หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติงานในสภาพแวดล้อมที่มีความหลากหลาย

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-VLBU-184A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติงานในสภาพแวดล้อมที่มีความหลากหลาย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

       หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีความหลากหลาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับความสามารถในการสื่อสารกับลูกค้าและเพื่อนร่วมงานที่มีภูมิหลังที่หลากหลาย การรับมือกับปัญหาการเข้าใจผิดที่เกิดจากความแตกต่างทางวัฒนธรรม

 


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร  


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.01.017.01 สามารถสื่อสารกับลูกค้าและเพื่อนร่วมงานที่มีภูมิหลังที่หลากหลาย

1.1ให้เกียรติลูกค้าและเพื่อนร่วมงานที่มาจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน และปฏิบัติด้วยความเคารพ

1.2คำนึงถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรม ในการสื่อสาร ทั้งทางวัจนภาษาและอวัจนภาษา

1.3พยายามแก้ปัญหาอุปสรรคด้านภาษา

1.4ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงาน หนังสืออ้างอิง หรือองค์กรภายนอกเมื่อจำเป็น

2.01.017.02 รับมือกับปัญหาการเข้าใจผิดที่เกิดจากความแตกต่างทางวัฒนธรรม

2.1ระบุประเด็นที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดความขัดแย้งหรือความเข้าใจผิดในที่ทำงาน

2.2 อธิบายความยุ่งยากที่เกิดขึ้นกับบุคคลที่เหมาะสม และขอความช่วยเหลือจากหัวหน้าทีมเมื่อจำเป็น

2.3คำนึงถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรม เมื่อเกิดอุปสรรคหรือความเข้าใจผิด

2.4พยายามแก้ไขความเข้าใจผิดเกี่ยวกับวัฒนธรรม

2.5รายงานประเด็นและปัญหาแก่หัวหน้าทีม/หัวหน้างาน ตามความเหมาะสม เพื่อติดตามเรื่องต่อไป


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการฟัง เทคนิคการให้คำติชม เทคนิคการสร้างกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าและเพื่อนร่วมงาน ที่มีภูมิหลังแตกต่างกัน
  • ความสามารถในการระบุความต้องการ หรือความกังวลของผู้อื่น
  • ความสามารถในการสื่อสารกับบุคคลที่มีตำแหน่งและหน้าที่ในระดับต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ความสามารถในการจัดการความเข้าใจผิด อันเนื่องมาจากความแตกต่างทางวัฒนธรรม ได้อย่างเหมาะสม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการด้านทักษะในการสื่อสาร อย่างมีประสิทธิภาพ

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

วัฒนธรรมที่แตกต่างกัน อาจครอบคลุม

  • รูปแบบการสื่อสาร
  • ระดับความเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
  • พฤติกรรมการสื่อสารภาษากาย
  • จริยธรรมในที่ทำงาน
  • การแต่งกาย
  • ภาระทางครอบครัว
  • วันหยุด
  • ความต้องการพิเศษ
  • วิธีการติดต่อระหว่างบุคคล

แก้ปัญหาอุปสรรคด้านภาษา อาจครอบคลุม

  • ใช้ภาษากายที่ง่าย
  • ใช้คำพูดที่ง่าย
  • ใช้คำที่เป็นภาษาของผู้อื่น
  • อธิบายสินค้าและบริการอย่างง่าย
  • ใช้แผนที่หรือแผนภาพที่อธิบายแบบง่าย

ความช่วยเหลือ อาจครอบคลุม

  • ผู้ร่วมงานที่ใช้ภาษาเดียวกัน
  • บริการการประสานงาน
  • การบริการทางการฑูต
  • หัวหน้า ผู้จัดการ ลูกค้าพิเศษที่อยู่ในองค์กร

ประเด็นที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดความขัดแย้ง อาจครอบคลุม

  • การแข่งขันภายในกลุ่ม ผลประโยชน์ของครอบครัวและส่วนบุคคล
  • ประเด็นการควบคุมและการใช้อำนาจ
  • การขาดการสื่อสาร
  • ปัญหาด้านบุคลิกภาพ
  • ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
  • ความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมของกลุ่ม
  • ความไม่พอใจของชุมชน
  • ความตองการในการแขงขัน

การเข้าใจผิดในที่ทำงาน อาจครอบคลุม

  • พูดเร็ว/เบาเกินไป
  • การไม่มีเบาะแสที่ชัดเจน
  • การสังเกตการณ์ที่ไม่มีคุณภาพ
  • วิธีการสื่อสารที่ไม่มีคุณภาพ
  • การไม่ยอมรับความคิดที่แตกต่างไป
  • อคติ
  • ทักษะด้านภาษาที่ไม่เพียงพอ
  • การตั้งคำถามที่ไม่ชัดเจน
  • อวัจนภาษาที่ไม่เหมาะสม
  • ความเข้าใจวัฒนธรรมอื่น ๆ น้อยเกินไป

แก้ไขความเข้าใจผิด อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การฝึกอบรมพนักงาน
  • การพัฒนาทักษะทางวัฒนธรรมให้พนักงาน
  • การใช้วิธีการสื่อสารที่หลากหลาย
  • ความรู้เกี่ยวกับที่ตั้งของที่ทำการหน่วยงานทางวัฒนธรรมและตัวแทนที่ให้การสนับสนุน
  • การพัฒนาความเข้าใจและการยอมรับ เกี่ยวกับความหลากหลายทางวัฒนธรรม
  • การเอาชนะอคติและข้อสันนิษฐานต่าง ๆ
  • การใช้ทักษะด้านอวัจนภาษา
  • การแสวงหาหนทางในการแก้ไขอุปสรรค

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ