หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาและควบคุมแนวทางการปฏิบัติงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-TWBA-172A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาและควบคุมแนวทางการปฏิบัติงาน

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาและควบคุมแนวทางการปฏิบัติงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการชี้แจงเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ในการปฏิบัติงาน การประสานงานด้านกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน การรักษาความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.16.098.1 ชี้แจงเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ในการปฏิบัติงาน

1.1 ระบุ พัฒนา และชี้แจงแผนและวัตถุประสงค์การปฏิบัติงานให้แก่สมาชิกในทีมงาน

1.2 จับคู่ทักษะความสามารถของสมาชิกในทีมงานให้เหมาะกับหน้าที่และความรับผิดชอบรวมทั้งพัฒนาความรับผิดชอบตามสายงาน ให้สอดคล้องกับแนวทางขององค์กร

1.3 ชี้แจงถึงความต้องการ เกี่ยวกับงานและหน้าที่ให้แก่สมาชิกในทีมงานทราบอย่างชัดเจน

1.16.098.2 ประสานงานด้านกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน

2.1 พัฒนาแผนการทำงานให้เป็นไปตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์

2.2 จัดลำดับความสำคัญของงาน เพื่อให้แน่ใจว่างานที่ทำบรรลุผลตามความต้องการ

2.3 ระบุและเปิดโอกาสการฝึกอบรมและการเรียนรู้เข้าไว้เป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน

2.4 ควบคุมการกำกับดูแลให้เกิดความชัดเจนและการรายงานความรับผิดชอบที่สอดคล้องกับข้อกำหนดขององค์กร

1.16.098.3 รักษาความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงาน อย่างมีประสิทธิภาพ

3.1 เอาใจใส่และจัดการแก้ไขปัญหาต่าง ๆที่เกิดขึ้นร่วมกับสมาชิกในทีมมงาน

3.2 ขอความช่วยเหลือจากสมาชิกในทีมงานเมื่อเกิดอุปสรรคขัดขวางทำให้งานที่ได้รับมอบหมายไม่บรรลุผลสำเร็จ

3.3 ชี้แจงข้อกำหนดในการทำงานร่วมกันโดยใช้หลักการมีส่วนร่วม

3.4 จัดการความขัดแย้งโดยใช้กลยุทธ์การจัดการความขัดแย้งที่เหมาะสม

1.16.098.4 ให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะ

4.1 ให้ข้อเสนอแนะที่ชัดเจนและสร้างสรรค์ แก่สมาชิกในทีมงานแต่ละคนเพื่อสนับสนุนการทำงานให้บรรลุผลสำเร็จ

4.2 ติดตามการทำงานของทีม และของสมาชิกในทีมงานเป็นรายบุคคลเพื่อให้แน่ใจว่า สมาชิกแต่ละคนสามารถทำงานบรรลุเป้าหมายได้

4.3 ระบุโอกาสในการพัฒนาเป็นรายบุคคล

4.4 ควบคุมการกำกับดูแลให้เกิดความชัดเจนและการรายงานความรับผิดชอบที่สอดคล้องกับข้อกำหนดขององค์กร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการสร้างระบบและกระบวนการประเมินประสิทธิภาพการทำงาน
-    ความสามารถในการนำหลักการบริหารเวลาไปประยุกต์ใช้
-    ความสามารถในการใช้เทคนิคการจัดการความขัดแย้ง
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะความเป็นผู้นำแบบต่าง ๆ และลักษณะนิสัยของผู้นำที่มีประสิทธิภาพ
-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานเป็นทีม รวมทั้ง ลักษณะของทีมงานที่มีประสิทธิภาพ โครงสร้างของทีม ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในทีม และประโยชน์ของการทำงานเป็นทีม
-    ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทและทฤษฎีของแรงจูงใจ และการประยุกต์ใช้ในการทำงานที่บริบทแตกต่างกัน
-    ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างองค์กรและพลวัตกลุ่ม
-    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ที่มีผลกระทบต่อการบริหารจัดการทีมงาน รวมทั้ง โอกาสการจ้างงานที่เสมอภาคกัน ความแตกต่าง/ความหลากหลายของสมาชิกในทีม การต่อต้านการเลือกปฏิบัติและความไม่เป็นธรรม
-    ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างระบบและกระบวนการประเมินประสิทธิภาพการทำงาน
-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการบริหารเวลา
-    ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการจัดการความขัดแย้ง
-    ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกำหนดและกระบวนการการฝึกอบรมขององค์กร
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

 (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง) วิธีการประเมิน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
แผนและวัตถุประสงค์การปฏิบัติงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
    เป้าหมายการขาย
    เป้าหมายการปฏิบัติงานสำหรับแต่ละโครงการ
    การเพิ่มผลผลิต
    เพื่อให้บรรลุผลตามตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน
    เป้าหมายระยะสั้น เป้าหมายระยะกลาง และเป้าหมายระยะยาว

ทีมงาน อาจหมายถึง  
    ทีมงานของแต่ละโครงการ
    ทีมถาวร
    ทีมชั่วคราว/ทีมคนงานที่ได้รับค่าตอบแทน
    ทีมอาสาสมัคร
    ทีมตามบทบาทหน้าที่ของงาน
    ทีมเพื่อนร่วมงาน
    ทีมผู้ใต้บังคับบัญชา

แผนการทำงาน อาจครอบคลุมถึง 
    แผนงานที่เป็นวาจา
    แผนงานที่เป็นลายลักษณ์อักษร
    ลำดับความสำคัญของงานที่ทำประจำวัน
    ลำดับความสำคัญของงานที่ทำประจำสัปดาห์
    หน้าที่ และ/หรือ งานปกติ

เป้าหมายและวัตถุประสงค์ อาจเกี่ยวข้องกับ
    เป้าหมายการขาย
    กิจกรรมส่งเสริมการขาย

การฝึกอบรมและการเรียนรู้ อาจเกี่ยวข้องกับ 
    การสอนงาน
    การใช้ระบบพี่เลี้ยงเพื่อให้คำแนะนำปรึกษา
    การฝึกอบรมหรือการฝึกปฏิบัติในงานอย่างมีโครงสร้าง
    การเรียนรู้ตามโอกาส 
    การทำเป็นแบบอย่าง/การทำเลียนแบบ

ปัญหา อาจเกี่ยวข้องกับ
    ความเข้าใจผิดหรือความสับสนในลำดับความสำคัญ
    ข้อจำกัดด้านทรัพยากร
    การขาดข้อมูล
    ความล่าช้าของผู้จัดจำหน่าย
    ความแตกต่างทางความคิดเห็น
    ความขัดแย้งระหว่างบุคคล
    เหตุการณ์ที่เป็นอันตราย
    ข้อจำกัดด้านเวลา
    ผลลัพธ์ที่ได้ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้

การทำงานร่วมกัน โดยใช้หลักการมีส่วนร่วม อาจครอบคลุมถึง
    ความชัดเจนของวัตถุประสงค์ รวมทั้ง วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย
    การสื่อสาร
    การประสานความร่วมมือกัน
    การสร้างความเชื่อถือ ความไว้วางใจ
    ความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในทีม

กลยุทธ์การจัดการความขัดแย้ง อาจรวมถึงทักษะต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
    ทักษะการแสดงออกอย่างเหมาะสม
    ทักษะการฟัง
    ทักษะการใช้อวัจนภาษา
    ลักษณะภาษาที่ใช้
    ทักษะในการแก้ไขปัญหา
    ทักษะในการเจรจาต่อรอง
    ทักษะในการไกล่เกลี่ยประนีประนอม

คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะ อาจเกี่ยวข้องกับ
•     ผลการดำเนินงาน
•     มาตรฐานการบริการ
•     ทักษะและความรู้
•     ความคืบหน้า

โอกาสในการพัฒนาเป็นรายบุคคล อาจรวมถึง
    การฝึกอบรมและการพัฒนาวิชาชีพภายในองค์กร
    การฝึกอบรมและการพัฒนาวิชาชีพภายนอกองค์กร
    การเปลี่ยนแปลงหน้าที่ที่รับผิดชอบ
    โอกาสในการปกครองตนเองหรือความรับผิดชอบที่สูงขึ้น
    การเลื่อนตำแหน่งอย่างเป็นทางการ
    การได้รับมอบหมายความรับผิดชอบในการวางแผนหรือกำหนดเป้าหมาย/วัตถุประสงค์


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน