หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติงานกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-OLRN-183A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติงานกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

      หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำงานกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ การสร้างและการรักษาความสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้า การทำงานเป็นทีม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร  


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.01.016.01 สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

1.1 ถ่ายทอดข้อมูลในลักษณะที่ชัดเจนและรัดกุมโดยใช้เทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสม

1.2 ใช้ภาษาและน้ำเสียงที่เหมาะสมกับผู้ฟัง วัตถุประสงค์และสถานการณ์โดยคำนึงถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้อง

1.3 ใช้การฟังอย่างกระตือรือร้นและการซักถามเพื่อการสื่อสารสองทางที่มีประสิทธิภาพ

1.4 ระบุความขัดแย้งที่มีอยู่และมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นและหาทางแก้ปัญหาร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

1.5 ดำเนินการด้านเอกสารในสถานที่ทำงาน อย่างถูกต้องและในเวลาที่เหมาะสม

2.01.016.02 สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพต่อเพื่อนร่วมงานและลูกค้า

2.1 ตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าภายในและลูกค้าภายนอกตามมาตรฐานนโยบายและขั้นตอนขององค์กร ภายในกรอบเวลาที่เหมาะสม

2.2 ช่วยในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในสถานที่ทำงานและจัดการปัญหาเพื่อที่ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี

2.3 แสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการเพื่อระบุและดำเนินการปรับปรุงผลิตภัณฑ์การบริการ กระบวนการหรือผลลัพธ์สำหรับลูกค้าภายในและภายนอก

2.4 รับมือกับข้อร้องเรียนอย่างสุภาพกับผู้ร้องเรียน

2.5 รักษาลักษณะการทำงานที่ช่วยเหลือซึ่งกัน

2.6 มีทัศนคติและการใช้ภาษาที่ไม่เลือกปฏิบัติเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าพนักงาน และฝ่ายบริหาร

2.01.016.03 ปฏิบัติงานเป็นทีม

3.1 ร้องขอหรือให้ความช่วยเหลือเพื่อให้กิจกรรมเสร็จสมบูรณ์

3.2 ให้การสนับสนุนเพื่อนร่วมงานเพื่อให้แน่ใจในความสำเร็จของทีม

3.3 หารือและแก้ไขปัญหาผ่านกระบวนการเห็นชอบและ/หรือมติการยอมรับ

3.4 ตระหนักและรับมือกับความแตกต่างทางวัฒนธรรมของคนภายในทีม

3.5 ระบุลำดับความสำคัญและดำเนินการงานในแต่ละสายเวลาที่กำหนด

3.6 รับทราบและตอบสนองต่อความคิดเห็นและข้อมูลจากสมาชิกอื่นๆ ในทีม


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการนำหลักการสื่อสารมาปรับใช้ อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ความสามารถด้านการฟัง การใช้เทคนิคการตอบสนอง และเทคนิคการสร้างกลุ่มเพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์ในกลุ่ม
  • ความสามารถในการระบุถึงความต้องการหรือความกังวลของผู้อื่น
  • ความสามารถในการจัดการกับคำแนะนำและคำติชมของลูกค้า ให้เป็นไปตามนโยบายและหลักการขององค์กร
  • ความสามารถในการให้คำแนะนำที่เหมาะสม
  • ความสามารถในการสื่อสารกับบุคคลที่มีตำแหน่งและหน้าที่ในระดับต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้ในการจัดการกับคำแนะนำหรือคำติชมของลูกค้า โดยให้เป็นไปตามนโยบายและหลักการในการรับฟังและแก้ไขปัญหาขององค์กร

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร         

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

เทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสม อาจครอบคลุม

  • การฟังอย่างตั้งใจ
  • การใช้คำถามแบบปลายเปิดและปิด
  • การพูดที่ชัดเจน
  • การใช้ภาษาและน้ำเสียงที่เหมาะสม
  • การให้ความสนใจ
  • การใช้การสื่อสารด้วยสายตา การใช้อวัจนภาษาในการสื่อสารแบบต่อหน้า เช่น ภาษากาย ความตั้งใจ และบุคลิกภาพ

ภาษาและน้ำเสียง อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การใช้ภาษาชัดเจน ที่ผู้ฟังสามารถเข้าใจได้ง่าย
  • การใช้น้ำเสียงที่เหมาะสม เช่น ไม่ชี้นำ ไม่ดังเกินไป ไม่เบาเกินไป ไม่ตะโกนและไม่โกรธเป็นต้น

ความขัดแย้ง อาจครอบคลุม

  • ความขัดแย้งของกลุ่ม
  • ความขัดแย้งระหว่างบุคคล
  • ความขัดแย้งระหว่างผู้ร่วมงาน

เอกสารในสถานที่ทำงาน อาจครอบคลุม

  • จดหมาย
  • บันทึกข้อความ
  • โทรสาร
  • จดหมายอีเล็คทรอนิค
  • ใบเรียกเก็บเงินและใบสั่งซื้อ

ลูกค้าภายใน อาจครอบคลุม

  • เพื่อนร่วมงานจากแผนกอื่น ๆ
  • สมาชิกในกลุ่ม
  • หัวหน้างานและผู้จัดการ

ลูกค้าภายนอก อาจครอบคลุม

  • ผู้จำหน่าย
  • บุคคลที่ซื้อสินค้าและบริการขององค์กร

มาตรฐาน นโยบายและขั้นตอนขององค์กร อาจครอบคลุม

  •  ขั้นตอนการร้องเรียน
  • แบบฟอร์มรายงานตามมาตรฐานองค์กร
  • คำอธิบายรายละเอียดงาน
  • หลักจริยธรรม
  • ระบบ มาตรฐาน และแนวทางด้านคุณภาพ

ความคิดเห็นอย่างเป็นทางการ อาจครอบคลุม

  • การประเมินแบบ 360 องศา
  • แบบสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า
  • การประเมินของสมาชิกในกลุ่ม
  • การตรวจทานการปฏิบัติงาน

ความคิดเห็นอย่างไม่เป็นทางการ อาจครอบคลุม

  • การตรวจทานเหตุการณ์ที่เกิดโดยบังเอิญ
  • การซักถามความเห็นของลูกค้า เกี่ยวกับสินค้าและบริการ
  • การใช้โอกาสพูดคุยกับลูกค้า
  • การสอนงานและการให้คำปรึกษา
  • การแสวงหาความคิดเห็นจากผู้อื่น

ทัศนคติและการใช้ภาษาที่ไม่เลือกปฏิบัติเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า  อาจครอบคลุม

  • ภาษาและเชื้อชาติที่แตกต่าง
  • การไม่ด่วนสรุปเกี่ยวกับความสามารถทางกายภาพและสติปัญญา
  • การใช้ภาษาที่ไม่เลือกปฏิบัติกับผู้พิการ
  • การใช้ภาษาที่ไม่กีดกันหรือแบ่งแยกเพศ

ความแตกต่างทางวัฒนธรรม อาจครอบคลุม

  • รูปแบบการพูด
  • ระดับความเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
  • พฤติกรรมการสื่อสารโดยใช้อวัจนภาษา
  • จริยธรรมในที่ทำงาน
  • การแต่งกาย
  • กฎระเบียบของครอบครัว
  • วันหยุด
  • ความต้องการพิเศษ
  • วิธีการติดต่อระหว่างบุคคล

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ