หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อ่านและเขียนภาษาอังกฤษในระดับหัวหน้างาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-NFVB-170A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อ่านและเขียนภาษาอังกฤษในระดับหัวหน้างาน

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษในระดับหัวหน้างาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษในการสรรหาและปฐมนิเทศพนักงานใหม่ การเขียนคำแนะนำ รวมถึงการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อวิจารณ์ผลการปฏิบัติงานของพนักงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)
ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) 
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.10.238.1 อ่านและเขียนภาษาอังกฤษในการสรรหาและปฐมนิเทศพนักงานใหม่

1.1 เขียนคำอธิบายลักษณะงานสำหรับตำแหน่งงานในองค์กร

1.2อ่านใบสมัครและพิจารณาร่วมกับเกณฑ์การคัดเลือกหลักและเกณฑ์ที่ต้องการ

1.3 อ่านและอธิบาย นโยบายและข้อปฏิบัติขององค์กร

1.10.238.2 เขียนคำแนะนำ

2.1 เขียนคำแนะนำในการทำงานหรือแนวทางในการทำงานเฉพาะอย่าง ได้ชัดเจน สะกดคำและใช้ไวยกรณ์ถูกต้อง

2.2เขียนอธิบายการเปลี่ยนแปลงคำสั่งหรือขั้นตอนในการทำงาน

2.3 เขียนคำแนะนำที่มีความเป็นไปได้สำหรับการทำงานเฉพาะอย่าง

1.10.238.3 อ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อวิจารณ์ผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

3.1 อ่านและอภิปรายแบบประเมินผลการปฏิบัติงานร่วมกับพนักงาน

3.2เขียนคำแนะนำเชิงสร้างสรรค์เกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานของพนักงานโดยใช้แบบประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

3.3 เขียนผลลัพธ์จากการประชุมประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-     ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับการสรรหาเพื่อประยุกต์ใช้ในพิจารณาร่วมกับหลักเกณฑ์การคัดเลือกและเกณฑ์ที่ต้องการ
-     ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษและอธิบายถึงนโยบายของบริษัทและขั้นตอนการปฏิบัติงาน
-     ความสามารถในการเขียนชุดคำสั่งที่ชัดเจนของการทำงานหรือแนวทาง
-     ความสามารถในการเขียนการเปลี่ยนแปลงคำแนะนำและคำแนะนำฉุกเฉิน
-     ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษและการหารือการจัดทำแบบประเมินพนักงานกับพนักงาน
-     ความสามารถในการเขียนความเห็นที่สร้างสรรค์เกี่ยวกับผลการดำเนินงานของพนักงาน
-     ความสามารถในการเขียนการติดตามผลการประชุมการประเมินพนักงาน
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-     นโยบายขององค์กรและวิธีการในเรื่องที่เกี่ยวกับปฏิบัติบทบาทการปฐมนิเทศ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-      ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-      ผลการจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-      ผลข้อสอบข้อเขียน  
-      ผลการสัมภาษณ์ 

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง)    วิธีการประเมิน
-      ข้อสอบข้อเขียน  
-      การสัมภาษณ์ 
-      การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-      การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
เขียนคำอธิบายลักษณะงานสำหรับตำแหน่งงานในบริษัท รวมถึง
•     วัตถุประสงค์ของตำแหน่ง
•     รายละเอียดของงานที่ทำงานและหน้าที่
•     แผนภูมิองค์กรและการรายงานสายงาน
•     ตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่สำคัญ คือ วิธีการที่จะวัดผลการดำเนินงานกับชุดเป้าหมาย

อ่านใบสมัครและพิจารณาร่วมกับหลักเกณฑ์การคัดเลือกและเกณฑ์ที่ต้องการ อาจรวมถึง
•     คุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
•     ประสบการณ์ที่เหมาะสม ตัวอย่างเช่น การบริการลูกค้า การจัดการเงินสดประสบการณ์ การเป็นผู้นำเที่ยว งานส่งเสริมการขาย ประสบการณ์การทำงานโรงแรมระดับห้าดาว
•     ทักษะที่เหมาะสม ตัวอย่างเช่นทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และทักษะการสื่อสาร ความสามารถในการทำงานอย่างอิสระ
•     การรับรอง เช่น ใบรับรองการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

อ่านและอธิบายนโยบายและข้อปฏิบัติของบริษัท อาจเกี่ยวข้องกับ
•     รหัสของการปฏิบัติตามกฎระเบียบ เช่นที่เกี่ยวข้องกับ พฤติกรรมที่ยอมรับได้ต่อพนักงาน ธุรกิจ ตัวแทนและลูกค้าหรือแขกผู้เข้าพัก
•     การเข้าถึงคอมพิวเตอร์
•     แนวทางของโอกาสที่เท่าเทียมกัน
•     การควบคุมสินค้าคงคลัง
•     สิทธิ์การลาหยุด
•     ความรับผิดชอบด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
•     นโยบายและวิธีการสรรหาและการเลิกจ้างพนักงาน
•     วิธีการในการจัดการข้อร้องเรียน
•     การประกันคุณภาพ
•     นโยบายการคืนเงิน
•     ปัญหาด้านความปลอดภัย
•     การเลือกผู้จัดจำหน่ายสินค้าและบริการ
•     ระเบียบการตอบรับโทรศัพท์
•     แนวทางการฝึกอบรม

เขียนคำแนะนำที่มีความเป็นไปได้สำหรับการทำงานเฉพาะอย่าง อาจรวมถึง
•     ทางเลือกของที่พัก
•     ทางเลือกรูปแบบการจัดเลี้ยง
•     ทางเลือกเส้นการเดินทางอื่น
•     ทางเลือกผู้จัดจำหน่ายสินค้าและบริการ
•     ทางเลือกการขนส่ง
•     ทางเลือกของสถานที่และเว็บไซต์ที่น่าสนใจ

อ่านและอภิปรายแบบประเมินผลการปฏิบัติงานร่วมกับพนักงาน อาจรวมถึง
•     ทัศนคติ
•     การจัดทำงบประมาณและการเก็บรักษา
•     ทักษะการสื่อสาร
•     การบริการลูกค้า
•     อุปกรณ์หรือทักษะการดำเนินงานของเครื่องจักร
•     มีความยืดหยุ่นและความคล่องตัว
•     เป้าหมาย 1 ปีที่ผ่านมาและวัตถุประสงค์ และความสำเร็จ
•     ทักษะด้านไอที
•     ลักษณะส่วนบุคคล
•     การวางแผน
•     ทักษะการแก้ปัญหา
•     ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
•     การผลิต
•     ความน่าเชื่อถือ
•     รายงานและการบริหารงาน
•     การทำงานเป็นทีม
•     การบริหารเวลาและความสามารถในการทำงานภายใต้ความกดดัน

เขียนคำแนะนำเชิงสร้างสรรค์เกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานของพนักงาน โดยใช้แบบประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน อาจรวมถึง
•     ทำข้อตกลงกับการประเมินตนเองของพนักงาน
•     หลักฐานที่สนับสนุนข้อเรียกร้องของการดำเนินงาน
•     หลักฐานข้อพิพาทการเรียกร้องของการดำเนินงานหรือการปฏิบัติ
•     ลำดับความสำคัญของทักษะต่าง ๆ ที่จะได้รับการพัฒนาความสามารถในการรักษาตำแหน่งในปัจจุบันและเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับความท้าทายในอนาคต
•     ความต้องการการฝึกอบรม

เขียนผลลัพธ์จากการประชุมประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน อาจรวมถึง
•     การวางแผนเกี่ยวกับกลุ่มอาชีพของลูกค้าเพื่อหาโอกาสการส่งเสริมการขาย
•     กำหนดวันที่ตรวจสอบในอนาคตและจุดที่ให้ความสำคัญ
•     การกำหนดเป้าหมาย (ระยะสั้นและระยะยาว)
•     การเตรียมการให้คำปรึกษา
•     แผนพัฒนาส่วนบุคคล
•     แผนพัฒนาทีม
•     แผนการฝึกอบรม
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 


ยินดีต้อนรับ