หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้ภาษาอังกฤษในระดับหัวหน้างาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-RKLC-169A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้ภาษาอังกฤษในระดับหัวหน้างาน

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการใช้ภาษาอังกฤษในระดับหัวหน้างาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาอังกฤษในการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ การจัดประชุมพนักงาน รวมถึงการดูแลและจูงใจทีมงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)
ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.10.237.1 ใช้ภาษาอังกฤษในการปฐมนิเทศพนักงานใหม่

1.1 ต้อนรับพนักงานใหม่และแนะนำพนักงานใหม่ต่อบุคลากรสำคัญ

1.2 อธิบายความสัมพันธ์ของตำแหน่งงานกับตำแหน่งงานอื่นๆ ในองค์กร

1.3 กล่าวในเชิงบวกถึงโครงสร้าง เป้าหมายและสิทธิพิเศษต่าง ๆ ในองค์กร

1.4ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบทบาทและความรับผิดชอบของพนักงานใหม่

1.5 แนะนำและอธิบายลักษณะเฉพาะในพื้นที่ทำงาน

1.6 ร่างรายละเอียดของความต้องการฝึกอบรม

1.10.237.2 จัดประชุมพนักงาน

2.1แจ้งเตือนเวลาประชุมพนักงานให้พนักงานที่เกี่ยวข้องทุกคน

2.2 ร่างวาระการประชุมพนักงาน

2.3 ควบคุมการประชุม

2.4 พัฒนาแผนปฎิบัติการและกำหนดเวลา

1.10.237.3 ดูแลและจูงใจทีมงาน

3.1 ให้คำแนะนำในการทำงานที่ชัดเจนและกำหนดเวลาที่สามารถปฏิบัติได้จริง

3.2 ตรวจสอบว่าพนักงานที่เกี่ยวข้องเข้าใจขั้นตอนการทำงาน

3.3ให้ผลสะท้อนกลับเชิงสร้างสรรค์ต่อผลการปฏิบัติงาน

3.4 ขอคำแนะนำจากพนักงานสำหรับการพัฒนา


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการสรรหาพนักงานใหม่เข้าองค์กร
-    ความสามารถในการอธิบายบทบาทของพนักงานและความรับผิดชอบและตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับบุคคลอื่น ๆ ในองค์กร
-    ความสามารถในการอธิบายโครงสร้างขององค์กรและเป้าหมายและลำดับความสำคัญ
-    ความสามารถในการดำเนินการประชุมพนักงาน
-    ความสามารถในการอธิบายขอบเขตการทำงานโดยการให้คำแนะนำที่ชัดเจน
-    ความสามารถในการให้ข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์ให้กับพนักงาน
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-     นโยบายขององค์กรและขั้นตอนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่การปฐมนิเทศ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-     แฟ้มสะสมผลงาน
-      ผลการสัมภาษณ์ 
-      ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-      ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-      การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ
(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-      ผลข้อสอบข้อเขียน 
-      ผลการสัมภาษณ์ 

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง)    วิธีการประเมิน 
-     ข้อสอบข้อเขียน 
-     แฟ้มสะสมผลงาน 
-     การสัมภาษณ์ 
-     การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-     การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-     การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
หน่วยสมรรถนะนี้ มีขอบเขตและบริบทที่ครอบคลุมเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน ดังนี้
ต้อนรับพนักงานใหม่ และแนะนำพนักงานใหม่ต่อบุคลากรสำคัญ อาจรวมถึง
•     ความสามารถในการทำให้พนักงานใหม่รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรผ่านการต้อนรับอย่างอบอุ่นโดยการแนะนำที่เหมาะสมกับพนักงาน
•     ความสามารถในการอธิบายโครงสร้างองค์กรของบริษัทและสายงานอย่างชัดเจน
•     ความสามารถในการอธิบายเป้าหมายของบริษัทและลำดับความสำคัญ
•     ความสามารถในการตอบคำถามเกี่ยวกับสิทธิการลาของพนักงานและขั้นตอนการขอหยุดงาน

ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบทบาทและความรับผิดชอบของพนักงานใหม่ อาจรวมถึง
•     การนำเสนออย่างมืออาชีพ
•     การตรงต่อเวลา
•     รายงานเกี่ยวกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัยหรือปัญหาอื่น ๆ ที่ระบุกฎระเบียบหรือ
    ข้อบังคับภายในท้องถิ่น
•     ความรับผิดชอบการขาด

ร่างรายละเอียดของความต้องการฝึกอบรม อาจรวมถึง
•     ด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย 
•     เทคโนโลยีสารสนเทศ 
•     ระเบียบวิธีการตอบรับโทรศัพท์
•     การปฐมพยาบาลเบื้องต้น
•     การบริการลูกค้า
•     การขายและการตลาด
•     การบำรุงรักษาอุปกรณ์
•     การประกันคุณภาพ

ให้คำแนะนำในการทำงานที่ชัดเจน และกำหนดเวลาที่สามารถปฏิบัติได้จริงที่เกี่ยวข้องกับ
•     การระบุผู้ที่ปฏิบัติงานตามตกลงกันไว้
•     วันที่เริ่มดำเนินการและวันที่ดำเนินการเสร็จสิ้น


ให้ผลสะท้อนกลับเชิงสร้างสรรค์ต่อผลการปฏิบัติงาน อาจรวมถึง
•     การให้คำชื่นชม
•     ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงผลการดำเนินงาน
•     ข้อเสนอแนะสำหรับทางเลือกการใช้กลยุทธ์ในการทำงานให้เสร็จสมบูรณ์
•     ผลกระทบต่อโครงร่างหากขั้นตอนบางอย่างยังไม่ได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 


ยินดีต้อนรับ