หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารการปฏิบัติงานในที่ทำงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-WXFZ-155A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารการปฏิบัติงานในที่ทำงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการบริหารการปฏิบัติงานในที่ทำงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการควบคุมและปรับปรุงการดำเนินงานในที่ทำงาน การวางแผนและจัดขั้นตอนการทำงาน การจัดเก็บบันทึกการทำงาน รวมถึงการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
  • พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
  • พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
  • พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
  • สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)
  • ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.09.234.1 ควบคุมและปรับปรุงการดำเนินงานในที่ทำงาน

1.1 ควบคุมประสิทธิภาพและระดับการบริการอย่างต่อเนื่องผ่านการสื่อสารอย่างใกล้ชิดในการดำเนินงานวันต่อวัน

1.2มั่นใจว่าการดำเนินงานในที่ทำงานสนับสนุนเป้าหมายของบริษัท และการประกันคุณภาพ

1.3 ระบุปัญหาและประเด็นคุณภาพอย่างรวดเร็วรวมถึงทำการแก้ไขอย่างเหมาะสมตามการอนุมัติที่เกี่ยวข้อง

1.4ปรับปรุงขั้นตอนและระบบในการให้คำปรึกษากับพนักงานเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและประสิทธิผล

1.5 ปรึกษาพนักงานเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาประสิทธิภาพและระดับการบริการ

1.09.234.2 วางแผนและจัดขั้นตอนการทำงาน

2.1จัดตารางงานที่เพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพในการบริการลูกค้า

2.2 มอบหมายงานให้เหมาะกับคนตามหลักของการมอบหมายงาน

2.3 ประเมินความก้าวหน้าเทียบกับวัตถุประสงค์และกรอบเวลาที่ตั้งไว้

2.4 ช่วยเหลือพนักงานในการจัดลำดับความสำคัญของภาระงานผ่านผลสะท้อนกลับและการสอนงาน

1.09.234.3 จัดเก็บบันทึกการทำงาน

3.1 จัดทำบันทึกการทำงานอย่างถูกต้องและส่งมอบภายในกำหนดเวลา

3.2 มอบงานและตรวจสอบความสมบูรณ์ของบันทึกการทำงานก่อนการส่งมอบ

1.09.234.4 แก้ปัญหาและทำการตัดสินใจ

4.1 ระบุปัญหาในที่ทำงานอย่างทันทีทันใดโดยวิเคราะห์จากมุมมองในการดำเนินงานและมุมมองในการให้บริการลูกค้า

4.2ใช้วิธีการให้ถูกต้องในการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที

4.3 หาสมาชิกในทีมยกประเด็นปัญหาขึ้นมาและจูงใจให้สมาชิกแต่ละคนร่วมแก้ปัญหา

4.5 ควบคุมประสิทธิผลของวิธีการแก้ปัญหาในที่ทำงาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ความสามารถในการดำเนินการแก้ไขปัญหา และใช้กระบวนการตัดสินใจ รวมถึงเทคนิคและการประยุกต์ใช้กับประเด็นในที่ทำงาน
  

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-     ความรู้เกี่ยวกับภาวะผู้นำและบทบาทในการบริหารจัดการ รวมถึงหน้าที่ความรับผิดชอบในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม
-    ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดหลักในการประกันคุณภาพ การจัดการและการนำหลักการไปปฏิบัติในที่ทำงาน
-    ความรู้เกี่ยวกับองค์กรที่ทำงานและวิธีการวางแผนที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม
-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการบริหารเวลาและการประยุกต์ใช้ของผู้นำและผู้บริหาร
-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการมอบหมายงานอย่างมีประสิทธิภาพ
-    ความรู้เกี่ยวกับคุณลักษณะของระบบการเก็บบันทึกข้อมูลที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม
-    ความรู้เกี่ยวกับประเด็นทางอุตสาหกรรม และ/หรือ กฎหมาย ที่มีผลกระทบระยะสั้นต่อองค์กร ความความเหมาะสมกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-      แฟ้มสะสมงาน
-      ผลการสัมภาษณ์
-      ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
-      ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-      ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-      ผลข้อสอบข้อเขียน
-      ผลการสัมภาษณ์
-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง)    วิธีการประเมิน
-      ข้อสอบข้อเขียน
-      แฟ้มสะสมงาน
-      การสัมภาษณ์
-      การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
-      การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
-      การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-      การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ประสิทธิภาพและระดับการให้บริการ อาจครอบคลุมถึง

  • การตรวจสอบและการวัดผลการปฏิบัติงาน
  • การติดตามความพึงพอใจในการบริการของลูกค้า
  • การควบคุมต้นทุนการให้บริการ

การประกันคุณภาพ อาจครอบคลุมถึง

  • ระบบคุณภาพ
  • มาตรฐานคุณภาพ

ปัญหาและประเด็นทางด้านคุณภาพ อาจครอบคลุมถึง

  • สถานการณ์ความยากลำบากในการให้บริการลูกค้า
  • ความล้มเหลวทางเทคนิคหรือการชำรุดเสียหายของเครื่องมือ
  • ความล้มเหลวในการให้บริการตามที่สัญญาไว้ต่อลูกค้า
  • ความไม่เพียงพอหรือความล้มเหลวในกระบวนการขั้นตอน
  • การทำการตลาดหรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมในทางปฏิบัติที่ส่งผลต่อความลำบากในการทำงาน
  • การจัดตารางการทำงานไม่มีประสิทธิภาพส่งผลให้มีจำนวนพนักงานที่ไม่เพียงพอหรือไม่เหมาะสม
  • ความล่าช้าและความลำบากทางด้านเวลา
  • ความไม่เพียงพอของทรัพยากรทางการเงิน

ขั้นตอนและระบบ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การให้บริการลูกค้า
  • การดำเนินงานภัตตาคารและบาร์
  • งานครัว
  • การบริหารงานสำนักงาน
  • ขั้นตอนการสำรองสินค้าและบริการ
  • การควบคุมคลังสินค้า
  • ความปลอดภัย
  • แนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน
  • การจัดเก็บบันทึก
  • ขั้นตอนทางการเงิน

ตารางการทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • เวลาพักรับประทานอาหาร
  • การจัดสรรกะในการทำงาน
  • วันลาพักผ่อน
  • รายชื่อพนักงาน

หลักการมอบหมายงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การกำหนดบทบาทความรับผิดชอบของพนักงาน
  • การสื่อสารถึงอำนาจหน้าที่
  • การสร้างความชัดเจนในผลลัพธ์ที่ต้องการ

การให้คำแนะนำและการสอนงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การทบทวนผลการปฏิบัติงาน
  • การให้คำปรึกษา

บันทึกการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุมถึง

  • ประวัติพนักงาน
  • รายงานผลการปฏิบัติงาน
  • บันทึกการลงเวลาและค่าจ้าง
  • บันทึกทางการเงิน
  • การใช้เงินสด
  • รายการทางการเงิน ใบสำคัญการจ่ายเงิน และเอกสารของแผนกบริการส่วนหน้า
  • ประวัติลูกค้า
  • บันทึกการตรวจสอบ
  • บันทึกคลังสินค้า

 ปัญหาในสถานที่ทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • อุตสาหกรรม
  • ลูกค้า
  • คู่ค้า
  • เครื่องมืออุปกรณ์
  • การกำกับกิจการ
  • การบริหารงาน
  • การจัดองค์กร
  • พนักงาน

การแก้ไขปัญหา อาจครอบคลุมถึง

  • ขั้นตอน และ/หรือ กระบวนการใหม่
  • การเปลี่ยนแปลงขั้นตอน และ/หรือ กระบวนการในการปฏิบัติงาน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ