หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลรักษาการบริการลูกค้าให้ได้มาตรฐาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LDRJ-189A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลรักษาการบริการลูกค้าให้ได้มาตรฐาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม

 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

      หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการดูแลรักษาการบริการลูกค้าให้ได้มาตรฐาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุความต้องการของลูกค้า การส่งมอบสินค้าและการให้บริการที่มีคุณภาพ การประเมินผลการให้บริการลูกค้า


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.05.073.01 ระบุความต้องการของลูกค้า

1.1 วิจัยและประเมินความต้องการของลูกค้า

1.2 ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อระบุข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นในการส่งมอบบริการ

1.3 ระบุทางเลือกเพื่อใช้ปรับปรุงระดับการให้บริการ

2.05.073.02 มั่นใจในการส่งมอบสินค้าและการให้บริการที่มีคุณภาพ

2.1 สร้างความมั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์/บริการตอบสนองความต้องการของลูกค้าและแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานขององค์กร

2.2 ตรวจสอบประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของคณะทำงานให้ตรงตามมาตรฐานองค์กร

2.3 ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานให้งานเป็นไปตามมาตรฐานการบริการลูกค้าโดยจัดให้มีการพัฒนาความเป็นมืออาชีพตามความเหมาะสม

2.05.073.03 ประเมินผลการให้บริการแก่ลูกค้า

3.1 ตรวจสอบความพึงพอใจของลูกค้า จากการส่งมอบบริการด้วยวิธีการที่เหมาะสมและสามารถผลิตข้อมูลที่ตรวจสอบได้

3.2 ตรวจสอบและเปรียบเทียบระบบ ข้อมูลและขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อระบุและรายงานเกี่ยวกับความพึงพอใจของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป

3.3 ประเมินผลการให้บริการลูกค้า และรายงานไปยังกลุ่มหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง

3.4ใช้ข้อตกลงที่เหมาะสมจากการปรึกษาหารือกับกลุ่มหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา ปรับปรุงสินค้า/บริการ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะการบริการลูกค้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้ง ความสัมพันธ์กับลูกค้าปัจจุบัน และการจัดการที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรม
  • ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างทางธุรกิจขององค์กร ผลิตภัณฑ์และการบริการ นโยบายและวิธีการบริการลูกค้า รวมทั้ง การจัดการข้อร้องเรียนของลูกค้า
  • ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานของสินค้าและบริการ รวมทั้ง รูปแบบการปฏิบัติที่เป็นแบบอย่างที่ดี
  • ความรู้เกี่ยวกับปัญหาทั่วไป ที่เกี่ยวข้องกับการบริการลูกค้า
  • ความรู้เกี่ยวกับวิธีการ เทคนิค และพิธีการการให้คำปรึกษา
  • ความรู้เกี่ยวกับการวิจัย และเทคนิคการรวบรวมหลักฐาน/ความคิดเห็น

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

การวิจัย อาจครอบคลุม

  • การสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานและลูกค้า
  • การสนทนากลุ่ม
  • การวิเคราะห์ข้อมูล
  • การตรวจสอบข้อมูลการขาย

การวิเคราะห์ข้อมูล อาจครอบคลุม 

  • การสุ่มตัวอย่าง เก็บข้อมูล
  • การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
  • การเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างงานวิจัยในอดีตและปัจจุบัน

ระดับการให้บริการ อาจครอบคลุม

  • คุณภาพการบริการ
  • ความพึงพอใจของลูกค้า
  • ทัศนคติของพนักงาน
  • ลักษณะของสถานและพนักงาน
  • บรรยากาศของสถานที่
  • ความรับผิดชอบของพนักงานต่อคำร้องขอของลูกค้า
  • เวลาในการให้บริการ
  • ราคา/ต้นทุน
  • สินค้า/บริการที่มีให้
  • มารยาท/ความสุภาพ

ความต้องการของลูกค้า อาจครอบคลุม

  • คำแนะนำและข้อมูลทั่วไป
  • ข้อมูลเฉพาะ
  • การร้องเรียน
  • การซื้อขายสินค้าและบริการ
  • ความถูกต้องของข้อมูล
  • ความยุติธรรม/ความสุภาพ
  • ราคา/ความคุ้มค่า

การพัฒนาความเป็นมืออาชีพ อาจครอบคลุม

  • การให้คำปรึกษา
  • การสอนงาน
  • การฝึกอบรม
  • การให้ความช่วยเหลือระหว่างเพื่อนร่วมงาน

วิธีการที่เหมาะสมและสามารถผลิตข้อมูลที่ตรวจสอบได้ อาจครอบคลุม

  • การส่งแขกผู้ลึกลับ (Mystery Guest) ไปใช้บริการ
  • การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า
  • การสัมภาษณ์ลูกค้า
  • การสุ่มตัวอย่าง
  • เกณฑ์มาตรฐานของอุตสาหกรรม

ประเมินผลการให้บริการลูกค้า อาจครอบคลุม

  • การประเมินคุณภาพการบริการ
  • การประเมินความพึงพอใจของลูกค้า
  • การเปรียบเทียบในอุตสากรรม

กลุ่มหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม

  • เจ้าของ
  • คณะกรรมการ
  • ผู้จัดการ
  • หัวหน้างาน
  • พนักงานฝ่ายการตลาด

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ