หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เขียนข้อความภาษาอังกฤษสั้น ๆ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-KTDB-167A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เขียนข้อความภาษาอังกฤษสั้น ๆ

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเขียนข้อความภาษาอังกฤษสั้น ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความสามารถในการจดบันทึกข้อความที่ได้ฟังมา การเขียนข้อความสั่งการสั้น ๆ รวมถึงการเขียนข้อความสั้น ๆ เพื่อแสดงความขอบคุณ การขอโทษ และอธิบายเหตุผล


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.10.117.1 สามารถจดบันทึกข้อความที่ได้ฟังมา

1.1 เขียนข้อความที่กระชับ ชัดเจนจากสิ่งที่ได้ฟัง

1.2 เขียนด้วยลายมือที่ชัดเจน อ่านได้

1.3 ใส่ข้อมูลที่จำเป็นให้ครบถ้วน

1.4 ระมัดระวังในการใช้คำย่อ เพื่อที่จะไม่ทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสนไม่เข้าใจ

1.5สะกดชื่อและที่อยู่อย่างถูกต้อง

1.10.117.2 เขียนข้อความสั่งการสั้น ๆ

2.1 วางโครงสร้างการเขียนตามลำดับขั้นตอนการสั่งงาน

2.2 ใช้ความระมัดระวังเพื่อให้คำสั่งมีความชัดเจนและไม่ก่อให้เกิดความสับสน

2.3 ใช้ภาษาที่สุภาพ

1.10.117.3 เขียนข้อความสั้น ๆ เพื่อแสดงความขอบคุณ การขอโทษ และอธิบายเหตุผล

3.1ใช้คำขอบคุณและขอโทษอย่างเหมาะสมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการทำงาน

3.2 เขียนข้อความสั้น ๆเพื่ออธิบายเหตุผลของการไม่มาปฏิบัติงานชั่วคราว

3.3 ใช้คำเริ่มต้นและคำลงท้ายอย่างเหมาะสม

3.4 ใช้คำศัพท์และไวยากรณ์อย่างถูกต้อง


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการเขียนข้อความที่ชัดเจน กระชับ สุภาพ อ่อนน้อม
-    ความสามารถในการเขียนด้วยลายมือที่อ่านง่าย
-    ความสามารถในการสรุปและบรรจุประเด็นสำคัญไว้ในข้อความสั้น
-    ความสามารถในการเขียนข้อความสั่งการสั้น ๆ 
-    ความสามารถในการเขียนถ้อยคำขอบคุณสั้น ๆ 
-    ความสามารถในการเขียนถ้อยคำขอโทษสั้น ๆ 
-    ความสามารถในการเขียนอธิบายเกี่ยวกับการพักปฏิบัติงานชั่วคราว
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ สามารถสะกดได้อย่างถูกต้อง
-    ความรู้เกี่ยวกับไวยากรณ์ การใช้คำกิริยาแสดงเวลา (Tense) 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    
    
(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
ข้อความที่กระชับ ชัดเจน หมายถึง 
    การสื่อถึงแก่นสาระของคำร้องขอหรือข้อความของผู้พูด
    การสรุปโดยสังเขป
    การถ่ายทอดคำที่เป็นภาษาพูดเป็นข้อความสรุปโดยสังเขป เช่น “I’m ringing because I was wondering if Tom would be free to have lunch on Monday” ควรเขียนเป็น Please ring Frank re lunch on Monday

ข้อมูลที่จำเป็น อาจครอบคลุมถึง
    ชื่อของผู้พูดหรือผู้โทร
    วันที่และเวลาในการโทร
    สิ่งที่ต้องการให้ดำเนินการ
    ระดับความจำเป็นเร่งด่วน 

ลำดับขั้นตอนการสั่งงาน อาจครอบคลุมถึง
    การวางลำดับขั้นของการปฏิบัติที่ต้องการให้ดำเนินการ
    การเรียงลำดับกิจกรรมแรก จนถึงกิจกรรมสุดท้ายอย่างสมเหตุสมผล

มีความชัดเจน และไม่ก่อให้เกิดความสับสน อาจครอบคลุมถึง
    การขึ้นต้นประโยคใหม่ทุกครั้งสำหรับแต่ละคำสั่งการ
    การใช้คำที่บ่งบอกลำดับ เพื่อแสดงถึงขั้นตอนของสิ่งที่ต้องดำเนินการ
    การใช้ประโยคคำสั่ง และใช้รูปประโยคที่ประธานของประโยคเป็นผู้กระทำกิริยานั้นโดยตรง (Active Voice) 
    การใช้คำศัพท์อย่างง่าย
    การหลีกเลี่ยงคำศัพท์ที่ไม่เหมาะสม และอาจก่อให้เกิดความสับสนแก่ผู้ฟังหรือผู้อ่านได้

ภาษาที่สุภาพ ในภาษาอังกฤษ หมายถึง
    การกล่าวคำแสดงความขอบคุณและขอร้องด้วยคำว่า please และ thank you อย่างเหมาะสม 
    การหลีกเลี่ยงการใช้ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ (Capital Letters) ในอีเมลที่อาจสื่อเป็นการตะคอก เช่น ใช้ Please call me ไม่ควรใช้ CALL ME

ข้อความที่เป็นการขอโทษ อาจประกอบด้วยเหตุที่ครอบคลุมถึง    
    I’m very sorry I won’t be able to attend the staff meeting tomorrow as I have a doctor’s appointment I can’t change.
    Thank you for covering my shift and I really appreciated it as unexpectedly, I had to take my father to the hospital.

การไม่มาปฏิบัติงานชั่วคราว หมายถึงการเขียนข้อความอธิบายสั้น ๆ ข้อความสั้น อาจครอบคลุมถึง 
    I have gone to the bank, will be back by 4 PM.
    I have gone home because I am not feeling well.

ใช้คำขึ้นต้นและคำลงท้ายอย่างเหมาะสม ขึ้นอยู่กับระดับความสนิทสนมของบุคคลที่ได้รับข้อความ อาจครอบคลุมถึง
    การใช้คำทักทายที่เป็นทางการมากขึ้นในกรณีการฝากข้อความไปยังบุคคลที่เราไม่รู้จักดีนัก
    การใช้คำทักทายที่เป็นทางการลดลงในกรณีของเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานที่มีความใกล้ชิด
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 


ยินดีต้อนรับ