หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-IGMO-163A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้ |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ การตอบข้อสมมติฐานได้ การอภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมได้ การแสดงความคิดเห็นได้ รวมถึงการอภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
1.10.113.1 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ |
1.1 กำหนดหัวข้อในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ซับซ้อน 1.2 ระบุและตกลงถึงผลลัพธ์ที่ต้องการ 1.3 ระบุถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่ขัดขวางมิให้บรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการ 1.4 ระบุสาเหตุของปัญหา 1.5 แนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรค 1.6 ประเมินผลและจัดลำดับวิธีการแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่กำหนด |
1.10.113.2 ตอบข้อสมมติฐานได้ |
2.1แนะนำวิธีการดำเนินงานที่น่าจะเป็นไปได้ในเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง 2.2 เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอแนะ 2.3อภิปรายถึงผลประโยชน์ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง 2.4 คาดคะเนข้อเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง 2.5 วางแผนสำรองสำหรับกรณีฉุกเฉิน |
1.10.113.3 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมได้ |
3.1 อภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน 3.2 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในแนวคิด เช่นความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ 3.3 อภิปรายเกี่ยวกับผลกระทบจากวัฒนธรรมในการคาดหวังและการรับรู้ของลูกค้า |
1.10.113.4 แสดงความคิดเห็นได้ |
4.1 แสดงความคิดและสนับสนุนความคิดเห็น 4.2 แสดงความเห็นและไม่เห็นด้วย 4.3 อภิปรายเกี่ยวกับความคิดเห็นที่เป็นทางเลือกอื่นๆ |
1.10.113.5 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ |
5.1 อภิปรายถึงรูปแบบต่าง ๆในการเรียนรู้ตามที่ต้องการ 5.2อภิปรายถึงผลที่ได้จากการทราบถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่ตัวเองต้องการ 5.3 อภิปรายถึงผลที่ได้จากการทราบถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการของเพื่อนร่วมงานและลูกค้าสำหรับธุรกิจของคุณ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับการแก้ปัญหากลยุทธ์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด หัวข้อในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ซับซ้อน อาจรวมถึง จัดลำดับวิธีการแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่กำหนด หมายถึง ตอบข้อสมมติฐานได้อาจรวมถึงการใช้คำถามต่อไปนี้ ความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน อาจรวมถึง แนวคิด เช่น ความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ หมายถึง การแสดงความคิดเห็น อาจรวมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |