในการผลิต

ข้อจำกัดการดำเนินงานขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ความสามารถและทรัพยากร
  • ต้นทุน
  • ตลาดเป้าหมาย

ประเมินผลของผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการใหม่ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI) เช่น อุปสงค์ การขาย ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI)
  • คำติชมจากลูกค้า
  • ความคิดเห็นของพนักงาน

ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุม

  • ลูกค้า
  • พนักงาน
  • เจ้าของ
  • ผู้จัดจำหน่าย
  • พันธมิตรเชิงกลยุทธ์

จุดมุ่งหมายทางธุรกิจ อาจครอบคลุม

  • ตัวเลขยอดขาย
  • รายได้
  • ระยะเวลาการส่งมอบบริการ
  • มาตรฐานการให้บริการ

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ