หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาสภาพแวดล้อมในการป้องกันปัญหาเกี่ยวกับเด็กในแหล่งท่องเที่ยว

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-AHOO-157A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาสภาพแวดล้อมในการป้องกันปัญหาเกี่ยวกับเด็กในแหล่งท่องเที่ยว

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการพัฒนาสภาพแวดล้อมในการป้องกันปัญหาเกี่ยวกับเด็กในแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเกี่ยวข้องกับการถือปฏิบัติและการประเมินการดำเนินงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรมที่เกี่ยวกับการป้องกันการใช้ประโยชน์ทางเพศจากเด็กของนักท่องเที่ยว รวมถึงการจัดเตรียมนโยบายในการทำงานที่ส่งเสริมการถือปฏิบัติและการดำเนินงานเพื่อป้องกันการใช้ประโยชน์ทางเพศจากเด็กของนักท่องเที่ยว


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) 
ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.09.242.1 ระบุถึงความจำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรมในการถือปฏิบัติเกี่ยวกับการป้องกันการใช้ประโยชน์ทางเพศจากเด็กของนักท่องเที่ยว

1.1 ระบุปัญหาเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ทางเพศจากเด็กของนักท่องเที่ยว(child-sex tourism) และอธิบายผลกระทบเชิงลบที่มีต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรม

1.2 ให้ความสำคัญกับประเด็นการปกป้องเด็กในแหล่งท่องเที่ยวเนื่องจากเป็นประเด็นหลักที่ต้องรับผิดชอบ และสร้างความยั่งยืนให้การท่องเที่ยว

1.3 สำรวจความพยายามของผู้มีส่วนได้เสียในการท่องเที่ยวระดับโลกเพื่อป้องกันนักท่องเที่ยวใช้ประโยชน์ทางเพศจากเด็ก

1.09.242.2 ประเมินการดำเนินงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรม ที่สามารถวัดผลการป้องกันการใช้ประโยชน์ทางเพศจากเด็กของนักท่องเที่ยว

2.1ทำผังบทบาทและหน้าที่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรมที่ส่งผลเชิงบวกต่อสภาพแวดล้อมในการป้องกันปัญหาเกี่ยวกับเด็ก

2.2ประเมินโอกาสและวิธีการในการแนะนำการวัดผลการป้องกันปัญหาเกี่ยวกับเด็กของหน่วยงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรม

2.3 ระบุกลไกสนับสนุนระดับท้องถิ่น ประเทศ และภูมิภาคที่ช่วยเสริมการนำการวัดผลการป้องกันปัญหาเกี่ยวกับเด็กมาใช้ในที่ทำงาน

1.09.242.3 จัดเตรียมนโยบายในการทำงานที่ส่งเสริมการถือปฏิบัติและการดำเนินงานเพื่อป้องกันการใช้ประโยชน์ทางเพศจากเด็กของนักท่องเที่ยว

3.1 พัฒนานโยบายการป้องกันการใช้แรงงานเด็กในที่ทำงานเพื่อป้องกันการใช้ประโยชน์ทางเพศจากเด็กของนักท่องเที่ยว

3.2 จัดทำแผนสำหรับเป็นแนวทางในการยึดถือปฏิบัติและการนำนโยบายการป้องกันการใช้แรงงานเด็กในที่ทำงานไปใช้


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการจัดทำนโยบายองค์กรด้านการปกป้องเด็ก

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้และความเข้าใจในปัญหาการใช้ประโยชน์ทางเพศจากเด็กในแหล่งท่องเที่ยว
-    ความรู้และความเข้าใจในวัตถุประสงค์ของนโยบายองค์กรในด้านการปกป้องเด็ก 
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-     ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
-     ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
-     ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-     ผลข้อสอบข้อเขียน
-     ผลการสัมภาษณ์

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    

(ง)    วิธีการประเมิน
-     ข้อสอบข้อเขียน
-     การสัมภาษณ์
-     การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
-     การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
-     การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
การท่องเที่ยวทางเพศจากเด็ก ครอบคลุมถึง
    การจัดซื้อเด็กเพื่อวัตถุประสงค์ทางเพศ โสเภณีเด็ก หรือภาพอนาจาร

ผลกระทบเชิงลบที่มีต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรม อาจครอบคลุมถึง
    การทำลายชื่อเสียงของแหล่งท่องเที่ยว
    การทำให้นักท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบไม่กล้าเดินทางมา
    การลดอัตราการจ้างงานและรายได้ที่เป็นผลจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง
    การพบเห็นพฤติกรรมทางอาชญากรรมและพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ซึ่งเป็นเหตุให้ไม่เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
    ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นถูกทำลาย
    การขาดการสนับสนุนจากนักลงทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการบริการในท้องถิ่น

ประเด็นหลักที่ต้องรับผิดชอบ และสร้างความยั่งยืนให้การท่องเที่ยว อาจครอบคลุมถึง
    การปกป้องประชาชน ชุมชน สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรทางธรรมชาติ วัฒนธรรมในท้องถิ่น

ผู้มีส่วนได้เสียในการท่องเที่ยวระดับโลก อาจครอบคลุมถึง
    องค์กรทางการท่องเที่ยว
    รัฐบาล
    องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร
    บริษัทจัดนำเที่ยว
    โรงแรม
    ภาคเอกชน

โอกาสและวิธีการ อาจครอบคลุมถึง
    การฝึกอบรมพนักงานถึงบทบาทที่อาจเป็นอันตรายแก่เด็กโดยตรง
    การสนับสนุนการรณรงค์การป้องกันเด็ก
    การจัดทำนโยบายการป้องกันเด็ก

กลไกสนับสนุนระดับท้องถิ่น ประเทศ และภูมิภาค อาจครอบคลุมถึง
    การช่วยเหลือจากองค์กรท้องถิ่น รวมถึงตำรวจ
    การสนับสนุนจากองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร
    ข้อมูลจากหน่วยงานทางการท่องเที่ยวที่ใช้นโยบายการป้องกันเด็ก

นโยบายการป้องกันการใช้แรงงานเด็กในสถานที่ทำงาน อาจครอบคลุมถึง
    ข้อสรุปขององค์กรในการป้องกันเด็ก
    ข้อปฏิบัติของพนักงานและผู้บริหารในการป้องกันการใช้ประโยชน์ในทางที่ผิดในเด็ก
    การสอนในระดับพนักงานและผู้บริหารถึงการรายงานปัญหาที่จะเกิดขึ้น
    การจัดทำร่างกิจกรรมในการป้องกันเด็กในองค์กร เช่น การฝึกอบรม หรือการเข้าร่วมในการรณรงค์ของสาธารณะต่าง ๆ
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ