หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เป็นผู้นำและบริหารคน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-IOXM-173A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เป็นผู้นำและบริหารคน

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการเป็นผู้นำและบริหารคน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งด้านความประพฤติและการปฏิบัติงาน การพัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม รวมถึงการบริหารจัดการสมรรถนะของทีม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)
ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) 
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.16.099.1 เป็นแบบอย่างที่ดีทั้งด้านความประพฤติและการปฏิบัติงาน

1.1 ประพฤติปฏิบัติหน้าที่เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้อื่น

1.2 ให้การสนับสนุนและดำเนินการตามพันธสัญญาระหว่างการทำงานในแต่ละวันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร

1.3 ปฏิบัติต่อคนอื่นอย่างซื่อสัตย์สุจริตให้ความเคารพและมีความเห็นอกเห็นใจ

1.16.099.2 พัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม

2.1 พัฒนาและสื่อสาร แผนงานและวัตถุประสงค์อย่างชัดเจนโดยมีการปรึกษาหารือกับทีมงาน

2.2จัดทำแผนและวัตถุประสงค์ให้สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กร

2.3 สื่อสารถึงความคาดหวังบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบของสมาชิกในทีมรวมทั้งผู้นำ ในเชิงกระตุ้นส่งเสริมให้สมาชิกแต่ละคนและทีมแสดงความรับผิดชอบในการทำงานของพวกเขา

2.4ส่งเสริมให้บุคลากรและทีมงานพัฒนานวัตกรรมและแนวทางในการทำงานใหม่ ๆ

2.5 ระบุ ส่งเสริมแสดงถึงการเห็นคุณค่าและให้การตอบแทนต่อความพยายามและความทุ่มเทเสียสละของบุคลากรและทีมงาน

2.6 เป็นแบบอย่างในการเปิดรับฟังความคิดเห็นรวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการช่วยเหลือเกื้อกูลกันภายในทีม

2.7 ค้นหาข้อมูลจากที่อื่น ๆและแบ่งปันข้อมูลนั้นให้กับเพื่อนร่วมทีม

2.8 อธิบายความสนใจของทีมต่อทีมงานอื่น ๆได้อย่างเหมาะสม

1.16.099.3 บริหารจัดการสมรรถนะของทีม

3.1 ประเมินทักษะของสมาชิกในทีมและให้โอกาสในการพัฒนาเป็นรายบุคคล

3.2ติดตามตรวจสอบการปฏิบัติงานของทีมงานเพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินงานมีความคืบหน้าและนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย

3.3 มอบหมายงานและความรับผิดชอบให้แก่ผู้อื่นได้อย่างเหมาะสมรวมถึงระบุอุปสรรคและแนวทางการแก้ปัญหาในการมอบหมายงานให้แก่ผู้อื่น

3.4 จัดให้มีการให้คำปรึกษา ให้มีการฝึกฝนการสอนงานและให้การสนับสนุนกับสมาชิกในทีม

3.5 ให้การชื่นชมและให้รางวัลแก่ความสำเร็จของทีม


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการสื่อสารและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เพื่อให้การสนับสนุนและการสร้างแรงจูงใจให้กับทีมงานและเอาชนะอุปสรรคด้านการสื่อสาร
-    ทักษะการวางแผนและจัดระเบียบองค์กร เพื่อให้มั่นใจว่ากิจกรรมและการริเริ่มที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาทีมงานได้ถูกรวมเข้าไปในแผนการปฏิบัติงาน
-    ทักษะการอ่านและการเขียน เพื่อใช้ในการตีความข้อมูลการปฏิบัติงานและการพัฒนาแผนของทีมงานที่ชัดเจน
-    ทักษะการบริหารเวลา
-    ทักษะการแก้ปัญหาและทักษะในการตัดสินใจ
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ในการดำเนินการโดยหัวหน้างานและผู้จัดการ
-    ความรู้เกี่ยวกับลักษณะความเป็นผู้นำที่แตกต่างกันและลักษณะของผู้นำที่มีประสิทธิภาพ
-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานเป็นทีม รวมทั้ง ลักษณะของทีมงานที่มีประสิทธิภาพ บทบาทและคุณลักษณะของสมาชิกในทีม โครงสร้างของทีม ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในทีม และผลประโยชน์ของการทำงานเป็นทีม
-    ความรู้เกี่ยวกับบทบาทและทฤษฎีแรงจูงใจและการประยุกต์ใช้ในสถานที่ทำงานที่มีบริบทต่างกัน
-    ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุของความขัดแย้งในที่ทำงาน รวมถึง ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
-    ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบของความขัดแย้งในบทบาทของผู้นำ
-    ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างขององค์กรและพลศาสตร์ของกลุ่ม
-    ความรู้เกี่ยวกับวิธีการสื่อสาร ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
-    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่มีผลกระทบต่อการบริหารทีมงาน ได้แก่ โอกาสการจ้างงานอย่างเสมอภาค ความหลากหลาย การต่อต้านการเลือกปฏิบัติ และความไม่เป็นธรรม
-    ความรู้เกี่ยวกับประเภทของแผนและกระบวนการวางแผน
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง) วิธีการประเมิน
-    การสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
แผนงานและวัตถุประสงค์ อาจเกี่ยวกับ
    เป้าหมายระยะสั้น เป้าหมายระยะกลาง และเป้าหมายระยะยาว
    เป้าหมายการขาย
    เป้าหมายการปฏิบัติงานสำหรับแต่ละโครงการ
    การเพิ่มผลผลิต
    เพื่อให้บรรลุผลตามตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน
    กลยุทธ์ขององค์กร
    กิจกรรมการปฏิบัติงาน
    การจัดการงานในหน้าที่
    การจัดการเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้

ทีมงาน อาจครอบคลุมถึง
    ทีมงานที่จัดตั้งขึ้นตามโครงการต่าง ๆ
    ทีมงามถาวร
    ทีมคนงานที่ได้รับค่าตอบแทน
    ทีมอาสาสมัคร

ความคาดหวัง บทบาท และหน้าที่ความรับผิดชอบ อาจครอบคลุมถึง
    ธรรมชาติและขอบข่ายของงาน
    ความสัมพันธ์กับผู้อื่นในสถานที่ทำงานและพื้นที่ที่เกี่ยวโยงสัมพันธ์กับกิจกรรมที่ทำ
    บทบาทของผู้นำและผู้จัดการ รวมทั้ง การให้ข้อมูล การตัดสินใจ การวางแผนและการจัดระเบียบองค์กร และการดูแลพนักงาน
    ความคาดหวังจากการสื่อสาร
    การรายงานเกี่ยวกับข้อกำหนด

นวัตกรรมและแนวทางในการทำงานใหม่ ๆ อาจครอบคลุมถึง
    การให้คำแนะนำเกี่ยวกับหนทาง/วิธีการที่ดีกว่าในการกระทำสิ่งต่าง ๆ
    การทำให้เพื่อนร่วมงานตื่นตัวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ
    การลองใช้วิธีการใหม่กับปัญหาเก่า
    การแสวงหาข้อมูลหรือความคิดจากสถานที่ที่คาดไม่ถึง
    
การเปิดรับฟังความคิดเห็น รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการช่วยเหลือเกื้อกูลกันภายในทีม อาจครอบคลุมถึง
    การแลกเปลี่ยนข้อมูลที่มีการเตรียมการและที่ไม่มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า
    การเปิดให้สามารถเข้าถึงเอกสาร ข้อมูลต่าง ๆ ได้
    การใช้เทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนการสื่อสารให้มีประสิทธภาพ เช่น อีเมล์กลุ่ม
    การเปิดให้ผู้อื่นมีส่วนร่วมในการพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหา
    การแจ้งความต้องการในการขอความช่วยเหลือ
    การให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์

ข้อมูลจากที่อื่น ๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อทีม อาจรวมถึง
    วัตถุประสงค์ขององค์กรโดยภาพรวม
    คำชี้แจงเกี่ยวกับเหตุผลการตัดสินใจของผู้บริหาร
    การเปลี่ยนแปลงนโยบายขององค์กร
    ข้อมูลและเป้าหมายทางการตลาด
    ข้อมูลผลประกอบการทางธุรกิจ รวมถึง ฐานะทางการเงิน
    การหาข้อมูลใหม่ ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยี
    แผนการใช้อุปกรณ์/เครื่องมือใหม่ ๆ
    การพัฒนาการฝึกอบรม

โอกาสในการพัฒนาเป็นรายบุคคล อาจรวมถึง
    การฝึกอบรมและการพัฒนาวิชาชีพภายในองค์กร
    การฝึกอบรมและการพัฒนาวิชาชีพภายนอกองค์กร
    การเปลี่ยนแปลงหน้าที่ที่รับผิดชอบ
    โอกาสในการปกครองตนเองหรือความรับผิดชอบที่สูงขึ้น
    การเลื่อนตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

การชื่นชมและให้รางวัลแก่ความสำเร็จของทีม อาจรวมถึง
    การแสดงความขอบคุณให้ทราบอย่างไม่เป็นทางการ
    การแสดงความขอบคุณทั้งทีมเกี่ยวกับผลงานที่ดีของแต่ละบุคคล
    การมอบรางวัล
    การเขียนรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรถึงผู้บริหาร
    การมอบรางวัลจูงใจ
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 


ยินดีต้อนรับ