หน่วยสมรรถนะ
วางแผนและจัดการงานเพื่อความยั่งยืน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-ETYD-158A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนและจัดการงานเพื่อความยั่งยืน |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและจัดการงานเพื่อความยั่งยืน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดการขยะ การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ การสรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ รวมถึงการประยุกต์ใช้เรื่องราวและวัฒนธรรมท้องถิ่น |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
1.09.243.1 ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ |
1.1 เข้าใจเรื่องใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด 1.2 วางแผนงานของตนเองได้ว่าจะร่วมนำการประหยัดพลังงานมาใช้ 1.3 สื่อสารเรื่องการใช้พลังงานให้เพื่อนร่วมงานและทีมงาน 1.4 สื่อสารเรื่องการใช้พลังงานอย่างประหยัดกับลูกค้า |
1.09.243.2 จัดการขยะ |
2.1 เข้าใจและประยุกต์ใช้เรื่องการจัดการปริมาณขยะ(ลด นำกลับไปใช้ และแยก) 2.2 วางแผนงานของตนเองได้ว่าจะร่วมจัดการปริมาณขยะ 2.3 สื่อสารเรื่องการจัดการปริมาณขยะให้เพื่อนร่วมงานและทีมงาน 2.4 สื่อสารเรื่องการจัดการปริมาณขยะกับลูกค้า |
1.09.243.3 ใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ |
3.1 เข้าใจและประยุกต์ใช้เรื่องการจัดการน้ำ 3.2 วางแผนงานของตนเองได้ว่าจะร่วมจัดการการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ 3.3 สื่อสารเรื่องการจัดการการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพให้เพื่อนร่วมงานและทีมงาน 3.4 สื่อสารเรื่องการจัดการการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพกับลูกค้า |
1.09.243.4 สรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ |
4.1 เข้าใจและเห็นคุณค่าของการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น 4.2 จัดเก็บข้อมูลเรื่องวัตถุดิบในท้องถิ่น 4.3 วางแผนให้เข้าถึงผู้ผลิตวัตถุดิบในท้องถิ่น 4.4 ประยุกต์ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นเพื่อนำเสนออัตลักษณ์ 4.5 ติดตามประเมินความพึงพอใจจากลูกค้า |
1.09.243.5 ประยุกต์ใช้เรื่องราวและวัฒนธรรมท้องถิ่น |
5.1หมั่นเรียนรู้เรื่องราววัฒนธรรมท้องถิ่นในพื้นที่ที่ทำงาน 5.2 นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นในงานได้ 5.3 ถ่ายทอดเรื่องราวท้องถิ่นให้เพื่อนร่วมงานใหม่ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ความสามารถในการสื่อสารโน้มน้าวให้เกิดความตระหนักรับรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานธุรกิจต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ขององค์กรที่ดำเนินงานเพื่อสังคม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด ทีมงาน อาจครอบคลุมถึง นวัตกรรมและแนวทางใหม่ อาจครอบคลุมถึง รูปแบบการสื่อสารที่เปิดกว้างภายในทีม อาจครอบคลุมถึง การยอมรับและรางวัลสำหรับความสำเร็จของทีม อาจครอบคลุมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |