หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขาย

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-AEOK-187A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขาย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

        หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ การจัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด การดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย การดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย การตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ การดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.05.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ

1.1ระบุและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับการเติบโตของตลาดหรือการลดลงอันเนื่องมาจากปัจจัยเสี่ยง

1.2 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเปรียบเทียบ (ComparativeMarket)

1.3ระบุและวิเคราะห์แนวโน้มและการพัฒนาของอุตสาหกรรมและผู้บริโภค รวมทั้งประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้อง และเทคโนโลยีใหม่ ๆ

1.4ระบุและวิเคราะห์ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรมของตลาด รวมทั้งผลกระทบทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้น

1.5 ระบุและวิเคราะห์ศักยภาพและทรัพยากรที่มีอยู่

1.6 บันทึกและรายงานข้อมูล ตามความจำเป็นขององค์กร

2.05.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ

2.1 ระบุและวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาด ทั้งภายนอกและภายในองค์กร

2.2 พัฒนากลยุทธ์การตลาดและการขาย ที่สอดคล้องกับทิศทาง มูลค่าและแผนธุรกิจขององค์กร

2.3 พัฒนากลยุทธ์ โดยการปรึกษาหารือกับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียตามเป้าหมายและผลลัพธ์ทางธุรกิจ

2.4 พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด โดยคำนึงถึงข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม

2.5 ให้โอกาสเพื่อนร่วมงานสำหรับการมีส่วนร่วมในการวางแผนการตลาดและวิธีการปฏิบัติ

2.6 ส่งแผนการตลาด เพื่อพิจารณาอนุมัติ ตามนโยบายขององค์กร

2.05.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด

3.1 อธิบายและถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับความรับผิดชอบระยะเวลา งบประมาณ และประเด็นสำคัญต่าง ๆ ให้แก่เพื่อนร่วมงานที่เกี่ยวข้องตามสายงานได้อย่างชัดเจน

3.2 เตรียมการและควบคุมการปฏิบัติงานให้เกิดความคุ้มค่า เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดและภาระผูกพัน

3.3 ทำรายงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องตามนโยบายขององค์กร

3.4 แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทางการตลาดและกลยุทธ์การขายให้กับพนักงานเพื่อให้เกิดการตระหนักรับรู้ถึงประเด็นที่อยู่ในความสนใจขององค์กร

2.05.071.04 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย

4.1 ดำเนินการและควบคุมการปฏิบัติงานตามนโยบายและกระบวนการขององค์กร รวมทั้ง กฎระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวกับการขาย

4.2ดำเนินการและควบคุมนโยบายและกระบวนการทำงานขององค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย

4.3 ติดตามคณะทำงาน ณ จุดขาย เพื่อให้แน่ใจว่าได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

4.4 ติดตามคณะทำงาน ณ จุดขาย เพื่อให้แน่ใจว่าได้ส่งมอบสินค้าที่มีประสิทธิภาพและด้วยความปลอดภัย

2.05.071.05 ดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย

5.1 ติดตามและบันทึกผลการขายแบบรายบุคคลและรายแผนกให้สอดคล้องกับนโยบายและกระบวนการของและองค์กร

5.2 ติดตามและบันทึกผลการขาย ให้เป็นไปตามเป้าหมายและสอดคล้องกับนโยบายและกระบวนการขององค์กร

5.3 จัดเตรียมความคิดเห็นเสนอต่อคณะผู้บริหารและพนักงานเกี่ยวกับผลประกอบการ ยอดขายและการวางแผนการขาย

2.05.071.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ

6.1 ติดตามความก้าวหน้าของยอดขายอย่างสม่ำเสมอ

6.2 ประเมินปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขายและยอดขายตามเป้าหมาย

6.3 คาดการณ์ล่วงหน้าและอธิบายถึงปัจจัยที่อาจจะกระทบต่อความสำเร็จของยอดขาย

2.05.071.07 ดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

7.1 ประเมินผลกิจกรรมทางการตลาดและการขาย โดยใช้ตัวชี้วัดและเกณฑ์มาตรฐานตามข้อตกลง

7.2 ทำการปรับเปลี่ยนข้อตกลง ตามความเหมาะสมเพื่อให้สอดคล้องกับผลการประเมิน

7.3 สื่อสารและดำเนินการตามการเปลี่ยนแปลงที่ตกลงกัน ให้ทันท่วงที


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการพัฒนาแผนธุรกิจและเป้าหมายที่มีผลกระทบต่อยอดขาย
  • ความสามารถในการประยุกต์ใช้นโยบายและกระบวนการทางธุรกิจ
  • ความสามารถในการกำหนดระดับเป้าหมายของยอดขาย

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขาย
  • ความรู้เกี่ยวกับลักษณะและคุณสมบัติของพื้นที่
  • ความรู้เกี่ยวกับประเภทของผู้บริโภค
  • ความรู้เกี่ยวกับสายผลิตภัณฑ์และบริการ
  • ความรู้เกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภค
  • ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการและนโยบายการดำเนินธุรกิจ

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนด ข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • การสัมภาษณ์
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

      ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

วิเคราะห์ข้อมูล อาจพิจารณา

  • สถานที่ตั้ง
  • ส่วนผสมทางผลิตภัณฑ์และบริการ
  • บรรจุภัณฑ์หรือการนำเสนอ
  • ปัจจัยด้านคุณภาพ (เวลา ต้นทุน ความแตกต่าง)
  • การเข้าถึง
  • ความต่อเนื่อง

ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ อาจครอบคลุม

  • ข้อมูลผลประกอบการปัจจุบัน
  • การขายและสัญญา
  • แนวโน้มและโอกาสทางธุรกิจ
  • ทรัพยากรและความสามารถในการผลิต

วิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเชิงเปรียบเทียบ อาจครอบคลุม

  • แนวการปฎิบัติที่ดี (Best practice)
  • มาตรฐานสินค้าและบริการ
  • ข้อมูลคู่แข่ง

แนวโน้มและการพัฒนาของอุตสาหกรรม อาจครอบคลุม

  • เศรษฐกิจ
  • สิ่งแวดล้อม
  • กิจกรรมภาครัฐ
  • สังคมและวัฒนธรรม
  • ประชากร
  • เทคโนโลยี
  • อุตสาหกรรม

ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรมของตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ

  • กฎหมาย
  • กฎระเบียบ
  • มาตรฐานในการปฏิบัติงาน  
  • คาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม
  • ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม

ศักยภาพและทรัพยากร อาจครอบคลุม

  • ทรัพยากรบุคคล
  • ทรัพยากรการเงิน
  • ศักยภาพด้านการผลิตของอุปกรณ์
  • ระดับทักษะของพนักงาน
  • เวลาทำการ
  • ศักยภาพด้านการสื่อสาร
  • สถานที่/ตำแหน่งทีตั้ง
  • การดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-business)

กลยุทธ์ทางการตลาด ที่ทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ

  • สถานภาพปัจจุบัน
  • การเจาะตลาด
  • การพัฒนาตลาดหรือผลิตภัณฑ์
  • ผลิตภัณฑ์
  • ราคา
  • การส่งเสริมการตลาด
  • การกระจายสินค้า
  • อุปสงค์
  • ตลาดเป้าหมาย

ผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญ อาจครอบคลุม

  • เจ้าของ
  • คณะกรรมการ
  • ผู้จัดการ
  • หัวหน้างาน
  • พนักงานฝ่ายการเงิน
  • พนักงานฝ่ายการตลาด
  • พนักงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์
  • พนักงานฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • พนักงานฝ่ายการผลิต

เป้าหมายและผลลัพธ์ทางธุรกิจ อาจครอบคลุม

  • ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI)
  • วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
  • ราคา
  • ตัวชี้วัดทางการตลาดและการขาย
  • คุณค่าของตราสินค้า
  • มาตรฐานและเกณฑ์ด้านคุณภาพ
  • เกณฑ์มาตรฐานด้านการปฏิบัติงาน
  • เป้าหมายทางธุรกิจ

แผนการตลาดและวิธีการปฏิบัติ ควรครอบคลุมงบประมาณ ที่เกี่ยวข้องกับ

  • ผลกำไร
  • ปริมาณ
  • คุณค่า
  • ส่วนแบ่งทางการตลาด โดยจะครอบคลุม ผลิตภัณฑ์ การแบ่งกลุ่มเป้าหมาย

รายงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • สินค้าหรือบริการ
  • การจัดการสินค้าและกลยุทธ์การขาย
  • กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดและระยะเวลาการดำเนินกิจกรรม  รอบการใช้กลยุทธ์ พื้นที่ และผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ขาย
  • การวิจัยตลาด
  • ยอดขาย
  • ประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ

กิจกรรมการตลาด อาจครอบคลุม

  • การตลาดมวลชน (Mass marketing)
  • การตลาดกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน
  • การตลาดผลิตภัณฑ์หลากหลาย
  • กิจกรรมผ่านระบบออนไลน์

กลยุทธ์การขาย อาจครอบคลุม

  • กิจกรรมส่งเสริมการขาย
  • เทคนิคการขาย 
  • การบริหารพื้นที่ขาย
  • การสร้างความสัมพันธ์
  • ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
  • ข้อกำหนดและกระบวนการบริหาร
  • การบริหารเวลา
  • การเจรจาต่อรอง

นโยบายและกระบวนการขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การขายสินค้าและบริการ
  • ธุรกรรมการขาย
  • การรายงาน

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม

  • กฎหมายยาสูบ
  • กฎหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • มาตรฐานในการปฏิบัติงาน
  • อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS)
  • วิธีการกำหนดราคา รวมทั้ง ข้อกำหนดด้านภาษี
  • เวลาซื้อขาย
  • การขนส่ง การจัดเก็บ และการจัดการสินค้า

คณะทำงาน อาจครอบคลุม

  • ทีมงานขนาดเล็ก
  • ทีมงานทางธุรกิจ
  • พนักงานเต็มเวลา พนักงานชั่วคราว พนักงานสัญญาจ้าง
  • ผู้ที่มีความความแตกต่างในระดับภาษาและความรู้
  • ผู้ที่จากกลุ่มที่มีภูมิหลังทางวัฒนธรรม สังคม และชาติพันธุ์ต่าง ๆ
  • ผู้ที่มีหน้าที่ตามความรับผิดชอบและคำอธิบายงาน

ลูกค้า อาจครอบคลุม

  • ลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าที่เคยมาใช้บริการ
  • ผู้ประสานงาน ทั้งภายนอกหรือภายใน
  • ลูกค้าประจำหรือลูกค้าในโอกาสพิเศษ
  • ลูกค้าที่มีภูมิหลังทางสังคม วัฒนธรรม และชาติพันธุ์ต่าง ๆ และความสามารถทางกายและจิตใจที่แตกต่างกัน

นโยบายและกระบวนการองค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การขายผลิตภัณฑ์และบริการ
  • การวางแผนและประเมินผลการขาย
  • กระบวนการที่ได้รับการอนุมัติ
  • การมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า
  • การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน

ความคิดเห็นเสนอต่อคณะผู้บริหารและพนักงาน อาจครอบคลุม

  • การนำเสนอ
  • รายงาน
  • การประชุมอย่างไม่เป็นทาง
  • จดหมายอีเล็คทรอนิค
  • รายงานทางการเงิน
  • เอกสารทางธุรกิจ
  • บันทึกเกี่ยวการขาย

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขาย อาจครอบคลุม

  • ความต้องการของลูกค้า
  • ส่วนแบ่งทางการตลาด
  • กิจกรรมของคู่แข่ง
  • คุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือบริการ
  • การนำเสนอหรือการจัดซื้อผลิตภัณฑ์
  • การขายร่วม
  • การทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดร่วม
  • การขายพ่วงหรือการฝากขาย
  • สินค้าที่พร้อมจำหน่าย
  • ระบบโลจิสติกส์

ตัวชี้วัดและเกณฑ์มาตรฐาน อาจครอบคลุม

  • ปริมาณ
  • ราคา
  • ขอบเขตพื้นที
  • บัญชีลูกค้า
  • เงื่อนไขการค้า
  • ส่วนแบ่งทางการตลาด
  • ความพึงพอใจของลูกค้า

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ