หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติงานธุรการ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LJEF-180A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติงานธุรการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการ ปฏิบัติงานธุรการ ซึ่งเกี่ยวกับ กระบวนการจัดการเอกสาร การร่างจดหมาย การดูแลระบบเอกสาร


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร  


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.01.011.01 ทำกระบวนการจัดการเอกสาร

1.1จัดทำเอกสารด้วยอุปกรณ์สำนักงานที่เหมาะสม ตามขั้นตอนขององค์กรและภายในระยะเวลาที่กำหนด

1.2ระบุและแก้ไข และ/หรือรายงานความผิดปกติ ตามกระบวนการขององค์กร

1.3ใช้อุปกรณ์สำนักงาน ในการจัดทำเอกสาร

2.01.011.02 ร่างจดหมาย

2.1เขียนข้อความด้วยภาษาที่ถูกต้องชัดเจน

2.2 ตรวจสอบว่าข้อความไม่มีความผิดพลาดด้านคำสะกดผิด คำเชื่อมประโยคหรือผิดหลักไวยากรณ์

2.01.011.03 ดูแลระบบเอกสาร

3.1จัดเก็บเอกสารตามระเบียบองค์กร

3.2แก้ไขหรือปรับปรุงระบบบันทึกตามระเบียบองค์กร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการร่างจดหมายเอกสาร การดำเนินการด้านเอกสาร และการรักษาระบบเอกสาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้ด้านนโยบายและวิธีการขององค์กร เกี่ยวกับการดำเนินการด้านเอกสาร
  • ความรู้ด้านนโยบายและวิธีการขององค์กร เกี่ยวกับการใช้ระบบจัดเก็บเอกสาร

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลข้อสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการทดสอบความรู้
  • แฟ้มสะสมผลงาน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

เอกสาร อาจครอบคลุม

  • เอกสารที่ติดต่อทางไปรษณีย์ เช่น เอกสารที่ส่ง เอกสารที่ได้รับ จดหมายจากลูกค้าหรือผู้เดินสาร)
  • แฟ้มข้อมูล เช่น บันทึกข้อมูลลูกค้า จดหมาย บันทึกทางการเงิน ใบเสร็จ ใบรายการสินค้า ใบสั่งซื้อสินค้า
  • เอกสารทางธุรกิจ เช่น จดหมาย โทรสาร บันทึกข้อความ และรายงาน
  • รายการอาหาร

ขั้นตอนขององค์กร เกี่ยวข้องกับ

  • การรวมแฟ้ม
  • การเย็บเล่ม
  • การถ่ายเอกสาร
  • การส่งพัสดุ
  • การส่งจดหมายอีเล็คทรอนิค
  • การเก็บเอกสาร

อุปกรณ์สำนักงาน อาจครอบคลุม

  • เครื่องถ่ายเอกสาร
  • เครื่องโทรสาร
  • เครื่องพิมพ์เอกสาร
  • เครื่องสแกน

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน

 

ยินดีต้อนรับ