หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พูดนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-TZBA-164A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พูดนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพูดนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมการนำเสนอด้วยวาจา การนำเสนอ และการประเมินผลการนำเสนอ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.10.114.1 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา

1.1 กำหนดกลุ่มผู้ฟัง

1.2 เลือกหัวข้อที่เหมาะสมกับผู้ฟัง

1.3 ค้นคว้าข้อมูลสำหรับการนำเสนอ

1.4 เลือกข้อมูลที่จะใส่ไว้ในการนำเสนอ

1.5 จัดการเรียงลำดับข้อมูลตามขั้นตอนการนำเสนอ

1.6 ทบทวนการนำเสนอว่าใช้ไวยากรณ์ถูกต้องและใช้คำศัพท์ที่เหมาะสม

1.10.114.2 นำเสนอ

2.1 ซ้อมการนำเสนอ

2.2 นำเสนอในระยะเวลาที่เหมาะสม

2.3 ตอบคำถามผู้ฟัง

1.10.114.3 ประเมินผลการนำเสนอ

3.1 รวบรวมสาร ข้อมูลที่ได้รับจากผู้ฟัง

3.2 ตอบ/แจ้งกลับข้อมูลที่ได้รับจากผู้ฟัง

3.3 พิจารณาโอกาสในการปรับปรุงการนำเสนอสำหรับครั้งต่อไป


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    สามารถนำเสนอด้วยวาจาอย่างเหมาะสมภายในระยะเวลาที่กำหนดตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย 
-    สามารถตอบคำถามที่เกี่ยวข้องได้อย่างเกี่ยวเนื่องและตรงประเด็น
-    สามารถคิด วิเคราะห์ ไตร่ตรอง (Reflection) จากปฏิสัมพันธ์ที่ได้รับ และสามารถอธิบายให้ตนเองและผู้อื่นยอมรับได้อย่างสมเหตุสมผล
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง/ประเด็นที่นำเสนอ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง)    วิธีการประเมิน
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-    การสาธิตการปฏิบัติงาน 
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
การนำเสนอ หมายถึง
    การถ่ายทอดความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่มีวัตถุประสงค์ชัดเจนให้ผู้ฟังเข้าใจในเวลาที่จำกัด การนำเสนออาจเป็นการถ่ายทอดข้อมูลที่เกี่ยวกับงาน แผนงาน โครงการ ข้อเสนอ ผลการดำเนินงาน และเรื่องต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจ เพื่อจูงใจ เพื่อขอให้อนุมัติ หรือขอความคิดเห็น

ผู้ฟัง อาจครอบคลุมถึง
    เพื่อนร่วมชั้นเรียน
    เพื่อนร่วมงาน
    ลูกค้าเป้าหมาย
    ผู้ให้การฝึกอบรม 

หัวข้อ อาจครอบคลุมถึง
    จุดหมายปลายทางที่แนะนำ
    ประโยชน์จากการเดินทางโดยรถไฟ
    ตัวเลือกของที่พักแรม
    อาหาร
    วิธีการทำช็อตโกแลต
    ประเด็นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์
    การบริการลูกค้าอย่างเหนือระดับ
    การจัดการกับข้อร้องเรียน
    ประเด็นเกี่ยวกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัย

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุมถึง
    การเลือกสื่อที่สัมพันธ์กับจุดประสงค์ของการนำเสนอ และลักษณะของผู้ฟัง
    การอธิบายคำศัพท์ทางเทคนิค

นำเสนออย่างเหมาะสม หมายถึง
    การมีเนื้อหาที่น่าสนใจและเกี่ยวข้อง
    การพูดอย่างชัดเจน สามารถได้ยิน พร้อมด้วยการออกเสียงที่ถูกต้อง และการหลีกเลี่ยงการพูดวกวน
    การมีปฏิสัมพันธ์ทางสายตากับผู้ฟัง โดยไม่จ้องมองเพียงแค่คนใดคนหนึ่ง
    การอ้างถึงแต่ไม่อ่านบันทึกข้อความ
    การใช้หลักไวยากรณ์ที่ถูกต้อง เช่น การใช้ประโยคต่าง ๆ ที่นำเสนอความคิดในกาล (tense) ที่สอดคล้องกัน (อดีต ปัจจุบัน อนาคต และอื่น ๆ ) การใช้คำศัพท์อย่างหลากหลาย การใช้ประโยคอย่างสมบูรณ์ การหลีกเลี่ยงการใช้คำคุณศัพท์ที่มากเกินไป
    เนื้อหาของการนำเสนอที่จัดเป็นระเบียบและมีโครงสร้างที่สมเหตุสมผล (เช่น มีบทนำ เนื้อหา และบทสรุป)
    การใส่ใจต่อภาษากายและท่วงท่าที่อาจทำให้ผู้ฟังเสียสมาธิได้
    การตอบคำถามอย่างชัดเจน รัดกุม และตรงไปตรงมา

คำแนะนำ อาจครอบคลุมถึง
    การนำเสนอ เนื้อหา และโครงสร้าง
    การกล่าวถ้อยคำ
    ภาษากาย
    การมีปฏิสัมพันธ์ทางสายตา
    การใช้บันทึกข้อความ
    การตอบคำถาม
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ