หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-ZNSV-188A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม

 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการริเริ่มและดำเนินการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ การเจรจาต่อรอง การทำข้อตกลงทางธุรกิจ การส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.05.072.01 ริเริ่มและดำเนินงานด้านธุรกิจสัมพันธ์

1.1 สร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ตามบริบททางวัฒนธรรมที่เหมาะสมในลักษณะที่ส่งเสริมความมีมิตรไมตรีและความไว้วางใจระหว่างองค์กรและลูกค้ารวมทั้ง ผู้จัดจำหน่าย

1.2 สร้างความน่าเชื่อถือและให้ความเคารพต่อความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

1.3 ระบุและใช้โอกาสที่เหมาะสม ในการติดต่อกับลูกค้าและผู้จัดจำหน่ายอย่างสม่ำเสมอ

2.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง

2.1 ดำเนินการเจรจาต่อรองอย่างมืออาชีพตามบริบททางวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม

2.2 ดำเนินการเจรจาต่อรองตามบริบทของสถานการณ์ทางการตลาด ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม

2.3 ใช้กลวิธีที่ให้ประโยชน์สูงสุดสำหรับทุกฝ่ายในการเจรจาต่อรอง

2.4 รวบรวมความคิดเห็นและข้อมูลจากเพื่อนร่วมงานเพื่อนำไปใช้ในการเจรจาต่อรอง ตามความเหมาะสม

2.5 เผยแพร่ผลของการเจรจาต่อรองกับผู้ร่วมงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

2.05.072.03 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ

3.1 ทำข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร โดยทำสัญญาอย่างเป็นทางการตามความเหมาะสมและข้อกำหนดขององค์กร

3.2 ตรวจสอบและรับรองข้อตกลง ตามขั้นตอนการดำเนินการขององค์กร

3.3 ระบุถึงความจำเป็นและขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ในการทำสัญญาตามความเหมาะสม

2.05.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

4.1 ค้นหา ตรวจทาน และปฎิบัติตามข้อมูลเพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีทางธุรกิจ

4.2 เคารพข้อตกลงภายในขอบเขตของความรับผิดชอบแต่ละข้อ[สอดคล้องกับตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI)]

4.3 ทำการปรับข้อตกลงตามคำแนะนำของลูกค้า/ผู้จัดจำหน่ายและแบ่งปันข้อมูลต่อผู้ร่วมงาน ตามความเหมาะสม

4.4 รักษาความสัมพันธ์โดยการติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ(ใช้รูปแบบการสื่อสารและมนุษยสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ)


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะเกี่ยวกับเทคนิคการเจรจาต่อรองและการสื่อสารที่เหมาะสม เพื่อเจรจาด้านการค้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้ง สถานการณ์ปัจจุบันของการบริหารจัดการและการตลาด
  • ความรู้เกี่ยวกับประเด็นด้านกฎหมายที่มีผลกระทบต่อการเจรจาต่อรองและการทำสัญญา
  • ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสัญญา

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

         หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ อาจครอบคลุม

  • ลูกค้า
  • ผู้จัดจำหน่าย
  • พันธมิตรทางธุรกิจ
  • บริษัทเงินทุน  
  • พนักงาน
  • กลุ่มอุตสาหกรรม
  • หน่วยงานท้องถิ่น
  • องค์กรอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

โอกาสที่เหมาะสมในการติดต่อกับลูกค้าและผู้จัดจำหน่าย อาจครอบคลุม

  • งานทางสังสรรค์แบบไม่เป็นทางการ
  • งานจัดเลี้ยงในเครือข่ายอุตสาหกรรม
  • งานพบปะสมาชิกของสมาคม
  • กิจกรรมส่งเสริมการขาย
  • การติดต่อทางโทรศัพท์

การเจรจาต่อรอง อาจเกี่ยวข้องกับ

  • บัญชีของบริษัท
  • สัญญาการให้บริการ
  • ข้อตกลงของหน่วยงาน
  • สัญญาเกี่ยวกับสถานที่
  • เจรจาต่อรองเกี่ยวกับอัตรา
  • ข้อตกลงด้านการตลาด
  • ข้อตกลงเกี่ยวกับสินค้า

ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม อาจครอบคลุม

  • กฎหมาย
  • กฎระเบียบ
  • เกณฑ์การปฏิบัติ
  • ความคาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม
  • ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม

เทคนิคการเจรจาต่อรอง อาจครอบคลุม

  • การระบุเป้าหมายและข้อจำกัด
  • การแจกแจงความต้องการของทุกฝ่าย
  • การระบุข้อตกลงและข้อแตกต่าง
  • การวิจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับข้อเท็จจริง
  • การฟังและตั้งคำถาม
  • เทคนิคการสื่อสารแบบอวัจนภาษา
  • การใช้ภาษา
  • การเจรจาต่อรอง
  • การพัฒนาทางเลือก
  • การยืนยันในข้อตกลง
  • พฤติกรรมทางวัฒนธรรมที่เหมาะสม

เพื่อนร่วมงานและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุม

  • เจ้าของ
  • คณะกรรมการ
  • ผู้จัดการ
  • หัวหน้างาน
  • พนักงานฝ่ายการเงิน
  • พนักงานฝ่ายการตลาด
  • พนักงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์
  • พนักงานฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • พนักงานฝ่ายการผลิต

คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ อาจครอบคลุม

  • ด้านกฎหมาย
  • ด้านการเงิน
  • ด้านอุตสาหกรรม

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ