หน่วยสมรรถนะ
บริหารการปฏิบัติงานในที่ทำงาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-WXFZ-155A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารการปฏิบัติงานในที่ทำงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการบริหารการปฏิบัติงานในที่ทำงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการควบคุมและปรับปรุงการดำเนินงานในที่ทำงาน การวางแผนและจัดขั้นตอนการทำงาน การจัดเก็บบันทึกการทำงาน รวมถึงการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
|
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
1.09.234.1 ควบคุมและปรับปรุงการดำเนินงานในที่ทำงาน |
1.1 ควบคุมประสิทธิภาพและระดับการบริการอย่างต่อเนื่องผ่านการสื่อสารอย่างใกล้ชิดในการดำเนินงานวันต่อวัน 1.2มั่นใจว่าการดำเนินงานในที่ทำงานสนับสนุนเป้าหมายของบริษัท และการประกันคุณภาพ 1.3 ระบุปัญหาและประเด็นคุณภาพอย่างรวดเร็วรวมถึงทำการแก้ไขอย่างเหมาะสมตามการอนุมัติที่เกี่ยวข้อง 1.4ปรับปรุงขั้นตอนและระบบในการให้คำปรึกษากับพนักงานเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและประสิทธิผล 1.5 ปรึกษาพนักงานเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาประสิทธิภาพและระดับการบริการ |
1.09.234.2 วางแผนและจัดขั้นตอนการทำงาน |
2.1จัดตารางงานที่เพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพในการบริการลูกค้า 2.2 มอบหมายงานให้เหมาะกับคนตามหลักของการมอบหมายงาน 2.3 ประเมินความก้าวหน้าเทียบกับวัตถุประสงค์และกรอบเวลาที่ตั้งไว้ 2.4 ช่วยเหลือพนักงานในการจัดลำดับความสำคัญของภาระงานผ่านผลสะท้อนกลับและการสอนงาน |
1.09.234.3 จัดเก็บบันทึกการทำงาน |
3.1 จัดทำบันทึกการทำงานอย่างถูกต้องและส่งมอบภายในกำหนดเวลา 3.2 มอบงานและตรวจสอบความสมบูรณ์ของบันทึกการทำงานก่อนการส่งมอบ |
1.09.234.4 แก้ปัญหาและทำการตัดสินใจ |
4.1 ระบุปัญหาในที่ทำงานอย่างทันทีทันใดโดยวิเคราะห์จากมุมมองในการดำเนินงานและมุมมองในการให้บริการลูกค้า 4.2ใช้วิธีการให้ถูกต้องในการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที 4.3 หาสมาชิกในทีมยกประเด็นปัญหาขึ้นมาและจูงใจให้สมาชิกแต่ละคนร่วมแก้ปัญหา 4.5 ควบคุมประสิทธิผลของวิธีการแก้ปัญหาในที่ทำงาน |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ความสามารถในการดำเนินการแก้ไขปัญหา และใช้กระบวนการตัดสินใจ รวมถึงเทคนิคและการประยุกต์ใช้กับประเด็นในที่ทำงาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับภาวะผู้นำและบทบาทในการบริหารจัดการ รวมถึงหน้าที่ความรับผิดชอบในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด ประสิทธิภาพและระดับการให้บริการ อาจครอบคลุมถึง
การประกันคุณภาพ อาจครอบคลุมถึง
ปัญหาและประเด็นทางด้านคุณภาพ อาจครอบคลุมถึง
ขั้นตอนและระบบ อาจเกี่ยวข้องกับ
ตารางการทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
หลักการมอบหมายงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
การให้คำแนะนำและการสอนงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
บันทึกการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุมถึง
ปัญหาในสถานที่ทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
การแก้ไขปัญหา อาจครอบคลุมถึง
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |