หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อ่านข้อมูลทั่วไปและสื่อต่าง ๆ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-QAHN-166A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อ่านข้อมูลทั่วไปและสื่อต่าง ๆ

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการอ่านข้อมูลทั่วไปและสื่อต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุวัตถุประสงค์ของข้อมูลหรือสื่อที่อ่าน การประยุกต์กลยุทธ์การอ่านเพื่อจับใจความ และการประยุกต์กลยุทธ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.10.116.1 ระบุวัตถุประสงค์ของข้อมูลหรือสื่อที่อ่าน

1.1 พิจารณาสาระที่ปรากฏอยู่ในข้อมูลทั่วไปหรือสื่อที่อ่าน

1.2 พิจารณาความน่าเชื่อถือของข้อมูลหรือสื่อ

1.3 พิจารณาการชี้แจงหรือการอธิบายที่ปรากฏ

1.4 พิจารณาแนวทางการบรรยาย/พรรณาของข้อมูลทั่วไปหรือสื่อ

1.10.116.2 ประยุกต์กลยุทธ์การอ่านเพื่อจับใจความ

2.1ใช้เทคนิคการอ่านเอาเรื่องเพื่อดึงความหมายหลัก/ใจความสำคัญขึ้นมา

2.2 ใช้เทคนิคการอ่านอย่างรวดเร็วเพื่อหาข้อความเฉพาะ/สำคัญ

1.10.116.3 ประยุกต์กลยุทธ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ

3.1วิเคราะห์และระบุความเอนเอียงหรือการกล่าวอ้างเกินจริงที่มีอยู่

3.2 อ่านและค้นหาส่วนสำคัญที่มักไม่ได้รับความสนใจในเอกสาร

3.3 ประเมินความถูกต้องของเนื้อหาที่เขียน

3.4 สังเคราะห์สิ่งที่อ่านด้วยการแสดงความเข้าใจเรื่องทั้งหมด


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการประยุกต์ทักษะการอ่านอย่างผิวเผิน (Skimming) เพื่อจับสาระสำคัญหรือใจความหลัก
-    ความสามารถในการประยุกต์ทักษะการอ่านกราด (Scanning) เพื่อหาข้อความเฉพาะ/สำคัญ
-    ความสามารถในการประยุกต์ทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ
-    ความสามารถในการวิเคราะห์และระบุความเอนเอียงหรือการกล่าวอ้างเกินจริง 
-    ความสามารถในการประเมินความถูกต้องของเนื้อหาที่เขียน
-    ความสามารถในการสังเคราะห์ข้อมูล
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบข้อความต่าง ๆ เช่น ข้อความที่แจ้งข้อมูลเพื่อทราบ ที่ให้คำแนะนำหรือสั่งการ ที่จูงใจ และที่อธิบายรายละเอียด


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    การสัมภาษณ์
-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
ข้อความหรือสื่อที่แจ้งข้อมูลเพื่อทราบ หมายถึง งานเขียน (ทั้งที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)  อาจครอบคลุมถึง
    บทความในหรังสือพิมพ์และนิตยสาร
    ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงที่นำเสนอด้วยความเป็นทางการในระดับสูง ไม่ใช้สรรพนามที่แสดงความเป็นส่วนตัวบ่อยครั้ง และใช้รูปแบบประโยคที่ประธานของประโยคเป็นผู้ถูกกระทำ (Passive Voice) อยู่เสมอ
    หนังสือและบทเรียนทั่วไป
    แผ่นพับและโฆษณา
    จดหมายและอีเมลส่งเสริมการขาย
    ตำราและรายการอาหาร
    ตารางเวลา แผนที่อากาศ แผนผังอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
    ข้อมูลจากเวปไซต์และแผ่นซีดี

ข้อความหรือสื่อที่มีลักษณะจูงใจ มีคุณลักษณะที่สำคัญ อาจครอบคลุมถึง
    การใช้รูปแบบของคำกริยาที่แสดงถึงเหตุการณ์หรือการกระทำที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ใช้ตัวหนังสือพิมพ์ใหญ่ (Capital Letters) ในภาษาอังกฤษ ใช้ประโยคที่มีเครื่องหมายอัศเจรีย์  ใช้คำถามเชิงสำนวนโวหารที่ไม่ต้องการคำตอบ (Rhetorical Questions) การให้เหตุผลข้างเดียว (One-sided Arguments) 

ข้อความหรือสื่อที่ให้คำแนะนำหรือสั่งการ มีคุณลักษณะที่สำคัญ ที่อาจครอบคลุมถึง
    การใช้ประโยคที่เป็นคำสั่ง
    การใช้สรรพนามบุรุษที่สอง
    การใช้คำกริยาช่วย เช่น ต้อง จำเป็นต้อง และควรจะ ในภาษาไทย หรือ must, need และ should ในภาษาอังกฤษ

ข้อความหรือสื่อเชิงบรรยาย ใช้อธิบายสิ่งต่าง ๆ เช่น ผู้คน สถานที่ อาหาร พืชพรรณและพันธุ์สัตว์ เหตุการณ์ สถานการณ์ ประเพณี และวัฒนธรรม โดยมีคุณลักษณะที่สำคัญ อาจครอบคลุมถึง
    การใช้คำคุณศัพท์ หรือคำวิเศษณ์
    การใช้คำเปรียบเทียบขั้นกว่าและขั้นสูงสุด
    การใช้คำศัพท์บ่งบอกถึงประสาทสัมผัสทั้งห้า

ทักษะการอ่านอย่างผิวเผิน (Skimming) หมายถึง ความสามารถในการจับใจความหลักหรือสาระสำคัญจากข้อความ ซึ่งมีกลยุทธ์ที่อาจครอบคลุมถึง
    การอ่านหัวเรื่องและหัวเรื่องย่อย
    การสังเกตภาพประกอบในการจับสาระสำคัญของข้อความ
    การอ่านประโยคแรกและประโยคสุดท้ายของย่อหน้า
    การอ่านอย่างผิวเผินเพื่อค้นหารายละเอียดสำคัญโดยไม่จำเป็นต้องอ่านทุกคำในข้อความ

ทักษะการอ่านกราด (Scanning) หมายถึง ทักษะในการค้นหาข้อมูลที่ต้องการในเนื้อหาของข้อความที่อาจครอบคลุมถึง
    ราคา
    วันที่
    เวลาในการออกเดินทาง
    หมายเลขโทรศัพท์
    สิ่งอำนวยความสะดวกในที่พักแรม
    ข้อบังคับในการซื้อขั้นต่ำ
    ราคาในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวและนอกฤดูกาลท่องเที่ยว


การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Reading) อาจครอบคลุมถึง
    การระบุความเอนเอียงและการกล่าวอ้างที่ไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นจริง โดยเฉพาะข้อเสนอที่อ่านแล้วรู้สึกดีเกินกว่าที่จะสามารถเป็นจริงได้
    การอ่านเพื่อสื่อความหมายโดยนัย ยกตัวอย่างเช่น การอ่านข้อความขนาดเล็กเพื่อพิจารณาค่าใช้จ่ายและค่าปรับที่แอบแฝงเป็นเงื่อนไขในกรณีของการยกเลิก
    การประเมินความน่าเชื่อถือของสิ่งที่เขียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่พบเจอในอินเตอร์เน็ต
    การวิเคราะห์ ประเมิน และสังเคราะห์สิ่งที่อ่าน

สังเคราะห์ หมายถึง ความสามารถในการรวมองค์ประกอบต่าง ๆ ของข้อความให้เป็นเรื่องเดียวกัน และอาจครอบคลุมถึง
    การถอดความ (Paraphrasing)
    การสรุป (Summarising) ข้อมูลที่ปรากฏในข้อความ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 


ยินดีต้อนรับ