หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาและดำเนินการตามแผนธุรกิจ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-WOEW-190A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาและดำเนินการตามแผนธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

        หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาและดำเนินการตามแผนธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายในธุรกิจ การกำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ การดำเนินการตามแผนธุรกิจ การติดตามการดำเนินการตามแผนธุรกิจ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.05.074.01 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายใน

1.1กำหนดข้อมูลที่จำเป็นและทำการวิจัยเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงประเด็น

1.2 ปรึกษาหารือกับบุคคลที่ส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายนอกและภายในองค์กร ในกระบวนการทำวิจัย

1.3 ใช้ผลการวิจัยเพื่อช่วยในการคาดการณ์แนวโน้มการพัฒนาทางสังคม การเมือง เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี

1.4 ระบุและแสวงหาความช่วยเหลือและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่เหมาะสมเมื่อมีความจำเป็น

1.5ทบทวนและวิเคราะห์ทรัพยากรและขีดความสามารถขององค์กร

1.6 ใช้เอกสารอ้างอิงวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคทางธุรกิจ ตามข้อมูลการตลาดเชิงเปรียบเทียบที่ถูกต้องและเชื่อถือได้

1.7 ทบทวนและวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากคู่แข่งรายปัจจุบันและคู่แข่งรายใหม่

2.05.074.02 กำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ

2.1 สร้างวิสัยทัศน์ พันธกิจและวัตถุประสงค์ขององค์กร อันเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดทำแผนธุรกิจเพื่อใช้ในการปรึกษากับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย

2.2 สร้างวัตถุประสงค์ขององค์กร ที่เป็นไปได้ ชัดเจนและสามารถวัดได้

2.3 พัฒนากลยุทธ์และยุทธวิธีที่เหมาะสมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และครอบคลุมขอบเขตในการดำเนินธุรกิจ

2.4 ระบุและเชื่อมโอกาสสำหรับการร่วมมือทางธุรกิจในเชิงกลยุทธ์

2.5 พัฒนาแผนธุรกิจให้ครอบคลุมทุกแง่มุมเพื่อให้แน่ใจว่า ดำเนินธุรกิจ สอดคล้องตามข้อกำหนดทางกฎหมาย สังคม สิ่งแวดล้อมและจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง

2.6 รวมแผนปฏิบัติการและกระบวนการการประเมินผลรวมทั้ง ตัวชี้วัดที่เหมาะสม

2.7 ปรึกษาหารือกับพนักงาน ผู้บริหาร และผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ ในการสนับสนุนกระบวนการวางแผน เพื่อให้ได้มุมมองที่ครอบคลุมในการดำเนินการพัฒนาแผนงาน

2.05.074.03 ดำเนินการตามแผนธุรกิจ

3.1สื่อสารวัตถุประสงค์และเนื้อหาของแผนในเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับแผนงาน กิจกรรม และความรับผิดชอบแต่ละอย่าง

3.2 ใช้เทคนิคความเป็นผู้นำเพื่อกระตุ้นให้เกิดฉันทามติในการทำงาน ตามแผนธุรกิจ

3.3 กระตุ้นให้พนักงานปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องตามแผนธุรกิจ

3.4 ดำเนินการและจัดระเบียบการปฏิบัติงานตามแผนให้เกิดความคุ้มค่า เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดและภาระผูกพัน

2.05.074.04 ติดตามการดำเนินการตามแผนธุรกิจ

4.1 ทบทวนแผนธุรกิจอย่างสม่ำเสมอและปรับปรุงตามการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์

4.2ควบคุมกิจกรรมตามรายละเอียดในแผนธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

4.3ระบุและวิเคราะห์ถึงผลสำเร็จและช่องว่างในการทำงานอย่างต่อเนื่อง

4.4 ดำเนินการเปลี่ยนแปลงตามข้อตกลง ให้ทันท่วงที

4.5 รายงานผลการดำเนินงานอย่างโปร่งใสต่อผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะการวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับการระบุและวิเคราะห์ประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคและรูปแบบการวางแผนธุรกิจ
  • ความรู้เกี่ยวกับภาระหน้าที่และการปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับทางสังคม สิ่งแวดล้อม และจริยธรรมที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมหรือองค์กร
  • ความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ ได้แก่ แนวโน้มในปัจจุบัน โครงสร้างและนโยบายของรัฐบาล

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร         

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกทางธุรกิจ อาจครอบคลุม

  • ความสามารถและทรัพยากร เช่น ทรัพยากรมนุษย์ ทรัพยากรการเงิน  กำลังการผลิตของเครื่องมือ ระดับทักษะของพนักงาน
  • จำนวนชั่วโมงในการปฏิบัติงาน
  • ความสามารถในการสื่อสาร
  • สถานที่และตำแหน่งที่ตั้ง
  • แนวโน้มและการพัฒนาในตลาด เช่น เศรษฐกิจ ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม กิจกรรมของภาครัฐ สังคม วัฒนธรรม ประชากร เทคโนโลยี อุตสาหกรรม
  • ข้อมูลการตลาดเปรียบเทียบ
  • ข้อมูลแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
  • ข้อมูลการแข่งขัน
  • ข้อมูลของคู่แข่ง
  • กฎหมายและกฎระเบียบ
  • ข้อจำกัดด้านกฎหมายและจริยธรรม
  • เกณฑ์การปฏิบัติงาน
  • ความคาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม
  • ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม

การวิจัย อาจครอบคลุม

  • การสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานและลูกค้า
  • การสนทนากลุ่ม
  • การวิเคราะห์ข้อมูล
  • การทบทวนเอกสาร

ข้อมูลที่ตรงประเด็น อาจครอบคลุม

  • ข้อมูลปัจจุบันเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน
  • การขายและสัญญา
  • แนวโน้มและโอกาสทางธุรกิจ
  • ทรัพยากรและความสามารถในการผลิต

ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุม

  • ลูกค้า
  • พนักงาน
  • หน่วยงานราชการ
  • เจ้าของ
  • ผู้จัดจำหน่าย
  • พันธมิตรเชิงกลยุทธ์

แนวโน้มการพัฒนา อาจครอบคลุม

  • ด้านเศรษฐกิจ
  • ด้านระบบนิเวศ/สิ่งแวดล้อม
  • กิจกรรมภาครัฐ
  • ด้านประชากรศาสตร์
  • ด้านเทคโนโลยี
  • ด้านอุตสาหกรรม

ความช่วยเหลือและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ข้อเท็จจริงและข้อมูล เช่น นักเขียน นักสื่อสารมวลชน นักวิจัย
  • คำแนะนำทางกฎหมายหรือทางการเงิน เช่น ทนายความ นักบัญชี

ทรัพยากรและชีดความสามารถ อาจครอบคลุม

  • ทรัพยากรบุคคล
  • ทรัพยากรทางการเงิน
  • กำลังการผลิตของอุปกรณ์
  • ระดับทักษะของพนักงาน
  • เวลาทำการ
  • ความสามารถในการสื่อสาร
  • สถานที่/ตำแหน่ง
  • การดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-business)

ข้อมูลการตลาดเชิงเปรียบเทียบ อาจครอบคลุม

  • ข้อมูลแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
  • เกณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรม
  • ข้อมูลคู่แข่ง

ทบทวนและวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากคู่แข่ง อาจครอบคลุม

  • ราคา
  • ปริมาณ
  • พื้นที่ให้บริการ
  • บัญชีลูกค้า
  • เงื่อนไขการค้า
  • ส่วนแบ่งการตลาด
  • ความพึงพอใจของลูกค้า

แผนธุรกิจ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ธุรกิจขนาดเล็กที่สร้างขึ้นใหม่
  • ธุรกิจขนาดเล็กที่ดำเนินการอยู่
  • แผนกหรือหน่วยงานขององค์กรขนาดใหญ่
  • ความคิดริเริ่มในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่

วัตถุประสงค์ขององค์กร  อาจครอบคลุม

  • ตัวเลขยอดขาย
  • รายได้
  • ระยะเวลาการส่งมอบบริการ
  • มาตรฐานการให้บริการ
  • จำนวนลูกค้า
  • ระยะเวลาในการจัดการลูกค้า
  • อัตราการลาออกของพนักงาน
  • ต้นทุนการให้บริการ
  • ภาระหนี้
  • ผลกำไร

กลยุทธ์ อาจครอบคลุม

  • การพัฒนาลูกค้า
  • การขยายพื้นที่ให้บริการ ทางภูมิศาสตร์
  • การขยายตัวขององค์กร
  • การขยายการให้บริการ
  • การลดหนี้
  • การพัฒนารายได้

ขอบเขตในการดำเนินธุรกิจ ควรครอบคลุม

  • การดำเนินงาน
  • การตลาด
  • เทคโนโลยี
  • ความต้องการทรัพยากรบุคคล/แรงงาน
  • โครงสร้างองค์กรและการบริหาร
  • แผนการเงิน
  • การจัดการด้านคุณภาพ

กระบวนการการประเมินผล อาจครอบคลุม

  • ตัวชี้วัด
  • การวิเคราะห์ช่องว่าง
  • ข้อเสนอแนะของลูกค้า
  • รายงานการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน
  • ความคิดเห็นของพนักงาน

ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ อาจครอบคลุม

  • การขาย
  • ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI)
  • การบริการลูกค้า

กระตุ้นให้เกิดฉันทามติในการทำงาน อาจครอบคลุม

  • ความชัดเจนของวัตถุประสงค์ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย
  • การสื่อสาร
  • การประสานความร่วมมือในการทำงาน
  • การสร้างความไว้วางใจ
  • การมีส่วนร่วมของคณะทำงาน

ภาระผูกพัน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • แผนการในการจัดการกับปัจจัยทางธุรกิจที่ไม่สามารถควบคุมได้
  • ความท้าทาย ปัญหา อุปสรรค

การทบทวนแผนธุรกิจ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การทบทวนทุกไตรมาศ
  • วงจรชีวิตของแผนธุรกิจ
  • เหตุการณ์สำคัญที่นำไปสู่การทบทวน เช่น การเปลี่ยนแปลงของตลาด

รายงานผลการดำเนินงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ส่วนแบ่งทางการตลาด
  • ยอดขาย
  • ความพึงพอใจของลูกค้า

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน