หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการและรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-MPLG-154A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการและรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการจัดการและรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี และการนำขั้นตอนที่มีแบบแผนมาใช้ในการจัดการและรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
  • พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
  • พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
  • สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)
  • ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) 
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.09.233.1 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี

1.1 ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นธรรมแก่พนักงานในเรื่องที่เกี่ยวกับบริษัทที่อาจมีผลกระทบต่อพนักงาน

1.2 ระบุการเปลี่ยนแปลงในที่ทำงานหรือประเด็นที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดความไม่สงบในที่ทำงานอย่างรวดเร็วและจัดการการเปลี่ยนแปลงหรือประเด็นที่เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม

1.3ระบุสาเหตุที่เป็นไปได้ของความไม่สงบในที่ทำงานจากสภาพแวดล้อมภายนอกอย่างรวดเร็วและจัดความไม่สงบเกิดขึ้นอย่างเหมาะสม

1.4ประยุกต์ใช้เงื่อนไขการจ้างงานให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมถึงข้อตกลงของบริษัทด้วย

1.5 ใช้กลไกสำหรับการให้คำปรึกษาแก่พนักงานและการสื่อสารสองทาง

1.6มั่นใจในการนำการฝึกอบรมมาใช้ในการพัฒนาสมรรถนะของพนักงานอย่างมีประสิทธิผล

1.7 ใช้กระบวนการให้คำปรึกษาสำหรับการวินิจฉัยและแก้ปัญหาข้อร้องทุกข์รวมถึงการนำแนวปฏิบัติใหม่ในการทำงานมาใช้

1.09.233.2 นำขั้นตอนที่มีแบบแผนมาใช้

2.1สนับสนุนการพัฒนาขั้นตอนที่มีแบบแผนในการให้คำปรึกษา/การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

2.2ใช้ขั้นตอนที่ได้รับการยอมรับในการแก้ปัญหาพนักงานสัมพันธ์ ตามนโยบายของบริษัทและข้อกำหนดเกี่ยวกับกฎหมาย

2.3 ใช้กระบวนการที่ได้รับการยอมรับและทำการแก้ไขให้เหมาะสมภายใต้การให้คำปรึกษา/การแลกเปลี่ยนความคิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

2.4 ระบุความต้องการและการเข้าถึงความช่วยเหลือของผู้เชี่ยวชาญในเรื่องเกี่ยวกับบริษัท


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการสื่อสารในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นทางการ รวมถึงทักษะการแก้ไขข้อร้องทุกข์และข้อพิพาททางอุตสาหกรรม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับระบบอุตสาหกรรมสัมพันธ์ รวมถึงข้อตกลงทางกฎหมายของนายจ้าง
-    ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของสหภาพแรงงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม
-    ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของกลุ่มนายจ้างในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม
-    ความรู้เกี่ยวกับการจัดหารางวัลให้พนักงานและการจัดเตรียมข้อตกลงที่เหมาะสมในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม
-    ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนในการจัดทำข้อตกลงในที่ทำงาน
-    ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการแก้ไขข้อร้องทุกข์และข้อพิพาททางอุตสาหกรรม
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-      แฟ้มสะสมงาน
-      ผลการสัมภาษณ์
-      ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
-      ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-      ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-      ผลข้อสอบข้อเขียน
-      ผลการสัมภาษณ์
-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง)    วิธีการประเมิน
-      ข้อสอบข้อเขียน
-      แฟ้มสะสมงาน
-      การสัมภาษณ์
-      การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
-      การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
-      การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-      การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ข้อมูล อาจเกี่ยวข้องกับ

  • เงื่อนไขการจ้างงาน
  • ค่าจ้าง
  • สุขภาพและความปลอดภัย

เรื่องที่เกี่ยวกับองค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ

  • สิ่งที่ส่งผลกระทบหรือมีความเกี่ยวข้องกับความสำเร็จของงาน
  • การเปลี่ยนแปลงในการจัดการทำงาน

การเปลี่ยนแปลงหรือประเด็นในสถานที่ทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • สิ่งที่ส่งผลกระทบหรือมีความเกี่ยวข้องกับความสำเร็จของงาน
  • การเปลี่ยนแปลงในการจัดการทำงาน

ความไม่สงบในสถานที่ทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การประท้วงของพนักงาน เช่น การประท้วงหยุดงาน การประท้วงโดยการทำงานให้ล่าช้ากว่าปกติ การคัดค้าน และอื่น ๆ ต่ออัตราค่าจ้างในปัจจุบัน
  • การประท้วงของพนักงาน เช่น การประท้วงหยุดงาน การประท้วงโดยการทำงานให้ล่าช้ากว่าปกติ การคัดค้าน และอื่น ๆ ต่อสภาพการทำงานในปัจจุบัน

ดำเนินการอย่างเหมาะสม อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การริเริ่มกระบวนการให้คำปรึกษา
  • การสอบสวนประเด็นปัญหาที่นำเสนอขึ้นมา
  • การเขียนรายงานและให้คำแนะนำแก่เพื่อนร่วมงาน ผู้จัดการอาวุโส
  • การขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ

สาเหตุที่เป็นไปได้ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การเปลี่ยนแปลงกระบวนการในสถานที่ทำงาน
  • การเปลี่ยนแปลงในการจัดกะการทำงาน
  • ความไม่เที่ยงธรรมที่รับรู้หรือเกิดขึ้นจริงในสภาวะของการว่าจ้างงาน

สภาพแวดล้อมภายนอก อาจครอบคลุมถึง

  • กิจกรรมของสหภาพ
  • ข้อตกลงแรงงาน

เงื่อนไขในการจ้างงาน อาจครอบคลุมถึง

  • เงินเดือน/ค่าจ้าง
  • ค่าปรับ
  • วันหยุด/วันลา
  • เงินสำรองเลี้ยงชีพ
  • ชั่วโมงการทำงาน
  • ขั้นตอนการร้องทุกข์

การเข้ารับตำแหน่งงานและการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง

  • สุขภาพและความปลอดภัย
  • การปฐมนิเทศพนักงานในสถานที่ทำงาน
  • ขั้นตอนและกระบวนการที่ใช้ในบทบาทการทำงาน

แรงงานที่มีศักยภาพ อาจครอบคลุมถึง

  • ที่มีทักษะที่หลากหลาย
  • ที่มีความสามารถ
  • ที่มีการศึกษา

กระบวนการให้คำปรึกษา อาจเกี่ยวข้องกับ

  • พนักงาน
  • สหภาพ
  • กลุ่มนายจ้าง
  • คณะกรรมการผู้บริหาร
  • รัฐบาล

กระบวนการอย่างเป็นทางการ อาจครอบคลุมถึง

  • ขั้นตอนการร้องทุกข์
  • ขั้นตอนการแก้ไขข้อขัดแย้ง
  • การไกล่เกลี่ย
  • การปรองดอง
  • การชี้ขาดข้อพิพาท

ขั้นตอนที่ได้รับการยอมรับ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ขั้นตอนการร้องทุกข์
  • ขั้นตอนในความเป็นธรรม
  • ขั้นตอนในความหลากหลาย

ความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ อาจครอบคลุมถึง

  • การให้คำแนะนำทางกฎหมาย
  • การให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ