หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-PFHC-159A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการอ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมพร้อมเพื่อการทำงาน การอ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ รวมถึงความเข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.10.013.1 เตรียมพร้อมเพื่อการทำงาน

1.1 อ่านและเข้าใจข้อกำหนดของงานจากลูกค้าทั้งภายในและภายนอก

1.2 อ่านและเข้าใจความหมายของขั้นตอนต่าง ๆ

1.3 อ่านและเข้าใจความหมายคำสั่งพื้นฐาน และ/หรือ แผนภาพ

1.4 อ่านและเข้าใจความหมายของคำสั่งในการทำงานเพื่อตรวจสอบข้อกำหนดของงาน

1.10.013.2 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ

2.1ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้อง/เอกสารเพื่อให้งานที่สามารถดำเนินการตามความต้องการขององค์กร

2.2 ระบุวัตถุประสงค์ของคำสั่ง/หรือแผนภาพสำหรับงานในแต่ละตำแหน่ง

2.3 ปรึกษาผู้รู้เพื่อที่จะได้รับข้อมูลเพิ่มเติม และ/หรือเพื่อชี้แจงความเข้าใจ

2.4 อ่านและเข้าใจรายละเอียดที่เกี่ยวข้องจากคำสั่ง และ/หรือแผนภาพเพื่อการประยุกต์ใช้กับงานในตำแหน่งต่าง ๆ

1.10.013.3 เข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน

3.1 รับ ชี้แจง และประเมิน ความต้องการของคำแนะนำ และ/หรือแนวทางการปฏิบัติที่สอดคล้องกับนโยบายและแนวทางขององค์กร

3.2ตั้งคำถามและยืนยันคำสั่งของงานที่ได้รับมอบหมายในกรณีที่จำเป็น

3.3 ทำงานตามคำสั่งภายในระยะเวลาที่กำหนด

3.4 รับการตอบสนองกลับหลังจากที่ได้ปฏิบัติตามคำสั่ง และ/หรือแนวทางที่ได้รับ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    สามารถบอกตำแหน่งที่ตั้ง อธิบายและปรับใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
-    ความสามารถในการอธิบายระเบียบ กฎ นโยบาย ขั้นตอนและวิธีที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ทำงาน
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้ในการอธิบายสัญลักษณ์ เครื่องหมายที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ทำงาน
-    ความรู้ในการอธิบายระเบียบ กฎ นโยบาย ขั้นตอนและวิธีที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ทำงาน
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 
    
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การสาธิตการปฏิบัติงาน
-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
ข้อกำหนดของงาน รวมถึง
    ผลงาน
    หน้าที่
    รายงานความเกี่ยวข้อง

ลูกค้าภายในองค์กร รวมถึง
    เพื่อนร่วมงานจากแผนกอื่น ๆ
    สมาชิกในกลุ่ม
    หัวหน้างานและผู้จัดการ

ลูกค้าภายนอกองค์ก รวมถึง
    ซัพพลายเออร์
    บุคคลที่ซื้อสินค้าและบริการ

ขั้นตอน รวมถึง
    นโยบายการป้องกันอันตรายและขั้นตอน
    ขั้นตอนฉุกเฉิน ไฟไหม้ และอุบัติเหตุ
    ขั้นตอนความปลอดภัยของบุคคล
    ขั้นตอนการใช้เสื้อผ้าและอุปกรณ์ป้องกันของบุคคล
    การใช้ยานยนต์
    ขั้นตอนการแก้ไขปัญหา
    ขั้นตอนการทำงานและคำสั่งที่เกี่ยวกับการทำงาน

คำสั่ง คำชี้แนะและแผนภาพ รวมถึง
    คำสั่งเกี่ยวกับการทำงาน
    คำชี้แนะในการใช้อุปกรณ์ให้ปลอดภัย
    คำชี้แนะในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
    แผนภาพแสดงขั้นการทำงานอย่างปลอดภัย
    นโยบายและขั้นตอน
    คู่มือ

คำสั่งเกี่ยวกับการทำงาน รวมถึง
    วิธิการทำงาน
    วิธิการและขั้นตอน
    อุปกรณ์
    นโยบายและขั้นตอน
    คู่มือ

ข้อมูลและเอกสาร รวมถึง
    ขั้นตอนในสถานที่ทำงาน รายการที่ต้องทำและคำสั่ง
    การบ่งชี้หมายเลขสินค้าและบาร์โค้ด
    รายงาน บาร์โค้ด การบ่งชี้สินค้าและบรรจุภัณฑ์สินค้า
    ข้อกำหนดทางอุตสาหกรรม
    นโยบายในที่ทำงาน
    คำสั่งของซัพพลายเออร์และลูกค้า
    กระดาษข้อมูลอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย
    ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคู่มือมาตรฐานแห่งชาติและข้อกำหนดความปลอดภัยทางอุตสาหกรรม
    กฎระเบียบและเอกสารที่เกี่ยวข้อง
    รางวัล ข้อตกลงในการลดราคา การจัดการอื่น ๆ ของอุตสาหกรรม
    ความต้องการด้านมาตรฐานและการยอมรับ
    คุณภาพขั้นตอนการประกัน
    ขั้นตอนฉุกเฉิน

บุคคลที่เหมาะสม รวมถึง
    หัวหน้าและผู้จัดการ
    เพื่อนร่วมงาน
    ฝ่ายทรัพยากรบุคคล
    บุคคลสาธารณะ
    ลูกค้า

คำสั่งและข้อชี้แนะ รวมถึง
    จดหมาย
    บันทึก
    โทรสาร
    จดหมายอีเล็คทรอนิค
    ใบเรียกเก็บเงินและใบสั่งซื้อ
    นโยบายและขั้นตอน
    คู่มือ

งานคำสั่งและข้อชี้แนะ รวมถึง
    คำสั่งจากลูกค้า ห้วหน้า ผู้จัดการและฝ่ายบริหาร
    วัตถุประสงค์และกำหนดเวลา
    การปฏิบัติงานและขั้นตอน
    ข้อเรียกร้องทางอุปกรณ์และทรัพยากร
    ข้อเรียกร้องทางเอกสารและรายงาน
    ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการป้องกันและอุปกรณ์

ความคิดเห็นอย่างเป็นทางการ รวมถึง
    เอกสารแบบ 360 องศา
    แบบสำรวจความพอใจของลูกค้า
    การประเมินของกลุ่ม
    การตรวจทานการปฏิบัติงาน

ความคิดเห็นอย่างไม่เป็นทางการ รวมถึง
    การตรวจทานเหตุการณ์ที่เกิดโดยบังเอิญ
    การซักถามความเห็นของลูกค้าเกี่ยวกับสินค้าและบริการ
    โอกาสในการพูดคุยกับลูกค้า
    การโค้ชและการสอน    
    ค้นหาความคิดเห็นจากผู้อื่น
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 


ยินดีต้อนรับ