หน่วยสมรรถนะ
อ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-PFHC-159A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | อ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการอ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมพร้อมเพื่อการทำงาน การอ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ รวมถึงความเข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
1.10.013.1 เตรียมพร้อมเพื่อการทำงาน |
1.1 อ่านและเข้าใจข้อกำหนดของงานจากลูกค้าทั้งภายในและภายนอก 1.2 อ่านและเข้าใจความหมายของขั้นตอนต่าง ๆ 1.3 อ่านและเข้าใจความหมายคำสั่งพื้นฐาน และ/หรือ แผนภาพ 1.4 อ่านและเข้าใจความหมายของคำสั่งในการทำงานเพื่อตรวจสอบข้อกำหนดของงาน |
1.10.013.2 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ |
2.1ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้อง/เอกสารเพื่อให้งานที่สามารถดำเนินการตามความต้องการขององค์กร 2.2 ระบุวัตถุประสงค์ของคำสั่ง/หรือแผนภาพสำหรับงานในแต่ละตำแหน่ง 2.3 ปรึกษาผู้รู้เพื่อที่จะได้รับข้อมูลเพิ่มเติม และ/หรือเพื่อชี้แจงความเข้าใจ 2.4 อ่านและเข้าใจรายละเอียดที่เกี่ยวข้องจากคำสั่ง และ/หรือแผนภาพเพื่อการประยุกต์ใช้กับงานในตำแหน่งต่าง ๆ |
1.10.013.3 เข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน |
3.1 รับ ชี้แจง และประเมิน ความต้องการของคำแนะนำ และ/หรือแนวทางการปฏิบัติที่สอดคล้องกับนโยบายและแนวทางขององค์กร 3.2ตั้งคำถามและยืนยันคำสั่งของงานที่ได้รับมอบหมายในกรณีที่จำเป็น 3.3 ทำงานตามคำสั่งภายในระยะเวลาที่กำหนด 3.4 รับการตอบสนองกลับหลังจากที่ได้ปฏิบัติตามคำสั่ง และ/หรือแนวทางที่ได้รับ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - สามารถบอกตำแหน่งที่ตั้ง อธิบายและปรับใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้ในการอธิบายสัญลักษณ์ เครื่องหมายที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ทำงาน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด ลูกค้าภายในองค์กร รวมถึง ลูกค้าภายนอกองค์ก รวมถึง ขั้นตอน รวมถึง คำสั่ง คำชี้แนะและแผนภาพ รวมถึง คำสั่งเกี่ยวกับการทำงาน รวมถึง ข้อมูลและเอกสาร รวมถึง บุคคลที่เหมาะสม รวมถึง คำสั่งและข้อชี้แนะ รวมถึง งานคำสั่งและข้อชี้แนะ รวมถึง ความคิดเห็นอย่างเป็นทางการ รวมถึง ความคิดเห็นอย่างไม่เป็นทางการ รวมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |