หน่วยสมรรถนะ
ทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HKIA-160A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตอบสนองต่อคำสั่งทางวาจาที่เป็นภาษาอังกฤษ การตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐานที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ การตั้งข้อสงสัยหรือแสดงออกถึงข้อสงสัยก่อนดำเนินการตามคำสั่ง รวมถึงการปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงานปกติ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
1.10.110.1 ตอบสนองต่อคำสั่งทางวาจาที่เป็นภาษาอังกฤษ |
1.1 รับทราบและตอบสนองเชิงบวกต่อชุดคำสั่งที่ได้รับในที่ทำงาน 1.2 ใช้ภาษากายที่เหมาะสมในการบ่งบอกถึงความเข้าใจ 1.3 ถามคำถามเพื่อยืนยันความเข้าใจ |
1.10.110.2 ตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐานที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ |
2.1 ยืนยันความเข้าใจของคำสั่งของผู้บังคับบัญชา 2.2 ขอให้ให้ชี้แจงคำสั่ง/คำร้องขอ 2.3 ทำแผนผังการทำงานหรือแผนภาพเพื่อยืนยันความเข้าใจต่อคำสั่ง |
1.10.110.3 ตั้งข้อสงสัยหรือแสดงออกถึงข้อสงสัยก่อนดำเนินการตามคำสั่ง |
3.1 ระบุปัญหาที่เกี่ยวข้องกับในการดำเนินการตามชุดคำสั่ง 3.2 หาวิธีการแก้ไขและนำเสนอวิธีแก้ไขปัญาที่อาจจะเกิดขึ้น 3.3 ยืนยันความเข้าใจต่อชุดคำสั่งที่ไม่แน่นอนหรือไม่ชัดเจน |
1.10.110.4 ปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงานปกติ |
4.1 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจต่อชุดคำสั่งในการปฏิบัติงานตามปกติ 4.2 อธิบายถึงข้อยกเว้นต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานตามปกติ 4.3 อภิปรายถึงวิธีทางในการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานปกติ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะและความสามารถในการยืนยันความเข้าใจคำสั่งภาษาอังกฤษด้วยวาจา (ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด ภาษากายที่เหมาะสมเพื่อแสดงความเข้าใจ อาจรวมถึง วิธีที่จะถามคำถามเพื่อยืนยันความเข้าใจอาจใช้ประโยคภาษาอังกฤษซึ่งเป็น 'คำถามปลายเปิด’ เช่น วิธีการที่จะยืนยันความเข้าใจอาจใช้ประโยคภาษาอังกฤษที่ยกตัวอย่างมานี้ ชุดคำสั่งที่ไม่แน่นอนหรือไม่ชัดเจนอาจใช้ประโยคภาษาอังกฤษที่ยกตัวอย่างมานี้ อภิปรายถึงวิธีทางในการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานปกติ อาจรวมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |