หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-IGMO-163A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ การตอบข้อสมมติฐานได้ การอภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมได้ การแสดงความคิดเห็นได้ รวมถึงการอภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.10.113.1 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้

1.1 กำหนดหัวข้อในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ซับซ้อน

1.2 ระบุและตกลงถึงผลลัพธ์ที่ต้องการ

1.3 ระบุถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่ขัดขวางมิให้บรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการ

1.4 ระบุสาเหตุของปัญหา

1.5 แนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรค

1.6 ประเมินผลและจัดลำดับวิธีการแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่กำหนด

1.10.113.2 ตอบข้อสมมติฐานได้

2.1แนะนำวิธีการดำเนินงานที่น่าจะเป็นไปได้ในเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง

2.2 เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอแนะ

2.3อภิปรายถึงผลประโยชน์ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง

2.4 คาดคะเนข้อเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง

2.5 วางแผนสำรองสำหรับกรณีฉุกเฉิน

1.10.113.3 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมได้

3.1 อภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

3.2 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในแนวคิด เช่นความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ

3.3 อภิปรายเกี่ยวกับผลกระทบจากวัฒนธรรมในการคาดหวังและการรับรู้ของลูกค้า

1.10.113.4 แสดงความคิดเห็นได้

4.1 แสดงความคิดและสนับสนุนความคิดเห็น

4.2 แสดงความเห็นและไม่เห็นด้วย

4.3 อภิปรายเกี่ยวกับความคิดเห็นที่เป็นทางเลือกอื่นๆ

1.10.113.5 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้

5.1 อภิปรายถึงรูปแบบต่าง ๆในการเรียนรู้ตามที่ต้องการ

5.2อภิปรายถึงผลที่ได้จากการทราบถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่ตัวเองต้องการ

5.3 อภิปรายถึงผลที่ได้จากการทราบถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการของเพื่อนร่วมงานและลูกค้าสำหรับธุรกิจของคุณ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-     ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับการแก้ปัญหากลยุทธ์
-     ทักษะและความสามารถในการพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์สมมุติโดยมีการใช้เงื่อนไข
-     ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจทางวัฒนธรรม
-     ทักษะและความสามารถในการแสดงความคิดเห็นและให้การสนับสนุน
-     ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับความคิดเห็นของคนอื่น
-     ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ และเข้าใจความหมายขององค์กรและธุรกิจ
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

 (ง) วิธีการประเมิน
-     ข้อสอบข้อเขียน 
-     การสัมภาษณ์ 
-     การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-     การสาธิตการปฏิบัติงาน
-     การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
กลยุทธ์การแก้ปัญหา อาจรวมถึง
•     การระบุผลลัพธ์ที่คาดหวังในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
•     การกำหนดปัญหาหรืออุปสรรค
•     การระบุสาเหตุ ปัญหาหรืออุปสรรค
•     กระบวนการที่นำเสนอ

หัวข้อในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ซับซ้อน อาจรวมถึง
•     แสดงความคิดเห็นและการสนับสนุน
•     ยอมรับและไม่เห็นด้วย
•     ปรึกษางบการเงินเฉพาะกิจการภายในองค์กร
•     พูดถึงแนวคิดที่เป็นนามธรรม
•     พูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์สมมุติ
•     สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
•     พูดถึงผลกระทบในทางปฏิบัติของการกระทำหรือการเปลี่ยนแปลง
•     ผลการคาดการณ์ หรือพยากรณ์
•     การแก้ปัญหา
•     ระดมความคิดใหม่
•     การใช้งานและตอบสนองต่อการใช้ภาษาในการชักชวน
•     การจัดการข้อร้องเรียน
•     การแก้ไขความขัดแย้ง
•     พิจารณาผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

จัดลำดับวิธีการแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่กำหนด หมายถึง
•     การจัดอันดับการวิเคราะห์และแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่องค์กรกำหนด

ตอบข้อสมมติฐานได้อาจรวมถึงการใช้คำถามต่อไปนี้
•     "คุณจะทำอย่างไรถ้า ... ?"
•     "ถ้า ... สิ่งที่จะเกิดขึ้น/ควร/คุณสามารถทำอะไรได้บ้าง"
•     "สิ่งใดที่คุณคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดถ้า ... แล้วจะเกิดอะไรขึ้น?"

ความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน อาจรวมถึง
•     การกำหนดขอบเขตของวัฒนธรรม
•     ความเข้าใจแนวคิดที่เป็นนามธรรม เช่น ความเชื่อ ค่านิยมและทัศนคติ
•     พูดถึงผลอันตรายที่เกิดขึ้น หากไม่ปฏิบัติตาม
•     ความเข้าใจของพฤติกรรมตามวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความคาดหวังของลูกค้าที่จะส่งผลกระทบในการให้บริการลูกค้า

แนวคิด เช่น ความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ หมายถึง
•     ความเชื่อ บุคคลที่มีความมั่นใจในความจริง
•     ค่าความเชื่อถือโดยส่วนบุคคลหรือกลุ่มสังคม
•     ทัศนคติ หมายถึง ความรู้สึกที่เป็นกลาง แต่มีเชิงบวกหรือเชิงลบต่อบางสิ่งบางอย่าง

การแสดงความคิดเห็น อาจรวมถึง
•     ภาษาของการโต้แย้งตัวอย่าง เช่น: "ผมคิดว่ามันจะเป็นความคิดที่ดีถ้าเรา ... เพราะ ... ฉันรู้สึกว่าเราต้อง ... ในความคิดของฉันดีที่สุดที่จะ ... "
•     การยอมรับและไม่เห็นด้วย ตัวอย่างเช่น: "ผมเห็นด้วย ผมไม่แน่ใจว่า ผมไม่เห็นประโยชน์ของการที่.... "
•     การอภิปรายเกี่ยวกับความคิดเห็นของคนอื่น ๆ ตัวอย่าง เช่น: "คิดว่าเราควรจะ .... แต่ฉันสงสัยว่านั่นคือวิธีที่ดีที่สุดหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรารู้ว่าคู่แข่งของเรา ... คุณคิดอย่างไร?"


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 


ยินดีต้อนรับ