หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สนทนาเพื่อพัฒนาและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-PMAR-161A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สนทนาเพื่อพัฒนาและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสนทนาเพื่อพัฒนาและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพบและทักทายลูกค้าผู้เข้าพัก การตอบสนองต่อคำถามหรือความต้องการของลูกค้า รวมถึงการมีส่วนร่วมในการสนทนาสั้น ๆ หรือแบบไม่เป็นทางการกับลูกค้า


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.10.111.1 พบและทักทายลูกค้าผู้เข้าพัก

1.1 กล่าวทักทายต้อนรับลูกค้าได้อย่างเหมาะสม

1.2 แนะนำตนเองและผู้อื่น

1.3 ถามคำถามที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า

1.10.111.2 ตอบสนองต่อคำถามหรือความต้องการของลูกค้า

2.1 ตอบคำถามได้อย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา

2.2 ขอให้ทวนคำถามหรือคำร้อขอหรือขอให้ช่วยอธิบายคำถามหรือคำร้องขอ

2.3ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในระยะเวลาที่กำหนด

2.4 ให้คำอธิบายและคำขอโทษในกรณีที่ไม่สามารถตอบคำถามหรือตอบสนองต่อคำร้องขอลูกค้า

2.5 เสนอให้ลูกค้าขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นในกรณีที่ไม่สามารถตอบคำถามหรือตอบสนองต่อคำร้องขอของลูกค้า

1.10.111.3 มีส่วนร่วมในการสนทนาสั้น ๆ หรือแบบไม่เป็นทางการกับลูกค้า

3.1 เริ่มบทสนทนาด้วยหัวข้อที่เหมาะสม

3.2แสดงให้เห็นถึงเทคนิคในการหยุดหรือละจากการสนทนาและกลับไปร่วมการสนทนาใหม่

3.3 แสดงถึงความสนใจในสิ่งที่ผู้พูดกำลังพูด

3.4 ขัดจังหวะการสนทนาอย่างสุภาพ

3.5 ปิดการสนทนาอย่างสุภาพ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-     ทักษะและความสามารถในการพบปะและทักทายแขกผู้เข้าพัก
-     ทักษะและความสามารถในการแนะนำตัวเองและคนอื่น ๆ
-     ทักษะและความสามารถในการเริ่มต้นและปิดการสนทนาได้อย่างเป็นธรรมชาติ
-     ทักษะและความสามารถในการที่จะถามคำถามเพื่อให้เกิดการสนทนาต่อไป
-     ทักษะและความสามารถในการตอบสนองคำถามและคำร้องขอของผู้เข้าพัก
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

 (ง) วิธีการประเมิน
-     ข้อสอบข้อเขียน 
-     การสัมภาษณ์ 
-     การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-     การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
พบและทักทายลูกค้าผู้เข้าพัก อาจรวมถึง
•     ทักทายผู้เข้าร่วมประชุมด้วยใบหน้าเป็นมิตร พร้อมรอยยิ้ม
•     การใช้น้ำเสียงที่เป็นมิตร "ยินดีต้อนรับสู่ ... "
•     แนะนำตัวเองแบบสั้น ๆ "ชื่อของฉันคือ ... และฉันได้ทำงานที่นี่ ... "
•     การแสดงออกเพื่อให้ลูกค้ารับรู้ถึง การช่วยเหลือด้วยความยินดีอย่างแท้จริง
•     สร้างความประทับใจแรกต่อลูกค้า

ตอบสนองต่อคำถามหรือความต้องการของลูกค้า อาจรวมถึง
•     ให้คำแนะนำ
•     การทำตามข้อเสนอแนะ
•     ถามคำถาม
•     บอกทิศทาง
•     ให้รายละเอียด
•     ให้คำอธิบาย
•    นำเสนอความคิดเห็น
•     ยอมรับ และไม่เห็นด้วยอย่างสุภาพ
•     ขอโทษ
•     สัญญาว่าจะทำตามการร้องขอ
•     ให้ข้อมูลข้อเท็จจริง

การสนทนาสั้น ๆ หรือแบบไม่เป็นทางการกับลูกค้า อาจรวมถึง
•     เหตุการณ์การทำงานร่วมกัน
•     การขยายความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
•     การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่คาดเดาไม่ได้
•     การขึ้นบริบทใหม่

หัวข้อที่เหมาะสม หมายถึง
• การแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่ไม่ก่อให้เกิดการเข้าใจผิดและหลีกเลี่ยงหัวข้อต่าง ๆ ที่จะทำให้เกิดการพิพาท หรือเป็นหัวข้อที่จะส่อไปในทางผิดกฎหมาย

เทคนิคในการหยุดหรือละจากการสนทนาและกลับไปร่วมการสนทนาใหม่ อาจรวมถึง
•     เริ่มต้นการสนทนาด้วยการเลือกหัวข้อที่เหมาะสมเพื่อให้ตรงกับบริบท เช่น "คุณมีเที่ยวบินที่ดี? นี่เป็นครั้งแรกของคุณไป ... ? "
•     นำเสนอโดยการตั้งคำถาม กอรปกับน้ำเสียงและแววตาที่แสดงความเป็นมิตร
•     ไม่เปิดโอกาส โดยการพูดให้เร็วขึ้น
•     ใช้นิพจน์เช่น "โดยวิธีการ ... ก่อนที่ผมจะลืม ... นั่นทำให้ผมนึกถึง ... บังเอิญ ... "

แสดงถึงความสนใจในสิ่งที่ผู้พูดกำลังพูด อาจรวมถึง
•     แสดงความสนใจในสิ่งที่คนอื่นพูด
•     การตอบสนองอย่างเหมาะสม เพื่อเสริมสิ่งที่คนอื่นพูดว่า "จริง ๆ ! นั่นเป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจ, โอ้โห !, ฉันเห็นด้วยทั้งหมด"


ขัดจังหวะการสนทนาอย่างสุภาพ หมายถึง
•     ใช้วิธีการขัดจังหวะที่สุภาพที่จะหยุดการสนทนา เช่น "ขออภัยที่จะขัดจังหวะ แต่ .., 
ฉันขอโทษสำหรับการขัดจังหวะ แต่ ... ผมก็ต้องบอกว่า ... "
•     รู้วิธีการปิดการสนทนาอย่างสุภาพ
•     ตระหนักถึงช่วงจังหวะการพูดของคนอื่น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน