หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาและนำแผนปฏิบัติการมาใช้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-CCMR-171A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาและนำแผนปฏิบัติการมาใช้

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาและนำแผนปฏิบัติการมาใช้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพัฒนานโยบายการดำเนินงาน การบริหารและตรวจสอบนโยบายการดำเนินงาน รวมถึงการดำเนินการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง
 


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.16.086.1 พัฒนานโยบายการดำเนินงาน

1.1 พัฒนานโยบายการดำเนินงานและกลยุทธ์โดยอาศัยผลจากการติดตามตรวจสอบความต้องการในสถานที่ทำงานและการระบุโอกาสในการปรับปรุงตลอดจนนำหรือสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้

1.2 พัฒนาขอบเขตและวัตถุประสงค์ของแผนงานที่ต้องการริเริ่มโดยอยู่บนพื้นฐานของเป้าหมายขององค์กรความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะของพนักงานและจากลูกค้า

1.3 ระบุและวิเคราะห์ปัจจัยภายในและภายนอกที่อาจส่งผลกระทบต่อนโยบาย

1.4 ปรึกษาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เหมาะสมในระหว่างการพัฒนานโยบาย

1.5 พัฒนากลยุทธ์ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพทางการเงินขององค์กร

1.6 พัฒนากรอบการบริหารและระบบเพื่อให้รองรับสนับสนุนแผนการดำเนินงานที่วางไว้

1.7 ระบุและสื่อสารลำดับความสำคัญอย่างชัดเจนพร้อมทั้งระบุsหน้าที่ความรับผิดชอบและระยะเวลาในการดำเนินงาน

1.8 พัฒนาระบบประเมินผล โดยการปรึกษาหารือร่วมกันกับเพื่อนร่วมงานตามความเหมาะสม

1.16.086.2 บริหารและตรวจสอบนโยบายการดำเนินงาน

2.1ดำเนินการและติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามลำดับความสำคัญที่ได้ตกลงกันไว้

2.2 ติดตามตรวจสอบตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน

2.3 จัดทำรายงานความคืบหน้าและรายงานอื่น ๆตามความต้องการขององค์กร

2.4 จัดทำการประเมินถึงความจำเป็นหรือความต้องการใช้ทรัพยากรอื่นๆ เพิ่มเติม และดำเนินการให้เหมาะสมสอดคล้องกับนโยบายขององค์กร

1.16.086.3 ดำเนินการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

3.1 ทบทวนแผนนโยบายการดำเนินงานเพื่อประเมินประสิทธิภาพการดำเนินงาน

3.2 ติดตามตรวจสอบผลการดำเนินงาน

3.3 ระบุปัญหาและทำการปรับเปลี่ยนแก้ไขตามความเหมาะสม

3.4 รวบรวมผลของการประเมินเพื่อนำไปใช้ในการวางแผนและบริหารจัดการต่อไป


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการค้นคว้าวิจัยเพื่อจัดหาแหล่งข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลที่หลากหลายและมีประเด็นที่แตกต่างกันจากหลาย ๆ แหล่งข้อมูล 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-     ความรู้ความเข้าใจในหลักการวางแผนและเทคนิคการวางแผนที่สำคัญ รวมถึงโครงสร้างนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานและขั้นตอนในการวางแผน
-     ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกในปัจจุบันที่ส่งผลกระทบต่อการวางแผนขององค์กรหรืออุตสาหกรรม
-     ความรู้เกี่ยวกับฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานขององค์กร
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง) วิธีการประเมิน
-     แฟ้มสะสมผลงาน 
-     การสัมภาษณ์ 
-     การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-     การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
นโยบายการดำเนินงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
•     สภาพแวดล้อม
•     สินค้าและบริการ
•     การฝึกอบรม
•     ความสัมพันธ์กันระหว่างแผนกในสถานที่ทำงาน
•     การเงิน
•     การจัดการสินทรัพย์

กลยุทธ์ อาจรวมถึง
•     การพัฒนาของลูกค้า
•     การขยายพื้นที่ทางภูมิศาสตร์
•     การเติบโตขององค์กร
•     การเติบโตของบริการ
•     การลดหนี้
•     การพัฒนารายได้

วัตถุประสงค์ของแผนงานที่ต้องการริเริ่ม อาจรวมถึง
•     ยอดขาย
•     รายได้
•     เวลาการส่งมอบ
•     มาตรฐานการให้บริการ
•     จำนวนลูกค้า
•     ยอดขายและเป้าหมาย
•     ระดับการจองห้องพัก
•     ความคิดเห็นของลูกค้าหรือพนักงาน
•     ความสามารถในการผลิตที่เพิ่มขึ้น

วิเคราะห์ปัจจัยภายในและภายนอก อาจเกี่ยวข้องกับ
•     ความสามารถในการผลิตและทรัพยากร เช่น
    ทรัพยากรมนุษย์
    ทรัพยากรทางการเงิน
    กำลังการผลิตของเครื่องจักร/อุปกรณ์
    ระดับความสามารถของพนักงาน
    จำนวนชั่วโมงการปฏิบัติงาน
    ความสามารถในการสื่อสาร
    สถานที่ตั้ง/ตำแหน่ง
•     แนวโน้มและการพัฒนาของตลาด เช่น
    เศรษฐกิจ
    ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม
    กิจกรรมของรัฐบาล
    สังคมและวัฒนธรรม
    ประชากรศาสตร์
    เทคโนโลยี
    เกี่ยวกับอุตสาหกรรม
•     ข้อมูลตลาดเปรียบเทียบ เช่น
    ข้อมูลการปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practice Information)
    เกณฑ์มาตรฐานสำหรับใช้เปรียบเทียบ
    ข้อมูลคู่แข่ง
• ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม เช่น
    กฎหมาย
    กฎระเบียบ
    แนวทางการปฏิบัติ (Codes of Practice)
    อิทธิพลและการคาดหวังทางวัฒนธรรม
    ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจรวมถึง
•     ลูกค้า
•     พนักงาน
•     เจ้าหน้าที่ของรัฐ
•     เจ้าของ
•     ซัพพลายเออร์หรือผู้จัดจำหน่าย
•     พันธมิตรทางธุรกิจ

การประเมินผล อาจรวมถึง
•     ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (Key Performance Indicators)
•     การวิเคราะห์ความแตกต่าง (Gap Analysis) เช่น วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างผลการดำเนินงานขององค์กรเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน หรือเทียบกับผลการปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practice)
•     ความคิดเห็นของลูกค้า
•     รายงานการปฏิบัติงาน
•     ความคิดเห็นของพนักงาน

ตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน อาจรวมถึง
•     ยอดขาย
•     ผลตอบแทนการลงทุน
•     การบริการลูกค้า
•     ค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนในการชำระหนี้

การทบทวนแผนนโยบายการดำเนินงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
•     การพิจารณาทบทวนตรวจสอบรายไตรมาส
•     รอบหรือวาระของการแผนธุรกิจ
•     เหตุการณ์สำคัญ ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของตลาด

ผลการดำเนินงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
•     ส่วนแบ่งการตลาด
•     ยอดขาย
•     ความพึงพอใจของลูกค้า
•     การรักษาพนักงานไว้ในองค์กร (การธำรงรักษาไว้ซึ่งพนักงานให้อยู่กับองค์กรไปนาน ๆ)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 


ยินดีต้อนรับ