หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HKIA-160A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตอบสนองต่อคำสั่งทางวาจาที่เป็นภาษาอังกฤษ การตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐานที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ การตั้งข้อสงสัยหรือแสดงออกถึงข้อสงสัยก่อนดำเนินการตามคำสั่ง รวมถึงการปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงานปกติ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.10.110.1 ตอบสนองต่อคำสั่งทางวาจาที่เป็นภาษาอังกฤษ

1.1 รับทราบและตอบสนองเชิงบวกต่อชุดคำสั่งที่ได้รับในที่ทำงาน

1.2 ใช้ภาษากายที่เหมาะสมในการบ่งบอกถึงความเข้าใจ

1.3 ถามคำถามเพื่อยืนยันความเข้าใจ

1.10.110.2 ตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐานที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ

2.1 ยืนยันความเข้าใจของคำสั่งของผู้บังคับบัญชา

2.2 ขอให้ให้ชี้แจงคำสั่ง/คำร้องขอ

2.3 ทำแผนผังการทำงานหรือแผนภาพเพื่อยืนยันความเข้าใจต่อคำสั่ง

1.10.110.3 ตั้งข้อสงสัยหรือแสดงออกถึงข้อสงสัยก่อนดำเนินการตามคำสั่ง

3.1 ระบุปัญหาที่เกี่ยวข้องกับในการดำเนินการตามชุดคำสั่ง

3.2 หาวิธีการแก้ไขและนำเสนอวิธีแก้ไขปัญาที่อาจจะเกิดขึ้น

3.3 ยืนยันความเข้าใจต่อชุดคำสั่งที่ไม่แน่นอนหรือไม่ชัดเจน

1.10.110.4 ปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงานปกติ

4.1 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจต่อชุดคำสั่งในการปฏิบัติงานตามปกติ

4.2 อธิบายถึงข้อยกเว้นต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานตามปกติ

4.3 อภิปรายถึงวิธีทางในการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานปกติ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-     ทักษะและความสามารถในการยืนยันความเข้าใจคำสั่งภาษาอังกฤษด้วยวาจา
-     ทักษะและความสามารถในการแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในคำแนะนำด้วยภาษาอังกฤษ
-     ทักษะและความสามารถในการดำเนินการตามคำสั่งภายในระยะเวลาที่กำหนด
-     ทักษะและความสามารถในการถามคำถามภาษาอังกฤษ
-     ทักษะและความสามารถในการถามคำถามเพื่อชี้แจงชุดคำสั่ง
-     ทักษะและความสามารถในการระบุปัญหาหรืออุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น
-     ทักษะและความสามารถในการที่จะนำเสนอทางเอาชนะปัญหาหรืออุปสรรคได้
-     ทักษะและความสามารถในการอธิบายขั้นตอนการทำงานประจำ
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

 (ง) วิธีการประเมิน
-     ข้อสอบข้อเขียน 
-     การสัมภาษณ์ 
-     การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-     การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
ชุดคำสั่งที่ได้รับในที่ทำงาน อาจรวมถึง
•     การอธิบายลำดับของสิ่งที่จะต้องทำ
•     พื้นที่สำหรับการเก็บสิ่งของ
•     ระยะเวลาในการใช้สิ่งของ
•     นโยบายและคำแนะนำขั้นตอน 
•     การให้คำแนะนำแบบฉุกเฉิน เพื่อปฏิบัติตามปัญหาที่ได้รับ หรือตามคำสั่ง

ภาษากายที่เหมาะสมเพื่อแสดงความเข้าใจ อาจรวมถึง
•     การพยักหน้า หรือพยักหัว
•     การหยิบอุปกรณ์หรือภาชนะที่จะใช้งานได้ถูกต้อง

วิธีที่จะถามคำถามเพื่อยืนยันความเข้าใจอาจใช้ประโยคภาษาอังกฤษซึ่งเป็น 'คำถามปลายเปิด’ เช่น
•     “So I print out the address labels first, then what do I do?”
•     “Should I send the brochures to all the travel agents listed here?”
•     “So you want me to store the fruit in the fridge. Is that right?”

วิธีการที่จะยืนยันความเข้าใจอาจใช้ประโยคภาษาอังกฤษที่ยกตัวอย่างมานี้
•     “Yes, I can do that”
•     “Okay, I’ll do that straight away”
•     “Fine, I understand. I’ll have that ready for you by tomorrow afternoon”
•     “Sure, I’ll start on that now”
•     giving a ‘closed’ statement in response to a question e.g. “Yes” or “No”

ชุดคำสั่งที่ไม่แน่นอนหรือไม่ชัดเจนอาจใช้ประโยคภาษาอังกฤษที่ยกตัวอย่างมานี้
•     “If …. happens, then you should …..”
•     “If that doesn’t work ….. try ……”
•     “When ….. happens, then you must ……”

อภิปรายถึงวิธีทางในการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานปกติ อาจรวมถึง
•     ใช้เครื่องหมายลำดับ เช่น การ ครั้งแรก แล้ว
•     การใช้คำวิเศษณ์ เช่น มักจะ บางครั้ง เป็นครั้งคราว
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ